Hà Tĩnh: Mất an toàn lưới điện tại nhiều hồ tôm - Ảnh 1

Hệ thống đường dây lưới điện tạm bợ tại các hồ tôm 

 Anh Minh một người người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Tĩnh cho biết: “Tại các hồ nuôi tôm đang có tình trạng mất an toàn lưới điện như dây điện, cột điện đang dùng tạm có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt đã xảy ra trường hợp chết người hồi tháng 4 vừa qua”. 

Nguồn điện mà người dân dùng để bơm nước và sục khí là nguồn điện 3 pha, nhưng dây điện lại được mắc tạm bợ trên thân cây gỗ, tre nứa đã mục nát, xiêu vẹo. Đó là chưa kể đến nhiều hộ tiết kiệm nên đã dùng những loại dây cũ, máy bơm kém chất lượng… 
 
Theo ông Nguyễn Văn Hòa, xã Thạch Hạ, hiện có gần 100 hồ tôm, với diện tích khoảng 150 ha diện tích ao hồ mặt nước, vùng nuôi chủ yếu hồ đồng Ghè, dọc đê Đồng Môn và khu chăn nuôi Hồng Hà.
 
Trao đổi về vấn đề này thì lãnh đạo Điện lực TP Hà Tĩnh nói rằng, việc lắp đặt hệ thống lưới điện trước đồng hồ điện là đúng quy trình, tuy nhiên phía sau đồng hồ điện thì vẫn còn tình trạng người dân lắp đặt tùy tiện, sử dụng thiết bị chưa phù hợp.
 
Trước đó, vào tối ngày 8/4, tại khu vực vùng chăn nuôi Hồng Hà xã Thạch Hạ đã xảy ra vụ tai nạn liên quan đến an toàn lưới điện tại hồ tôm khiến ông Đoàn Văn X. (SN 1969, trú tại xã Thạch Hạ) tử vong. Nói về nguyên nhân thì gia đình nạn nhân cho biết do bất cẩn khi sử dụng bơm nước tại hồ tôm nên bị điện giật tử vong.
 
Hà Tĩnh: Mất an toàn lưới điện tại nhiều hồ tôm - Ảnh 2

Nhiều hộ nuôi tôm vẫn đang sử dụng cột điện bằng thân cây tre nứa 

Trao đổi về tình trạng mất an toàn lưới điện tại xã Thạch Hạ ông Nguyễn Văn Nhật – Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết, “đúng là tại địa bàn đang tồn tại bất cập. Dù lỗi chủ yếu là sau đồng hồ điện, nhưng điện lực phải có trách nhiệm để đảm bảo an toàn. Chúng tôi sẽ rà soát lại một lần nữa, những hộ nào chưa đảm bảo được hệ thống đường dây cũng như máy móc thì sẽ bị cắt điện, yêu cầu xử lý đảm bảo an toàn mới đóng điện cho sử dụng”.
 

Theo baodansinh.vn