Bim bim “mỡ thối”, bim bim “bẩn” gây ung thư..., rất nhiều lần những cụm từ ám ảnh này đã được gắn với loại sản phẩm bim bim trôi nổi, kém chất lượng, bày bán la liệt khắp trường học tới những khu vui chơi.

Bao bì bắt mắt, quảng cáo hấp dẫn đi kèm vài món đồ chơi…, các sản phẩm bim bim đã đánh trúng tâm lý của trẻ em - những người tiêu dùng còn quá non nớt về vấn đề an toàn, chất lượng.

Bao bì bắt mắt, quảng cáo hấp dẫn đi kèm vài món đồ chơi…, các sản phẩm bim bim đã đánh trúng tâm lý của trẻ em

Theo quy định hiện hành, một gói bim bim nhỏ đã được quản lý đâu vào đấy bởi cùng lúc nhiều bộ, ngành. Chẳng hạn, nguyên liệu đầu vào do ngành Công thương quản lý; chất lượng an toàn thực phẩm do ngành Y tế chịu trách nhiệm; hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng do quản lý thị trường đảm nhận...

Ngoài ra, còn có trách nhiệm quản lý, kiểm tra của chính quyền nơi cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt vị trí.

Tuy nhiên, thực tế nhiều vụ việc sản phẩm này bị phát hiện, bắt giữ, xử lý; cũng như nhìn vào thực tế cơ sở sản xuất bim bim Trung Quốc tại Đan Phượng mà PV Báo Giao thông trực tiếp thâm nhập cho thấy, công tác quản lý chất lượng đồ ăn yêu thích của trẻ em này vẫn lỏng lẻo, sơ hở!

Ngay đầu con đường đi vào khu công nghiệp (KCN) Cầu Gáo (huyện Đan Phượng, Hà Nội), một cột khói đen xì tỏa ra làn hương liệu ngây ngấy, hăng hắc.

Xưởng tại KCN thị trấn Phùng nằm cách xưởng chính khoảng 2 km. Trái ngược với bên ngoài có vẻ tạm bợ bằng những miếng tôn ráp lại, xưởng bim bim bẩn bên trong có quy mô hoành tráng hàng trăm mét vuông với gần trăm công nhân, đa phần đều là nữ tất bật làm việc.

PV đến bên cạnh với bốn nữ công nhân, bịt khẩu trang kín mít, đang thoăn thoắt xếp những thanh dài nửa gang như chiếc nem chua rán song lại được tẩm ướp màu đỏ bắt mắt. Cầm thử một  thanh lên, bóp lại nước mỡ và hương liệu phòi ra, vừa xốp vừa dai và hỏi: “Cái này ăn ngon không các chị?”.

Cả bốn người cùng ngước mắt lên nhìn ngạc nhiên: “Ai ăn cái của nợ này làm gì! Nhưng mà thấy bảo bọn trẻ con thích lắm vì nó cay cay ngọt ngọt”, một chị cất tiếng trả lời. Trong lúc làm, thi thoảng lại có người nhỡ tay đánh rơi bim bim xuống đất, rồi lại nhặt lên xếp ngay ngắn vào giá. 

Tại nhiều hội thảo, hội nghị về cải thiện môi trường kinh doanh, rất nhiều lần, nhiều doanh nghiệp than phiền tình trạng bị nhiều cơ quan quản lý vô cớ “ghé thăm”, kiểm tra, thanh tra…, dù không xảy ra vi phạm.

Trong khi đó, cũng không ít những đơn vị, vi phạm tồn tại trong một thời gian dài và chỉ bị phát hiện khi bị kiểm tra chéo, kiểm tra bởi cơ quan quản lý cấp trên, thậm chí bị phát hiện bởi cơ quan báo chí… Điều đó đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như chính quyền sở tại. 

Trước đó trên báo Đời sống Pháp luật đưa tin, vào ngày 24/6, Tổ công tác liên ngành của Đội 5, Phòng PC49 – Công an TP Hà Nội (Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường) phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 14 – Chi cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất bim bim bẩn của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vinh Tài tại thôn Thượng Hội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Một góc xưởng sản xuất bim bim bẩn tại Đan Phượng, Hà Nội.

Tổ công tác đã lập biên bản đưa 3 mẫu bim bim đi giám định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và bàn giao hồ sơ cùng toàn bộ lô hàng cho Đội Quản lý Thị trường số 14 tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại đây, Tổ công tác phát hiện 270kg phụ gia dùng cho việc sản xuất bim bim do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; 245 thùng bánh bim bim thành phẩm với tổng trọng lượng 3,6 tấn có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, trong xưởng có 3 lao động người Trung Quốc đang tham gia vào dây chuyền sản xuất bim bim nhưng không mang găng tay và bảo hộ lao động.

Bim bim bẩn sản xuất theo công nghệ Trung Quốc và do người Trung Quốc điều hành

Theo nhận định của lực lượng chức năng, số lượng các lò sản xuất bim bim “bẩn” như trên tại Hà Nội không nhiều, song nó đang âm thầm hoạt động, nằm xen kẽ trong nhiều khu dân cư - chủ yếu ở địa bàn các huyện ngoại thành.

Một thực tế có thể nhận thấy qua các vụ bắt giữ bim bim “bẩn” thời gian qua, chính là sự thiếu chủ động trong nắm tình hình, trinh sát, phát hiện, bắt giữ loại hàng hóa này của các lực lượng chức năng cơ sở như: QLTT, Thanh tra Y tế, Cảnh sát PCTP về môi trường công an các huyện.

Tất cả các vụ việc được “làm mẫu”, phanh phui thời gian qua đều do Phòng nghiệp vụ Công an Hà Nội chủ động “dẹp”./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam