Mồ côi mẹ từ nhỏ và hoàn cảnh khó khăn nhưng Nguyễn Thị Quỳnh Trang (học sinh lớp 12A6, Trường THPT Hương Khê, (Hà Tĩnh) luôn vươn lên trong học tập. Trong kì thi THPT vừa qua, Trang đạt số điểm cao khối C, đặc biệt điểm 10 môn Lịch sử.

Hà Tĩnh: Nữ sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử mồ côi mẹ và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh 1

Quỳnh Trang trong phòng học tập của mình.

Vượt lên nỗi đau và khó khăn

Mẹ mất trong một ca sinh khó đứa em út lúc Trang mới 12 tuổi, tất cả nỗi đau như đổ sập xuống với Trang. Nhưng với trách nhiệm người chị là con thứ 2 trong gia đình, Trang nén nỗi đau cùng chị gái lo công việc, giúp bố và chăm các em và quyết vươn lên trong học tập theo đuổi ước mơ, niềm đam mê của mình.

12 năm liền, Trang là học sinh giỏi toàn diện. Lớp 10 và 11, Trang đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Đặc biệt, năm lớp 12 vừa qua, em đã đoạt giải Nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử và cũng đạt điểm tuyệt đối môn này trong kỳ thi THPT quốc gia.

Hà Tĩnh: Nữ sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử mồ côi mẹ và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh 2

Trang cùng bố và các em

Khi được hỏi về hoàn cảnh và bí quyết nào để em có thể học tốt môn Lịch sử, cô nữ sinh xinh xắn, ngoan hiền nở nụ cười nhưng không giấu được đôi mắt rớm lệ chia sẻ: “Thiếu vắng mẹ trong lòng em bao giờ cũng thấy buồn và trống vắng! Thương các em bao nhiêu thì càng thương bố bấy nhiêu nên em cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, muốn làm được gì trước hết là mình phải có hứng thú, phải yêu thích và đam mê. Học môn Lịch sử giúp em hiểu biết hơn về truyền thống yêu nước, về nguồn gốc lịch sử của dân tộc và trên thế giới… Ngoài kiến thức học trong sách giáo khoa, em còn đọc các cuốn sách tham khảo, xem phim tài liệu, có điều kiện em đi tham quan các khu di tích lịch sử như: Đền Trầm Lâm, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc…”.

Hà Tĩnh: Nữ sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử mồ côi mẹ và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh 3

 Trang bên cô giáo chủ nhiệm. 

Nỗi lo về ước mơ bị dang dở!

Ngoài căn nhà cấp 4 đơn sơ được xây từ năm 1990, của hồi môn mà ông bà để lại, bố mẹ Trang cưới nhau chỉ có chiếc tivi và máy tính để bàn là vật dụng có giá trị nhất. Niềm vui của Trang, niềm tự hào của người thân vừa lóe lên thì nỗi lo cũng đến. Trong tâm trí của nữ sinh này cũng đang rối bời cho những ngày tháng gian nan theo đuổi ước mơ phía trước.

Trang tâm sự: “Sau khi đạt giải Nhất nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia lớp 12, em được một số trường đại học tuyển thẳng vào các ngành như: Đông phương học, sư phạm... Nhưng vì em không thích những ngành đó nên đã nộp hồ sơ và thi vào ngành Quản trị dịch vụ, Du lịch và Lữ hành, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Em đam mê được khám phá đó đây, qua đó giới thiệu vẻ đẹp về quê hương”.

Với kết quả cao 3 môn khối C trong kỳ thi THPT quốc gia 28 điểm: Lịch sử 10; Ngữ văn 8,75; Địa 8,5 và 0,75 điểm vùng, Trang đã đạt được ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Hà Tĩnh: Nữ sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử mồ côi mẹ và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh 4

  Bằng khen, giấy khen năm học lớp 12 của Trang

Bố của Trang, ông Nguyễn Văn Vỹ không giấu được niềm tự hào về con gái nhưng cũng rất lo lắng và thương con khi Trang bước chân vào đại học. “Tôi làm thuê suốt ngày, thu nhập 4 triệu đồng/tháng chỉ đủ trang trải qua ngày. Thiếu bàn tay chăm sóc của vợ, mấy đứa nhỏ và việc nhà đều trên tay Trang. Thương con, vất vả mấy tôi cũng chịu, cố gắng để con theo đuổi ước mơ”, ông Vỹ chia sẽ.

Trang cũng không giấu được nỗi lo về những ngày ngày bước chân vào giảng đường đại học phía trước nên em cố gắng tìm kiếm học bổng của trường. "Giờ mà em tiếp tục vào học đại học thêm mấy năm nữa thì chắc rằng, bố không thể lo nổi”, Trang tâm sự.

Cô Nguyễn Thị Thu Hòa, giáo viên chủ nhiệm em Trang cho biết: “Trang là một học sinh rất đặc biệt, gia đình em thuộc diện rất khó khăn nhưng giàu nghị lực và là một học sinh chuẩn mực. Dù khó khăn nhưng không bao giờ em kêu ca hay chán nản mà càng quyết tâm cố gắng, là một tấm gương, nguồn cảm hứng để các bạn trong lớp phấn đấu. Mong rằng em sẽ nhận được sự giúp đỡ và sự nỗ lực của bản thân để thực hiện được ước mơ của mình”.

Nguồn: http://baodansinh.vn/ha-tinh-nu-sinh-dat-diem-10-mon-lich-su-mo-coi-me-va-co-hoan-canh-dac-biet-kho-khan-d101954.html

Theo baodansinh.vn