Liên quan đến việc xây dựng nhà trên đất nông nghiệp trên địa bàn phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi báo chí phản ánh đơn vị quản lý đã có thông tin trả lời cụ thể. Được biết, với đặc thù từ xã lên phường, đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư chưa được chuyển đổi mục đích nên thường phát sinh vi phạm khiến cho công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng gặp rất nhiều khó khăn.

 Những công trình nhà ở đang trong diện quy hoạch đã được UBND phường Định Công hướng dẫn làm thủ tục hành chính...

Những công trình nhà ở đang trong diện quy hoạch đã được UBND phường Định Công hướng dẫn làm thủ tục hành chính...

Trước tình trạng này, UBND phường Định Công đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn người dân quy trình hoàn thiện các thủ tục còn thiếu. Đối với những trường hợp đã bị lập biên bản hành chính, yêu cầu tự khắc phục, tháo dỡ các hạng mục vi phạm… nhưng không tự nguyện chấp hành, UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Theo thống kê của UBND quận Hoàng Mai, từ năm 2019 đến nay, qua rà soát, các lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý nhiều trường hợp lợi dụng chủ trương, chính sách an sinh xã hội để xây dựng trái phép.

Phường Định Công đã có bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, UBND phường đã tiến hành niêm yết tại các khu dân cư để người dân nắm được quy hoạch. Do đó, trong thời gian tới, tình trạng xây dựng không phép, đặc biệt là xây dựng trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch đất ở sẽ được cải thiện.

Tạo điều kiện để người dân ổn định đời sống...

Tạo điều kiện để người dân ổn định đời sống...

Tuy nhiên, để ngăn chặn dứt điểm những vi phạm trên, Chủ tịch UBND phường Định Công cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả chính quyền địa phương, rất cần sự vào cuộc của các đơn vị được giao đất, dự án trên địa bàn. Cụ thể, chủ đầu tư của các dự án phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, để tạo cảnh quan khu vực cũng như ngăn chặn nhưng hệ lụy phát sinh, nhất là công tác quản lý, chống tái lấn chiếm.

Cưỡng chế các công trình vi phạm tại phường Định Công.

Cưỡng chế các công trình vi phạm tại phường Định Công.

Sau khi nhận được phản ánh về hàng loạt sai phạm tại phường Định Công, Chủ tịch UBND Thành phố đã giao cho Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra thông tin báo chí đã nêu, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Kết quả báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn đang mong chờ kết quả giải quyết, xử lý nghiêm minh những sai phạm đang tồn đọng từ những cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/ha-noi-xu-ly-nghiem-vi-pham-xay-dung-nha-o-tren-dat-nong-nghiep-tai-quan-hoang-mai-20190827095838471.html?

Theo Vi Anh/Đô thị mới