Mới đây, Công ty cổ phần tập đoàn Vật tư nông nghiệp K – Homes làm chủ đầu tư tiếp tục gặp phải những “lùm xùm” xoay quanh việc mua bán căn hộ tại dự án Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại - nhà ở Quang Minh tại địa điểm số 40, đường 2 tháng 4, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, K-Homes bị tố không chịu trả tiền thi công đối với nhà thầu chính của công trình, tự ý tăng mức giá bán nhà cao hơn so với lúc ban đầu, trong khi đó, Công ty của Chủ tịch HĐQT Dương Anh Sơn còn đang dính khiếu kiện của nhà thầu chính thi công công trình này.

Cụ thể, nhà thầu này có ký với chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Vật tư nông nghiệp K – Homes hợp đồng thi công xây dựng dự án Quang Minh. Công trình được tiến hành xây dựng từ tháng 3/2018 và được giám sát tỉ mỉ, chi tiết từ các bên liên quan. Biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng đã được các bên gồm: nhà thầu, bên thiết kế, tư vấn giám sát và đại diện Công ty K – Homes ký xác nhận.

Dự án Toà nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh mới xây dựng đến tầng 3 nhưng phải tạm dừng thi công vì chủ đầu tư không thanh toán tiền cho nhà thầu thi công

Dự án Toà nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh mới xây dựng đến tầng 3 nhưng phải tạm dừng thi công vì chủ đầu tư không thanh toán tiền cho nhà thầu thi công

Được biết, với nội dụng quy định trong hợp đồng đã ký kết trước đó, chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu thi công khối lượng các đợt thi công của từng tháng. Nhưng đến thời điểm thi công xong phần hầm thì đột nhiên, bên phía chủ đầu tư lại thay đổi đại diện pháp luật. Người giữ chức vụ đại diện pháp luật của công ty K – Homes thay ông Võ Hải Hoàng là ông Dương Anh Sơn – Chủ tịch HĐQT đã không thực hiện việc thanh toán cho nhà thầu theo cam kết trước đó, đồng thời phủ quyết các ý kiến, văn bản thẩm định công trình qua từng đợt mà ông Hoàng đã từng ký xác nhận trước đó. Đã nhiều lần bên phía nhà thầu gửi kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện những gì đã cam kết trong hợp đồng nhưng “bặt vô âm tín”. Thậm chí đến đầu tháng 1/2019, Công ty K – Homes còn gửi công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công để trốn tránh việc thanh toán công nợ…

Bên cạnh đó, vào tháng 3 năm 2017, Công ty Mỹ Sơn lại đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty CP quản lý quỹ FPT (FPT Capital), đồng thời trở thành đối tác chiến lược của Mỹ Sơn. Theo đó, FPT sẽ đầu tư vào Mỹ Sơn với mức đầu tư ban đầu 12 tỷ đồng - tương đương 15% vốn điều lệ của Công ty Mỹ Sơn. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, FPT Capital sẽ hỗ trợ Công ty Mỹ Sơn trong việc mở rộng mạng lưới khách hàng, đối tác, nhà đầu tư tiềm năng.

Trước đó, dự án Khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông – Mỹ Sơn Tower tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng là một trong những dự án trọng điểm do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích khu đất là 5.012m2. Dự án gồm 24 tầng nổi, 2 tầng hầm với 300 căn hộ từ tầng 5 đến tầng 24. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, công trình này tồn tại rất nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng; tổ chức thi công xây dựng công trình sai so với nội dung giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được phê duyệt và bị cơ quan chức năng đề nghị dừng thi công từ lâu. 

Trước những sai phạm trên, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1,5 tỷ đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép xây dựng được cấp đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn. Tiếp đó, đồng thời yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng công trình theo Quyết định số 351/QĐ-CTUBND của UBND quận Thanh Xuân Trung, thế nhưng, chủ đầu tư của dự án này vẫn “phớt lờ” sự chỉ đạo của phường Thanh Xuân Trung và "ngang nhiên" hoạt động trái phép dẫn đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người thương vong.

Không dừng lại ở đó, được biết, Cục thuế TP. Hà Nội cũng đã “bêu” tên dự án Mỹ Sơn Tower tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng trong danh sách nợ tiền sử dụng đất.

Trước đó, qua kiểm tra, Đội Thanh tra xây dựng quận và UBND phường phát hiện Chủ đầu tư đã thi công sai so với nội dung Giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt (cụ thể trần của tầng áp mái là giàn hoa che nắng, thực tế chủ đầu tư đã đổ thành mái bê tông cốt thép).

Đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu Mỹ Sơn

Đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu Mỹ Sơn

UBND quận đã chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận, UBND phường Thanh Xuân Trung tiến hành lập hồ sơ và ban hành Quyết định số 351/QĐ-CTUBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. 

UBND quận Thanh Xuân sau đó đã trình UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn về hành vi vi phạm trên với hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền với mức phạt 1.500.000.000 đồng (Một tỷ năm trăm triệu đồng chẵn); Tước quyền sử dụng Giấy phép xây dựng được cấp. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không đúng với Giấy phép xây dựng được cấp. UBND quận xin báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

CTCP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn có vốn điều lệ 200 tỷ đồng do ông Dương Anh Sơn là chủ sở hữu. Ông Dương Anh Sơn cũng đồng thời sở hữu nhiều doanh nghiệp như: CTCP Truyền Thông Đa Phương Tiện Mỹ Sơn Mobi, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SAM SON, CTCP Tập Đoàn K- Ms, CTCP Đầu Tư Quốc Tế Mặt Trời Phương Đông, CTCP Đầu Tư Quốc Tế Mỹ Sơn Capital Land, CTCP Đại Hoan Hỷ CTCP Happy Newland Capital…

Tập đoàn Mỹ Sơn do ông Dương Anh Sơn làm chủ tịch đang đầu tư các dự án phát triển nhà ở, trung tâm thương mại, khu công nghiệp tại các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

 

Theo Trúc An/Đô thị mới