Tại huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, chạy dọc các khu mộ và kênh mương chứa nước thải, không ai nghĩ người ta có thể sản xuất nước tinh khiết xung quanh đây.

Tại cơ sở Trung Anh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, vị trí của bể lọc nước bị bao vây bởi những thứ mất vệ sinh nhất. Thế nhưng, cơ sở sản xuất nước tinh khiết này vẫn rất đông khách.

Không chỉ cơ sở Trung Anh, tại một xã khác của huyện Thanh Trì, phóng viên cũng phát hiện cơ sở Linh Vy với các điều kiện sản xuất không đảm bảo quy định của Bộ Y tế. Nơi sản xuất chật hẹp, ẩm thấp, tối tăm, và cũng là khu vực… vệ sinh của chó mèo.

Khu vực trường học, bệnh viện là những điểm đến của những bình nước được gọi là tinh khiết. Không biết đã có bao nhiêu hộ dân, sinh viên hay hộ gia đình phải uống thứ nước siêu bẩn như những cơ sở này.

Trong vai người có nhu cầu mua nước đóng chai số lượng lớn, phóng viên nhanh chóng được giới thiệu nguồn nước đầu vào và hệ thống bể lọc. Dòng nước đầu vào đục ngầu. Bể lắng, bể lọc có rêu xanh bám đầy. Trong khi đó, cơ sở này cách khu nghĩa địa địa phương chưa đến 1km. Chủ cơ sở khẳng định, việc sử dụng nước giếng khoan để lọc nước được thực hiện hơn 5 năm nay./.

Theo quy định của Bộ Y tế, những cơ sở sản xuất nước đóng chai tinh khiết phải tuyệt đối tránh xa các khu vực như: nghĩa trang, trại chăn nuôi, khu vực xử lý nước thải. Bởi nguồn nước ở đó có thể chứa các chất như: Asen, chì, thủy ngân. Khi sử dụng, con người có thể mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước như: viêm màng kết, tiêu chảy, nhiễm độc hệ tuần hoàn và thậm chí cả ung thư.

Theo Ánh Kim, Minh Long (Trung tâm Tin tức VTV24) / Gia đình Việt Nam