Theo thông tin trên Đời sống và Pháp luật, vào lúc 9h ngày 26/9, chị Phan Thị S., trú thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) mở hộp bánh trung thu và cho con gái là Nguyễn Khánh N. (20 tháng tuổi) cùng ăn.

Đến khoảng 11h cùng ngày, bé N. bỗng nhiên đau bụng dữ dội, lên cơn sốt và đi ngoài. Chị S. sau đó cũng có biểu hiện tương tự. Hai mẹ con đã đến trạm xá xã truyền dịch và bé N. được đưa đến khám tại Phòng khám tư nhân của bác sỹ Nguyễn Thị Liên, Phó khoa Nhi, BV Đa khoa Hà Tĩnh vào buổi chiều cùng ngày.

Bác sỹ này cho biết, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm tuy nhiên không kết luận do bánh trung thu. Còn chị S. khẳng định, trước đó, bé N. chỉ ăn cháo vào bữa sáng như thường ngày và đến giữa buổi ăn bánh trung thu.

Chị S khẳng định trước đó chỉ ăn cháo trắng, sau khi ăn bánh trung thu mới bị đau bụng - Ảnh: Người đưa tin

Một trường hợp khác, chị H. trú phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh có dấu hiệu tê lưỡi, đau bụng, nôn mửa và nổi mẩn đỏ gây ngứa khắp người sau khi ăn bánh trung thu nhãn hiệu K.Đ loại bánh nướng nhân 3 trứng. Chị H. không đến bệnh viện mà tự truyền dịch ở nhà. Được biết, loại bánh trung thu mà mẹ con chị S. sử dụng là bánh dẻo đậu xanh, nhãn hiệu K.Đ được con gái lớn gửi về từ Hà Nội.

Cùng trưa ngày 26/9, trao đổi với Vietnamnet, bác sĩ Trần Hữu Tình – Trưởng phòng khám Đa khoa Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang chữa trị cho bà Đặng Thị Đ. (69 tuổi, trú xã Đức Liên, huyện Vũ Quang) bị ngộ độc thực phẩm.

Theo bác sĩ Tình, vào khoảng 19h10 ngày 25/9, bà Đ. được người nhà đưa vào phòng khám trong tình trạng buồn nôn, đi ngoài.

Thông tin từ bệnh nhân và người nhà cung cấp, trước đó, bà Đ. có ăn bánh trung thu. Qua quá trình điều trị, tình trạng sức khỏe của bà Đ. đã khá lên nhiều.

Một cán bộ thuộc Trung tâm y tế dự phòng huyện Vũ Quang cho hay, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã cử người xuống xã Đức Liên để nắm sự việc.

Theo cán bộ này, vào ngày 25/9, một người cháu (trú huyện Đức Thọ) có mang lên cho bà Lê Thị T. (95 tuổi) và bà Đặng Thị Đ. (69 tuổi, cùng trú xã Đức Liên) 2 chiếc bánh trung thu (chưa rõ nguồn gốc).

Bà Đ. đang được điều trị tại Phòng khám khu vực Đức Lĩnh, Vũ Quang (Hà Tĩnh) - Ảnh: Đời sống và Pháp luật

Bà T. chỉ ăn hết nửa cái, bà Đ. ăn phần còn lại. Sau đó, cả 2 người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn.

Bà T. không may tử vong sau đó còn bà Đ. được người nhà đưa tới phòng khám Đa khoa Đức Lĩnh điều trị.

Được biết, bà T. tuổi đã cao, lại mắc bệnh cao huyết áp từ nhiều năm trước, sức khỏe cũng không được tốt.

“Về thông tin ăn bánh trung thu dẫn tới tử vong thì chưa thể khẳng định được. Bởi hai người đã ăn hết 2 chiếc bánh, không còn mẫu để xét nghiệm. Hai chiếc bánh cũng không có bao bì, lại mang từ nơi khác lên (huyện Đức Thọ) nên cũng không thể truy tìm nguồn gốc”, cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện thông tin.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Về trường hợp bà Đặng Thị Đ. ngộ độc do ăn bánh trung thu, hiện chúng tôi đang phối hợp với Chi cục VSATTP tỉnh Thái Bình kiểm tra cơ sở có mẫu bánh dẻo nhân đậu xanh hiệu T.Đ., địa chỉ tại khối 6, đường 39A, Đông Hưng (Thái Bình). Còn về việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi vẫn thường xuyên tiến hành".

Trước đó, vào ngày 16/9, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng Đội Quản lý thị trường số 1 khi đi kiểm tra đã phát hiện 38 thùng hàng trong đó 3000 hộp bánh trung thu không có hóa đơn chứng từ cũng như hồ sơ và điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Số bánh trung thu nói trên do Công ty AFC Việt Nam có địa chỉ tại số 4, Hàm Rồng, Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội) sản xuất. 

Thông tin cho biết, hạn sử dụng ghi bên ngoài vỏ hôp và bên trong sản phẩm không trùng khớp với nhau; trong bao bì từng sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không có số hiệu truy xuất nguồn gốc.

Chủ cơ sở kinh doanh nói trên là nói trên là bà Nguyễn Thị Bèo (SN 1969), trú tại khối phố 8, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh. Đấu tranh khai thác tại chỗ, bà Bèo thừa nhận số hàng hóa vi phạm trên được mua từ một cơ sở ở Hà Nội về để bán trong đợt trung thu./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online