Renault và Nissan đang đàm phán để hợp nhất thành một công ty trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang đổi hướng sang xe điện và dịch vụ liên minh ô tô đang rầm rộ hiện nay.

Renault là thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Pháp với các dòng xe Renault Koleos, Renault Duster, Renault Latitude, Renault Logan, Renault Megane và Renault Sandero. Còn Nissan là dòng xe nổi tiếng của Nhật Bản không còn xa lạ gì với người Việt Nam.

Cả hai công ty này đều rất nổi danh trên thị trường ô tô thế giới. Nissan hiện đang nắm giữ 15% cổ phần của Renault và Renault lại đang có 43% cổ phần của Nissan.

Chủ tịch của Nissan và Renaul

Chủ tịch của Nissan và Renaul - Ông Carlos Ghosn.

Với việc cổ phần chồng chéo, e rằng việc gỡ bỏ cổ phần này sẽ rất khó khăn, nhất là khi hãng xe của Pháp yêu cầu sẽ đảm bảo được sở hữu 15% sau khi sát nhập. Vì vậy, hai hãng này đang họp bàn xem xét để có giải pháp tốt nhất.

Nguồn tin từ Bloomberg còn cho rằng, chủ tịch đương nhiệm của cả Renault và Nissan - Ông Carlos Ghosn sẽ là ông chủ mới khi hai hãng này sát nhập.

Giới mê ô tô có lẽ không lạ trước tin 2 hãng này sát nhập bởi họ đã là liên minh ô tô khá nổi tiếng trong thời gian qua. Renault và Nissan tin rằng sẽ tiết kiệm được khoảng 5,5 tỷ euro (6,8 tỷ USD) trong năm nay nếu như thương vụ sát nhập này thành công.

Việc hợp nhất này cũng sẽ tăng thêm sức mạnh cạnh tranh với một số hãng lớn khác như Volkswagen AG và Toyota và chuẩn bị cho kỷ nguyên ô tô mới là xe điện.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn