Mùi tanh nồng nặc!

Hàng chục hộ dân sinh sống đối diện với Công ty thức ăn chăn nuôi Hoàng Gia Việt, đóng trên địa bàn cụm công nghiệp 1 -  phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) cho biết, từ khi đi vào sản xuất công ty này hoạt động cả ngày lẫn đêm gây tiếng ồn lớn và xả mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra việc các xe tải ra vào công ty chở hàng khiến bụi bặm bay sang khu dân cư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công ty sản xuất Thức ăn Chăn nuôi Hoàng Gia Việt bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2007. Diện tích mặt bằng công ty thuê của ông Nguyễn Văn Duật với hợp đồng sử dụng 5 năm. Đến năm 2012 khi hết hạn cho thuê công ty này lại tiếp tục thuê thêm 2 năm và đã được chủ khu đất đồng ý. Đến nay công này tiếp tục thuê nhà xưởng và hoạt động. Nhưng trong thời gian hoạt động công ty gặp phải những “bất cập” trên.

Đơn kêu cứu của hàng chục hộ dân đến cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương

Đơn kêu cứu của hàng chục hộ dân đến cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương.

Ông Đào Văn Trạm, một hộ dân sống đối diện với công ty bức xúc: “Nhà chúng tôi phải đóng cửa 24/24 giờ. Vừa rồi tôi phải căng bạt che kín phần cửa, hiên nhà vì bụi và mùi cám công ty bay ra không thể ngửi được. Mặt Khác công ty còn hoạt động sản xuất cả ngày đêm gây ra tiếng ồn, nhất là vào buổi đêm khiến người dân không thể ngủ được. Đã nhiều lần cả khu họp và viết đơn kiến nghị lên UBND phường những vẫn không thấy phản hồi”.

Bà Qùy một người dân khác cũng cho biết: “Hàng ngày nhà máy này sản xuất thức ăn chăn nuôi bốc mùi tanh và hôi thối lắm!. Dân chúng tôi ở đây, vào nhà đóng cửa kín mới đỡ mùi, còn ra ngoài nhất quyết phải bịt khẩu trang, chứ ai ngửi mùi này lâu và không quen sẽ có cảm giác buồn nôn”, bà Qùy một người dân cho biết.

Qua quan sát của phóng viên, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thuộc công ty Hoàng Gia Việt nằm đối diện  khu dân cư số 2, phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư khoảng 20m.

Khi phóng viên ngồi tại nhà dân đối diện với công ty này chưa đầy 30 phút cũng có cảm giác khó thở bởi mùi tanh “sặc sụa” phát ra từ nhà máy này. Mặt khác nhà máy hoạt động cũng gây tiếng ồn...

Chính quyền có “bỏ mặc” dân?

Khoảng 30 hộ dân sinh sống tại khu 2, phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) cho biết, trước tình cảnh ô nhiễm mà công ty Hoàng Gia Việt gây ra, họ đã làm đơn gửi tới UBND phường Thạch Khôi và UBND thành phố Hải Dương cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương.Thế nhưng điều đáng nói, sau nhiều năm liền dân gửi đơn“kêu cứu” mà không hề thấy cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xử lý?.

Người dân đang lên tiếng mạnh mẽ về việc công ty thức ăn chăn nuôi Hoàng Gia việt gây mùi và tiếng ồn.

Người dân đang lên tiếng mạnh mẽ về việc công ty thức ăn chăn nuôi Hoàng Gia việt gây mùi và tiếng ồn.

Bà Phạm Thị Lựu, người dân khu phố 2 cho hay: “Hơn 30 hộ dân chúng tôi viết đơn gửi lên phường hai lần nhưng đến nay vẫn không thấy giải quyết, không kí và đóng dấu xác nhận vào đơn. Sau đó chúng tôi cũng gửi hai lá đơn lên UBND thành phố Hải Dương cũng không thấy phản hồi lại cho người dân. Mặt Khác dân chúng tôi đã gặp với ông Nguyễn Văn Duật chủ nhà xưởng cũng không phản ứng gì”.

Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương về vấn đề này, phóng viên đã đến liên hệ làm việc nhưng được một người phụ nữ văn phòng cho biết, các sếp bận họp. Sau đó chúng tôi gọi trực tiếp cho ông Phạm Quang Hiệp - Chủ tịch phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) nhưng cũng nhận được câu trả lời “bận họp” và tắt máy không nói gì thêm.

Với thực tế hàng ngày người dân vác đơn đi khắp nơi kêu cứu vì cho rằng nhà máy thức ăn chăn nuôi Hoàng Gia Việt xả mùi làm ảnh hưởng đến họ, vậy chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng nghĩ gì về điều này?.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xử lý, trả lại môi trường sống cho hàng chục hộ dân nơi đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Theo Hoàng Hiếu / Gia đình Việt Nam