Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố không loại bỏ thịt lợn ra khỏi thực đơn. Yêu cầu các trường đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Việc các trường học tạm dừng sử dụng thịt lợn sẽ dẫn đến một lượng lớn thực phẩm không được tiêu thụ, ảnh hưởng rất lớn đến ngành Chăn nuôi.

Hà Nội: Yêu cầu các trường học không loại bỏ thịt lợn khỏi thực đơn - Ảnh 1Bữa trưa của học sinh Hà Nội.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn thì bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm do virus ASFV gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn nhưng không có khả năng lây sang người. Vì vậy các trường học cũng như người dân không nên lo sợ, không tẩy chay sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, các trường học đều tổ chức ăn bán trú cho học sinh, do đó tiêu thụ lượng thịt lợn rất lớn. Việc nhiều trường học ngừng tiêu thụ thịt lợn sẽ ảnh hưởng tới các hộ chăn nuôi và nguồn thịt lợn không mắc dịch bệnh.

Thêm nữa, thịt lợn là loại thực phẩm thông dụng, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và dễ chế biến thành các món ăn. Các loại thịt động vật trong đó có thịt lợn có nhiều sắt giúp phòng, chống thiếu máu, thiếu sắt, bảo đảm cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, chống lại bệnh tật, vì vậy đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Vì vậy không thể thiếu thịt lợn trong các bữa ăn hằng ngày. Thịt lợn đưa vào các bữa ăn phải được mua tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc và nhãn mác rõ ràng, đã được cơ quan thú y kiểm dịch. Người tiêu dùng không nên mua thịt giá rẻ, thịt không rõ xuất xứ, thịt lợn tại các vùng nằm trong ổ dịch.

Theo baodansinh.vn