Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam nhiều người dân cho biết, tình trạng xây dựng ở phường Hàng Bồ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang mặc sức bất chấp quy định của Thành phố về quản lý xây dựng trong khu phố cổ. Điều đáng nói, hàng loạt công trình vẫn “vươn” lên “vượt mặt” cả chính quyền sở tại cũng như lực lượng thanh tra xây dựng.

Sai phạm tại phường Hàng Bồ được người dân phản ánh gồm 3 công trình tại địa chỉ số 37 Hàng Vải, 53 Thuốc Bắc và 68 - 70 Thuốc Bắc (số 3 Hàng Bút).

Hàng loạt công trình ở phường Hàng Bồ “vô tư” xây dựng vượt phép trong phố cổ - Ảnh 1
Công trình ở 37 Hàng Vải đã xây dựng vượt quy định cho phép.

Theo phản ánh của người dân trong khu vực, công trình số 37 phố Hàng Vải do ông Đặng Hồng Chung làm chủ đầu tư. Giấy phép xây dựng số 111 cấp ngày 28/5/2015.

“Theo quy định thì công trình không được cấp quá 3 tầng vậy mà không hiểu lý do gì hiện công trình này đã xây đến 4,5 tầng. Xây dựng sai phạm kiểu này thử hỏi việc quản lý xây dựng trong phố cổ còn ý nghĩa gì nữa”- người dân nêu bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công trình đang được gấp rút hoàn thiện.

Hàng loạt công trình ở phường Hàng Bồ “vô tư” xây dựng vượt phép trong phố cổ - Ảnh 2
Công trình 53 Thuốc Bắc cũng hiên ngang xây "vượt" so với quy định.

Tiếp đó là công trình số 53 Thuốc Bắc, do ông Văn Tiến Đạt làm chủ đầu tư. Giấy phép xây dựng công trình mang số 178 được cấp ngày 30/6/2015, cơ quan cấp giấy phép là UBND quận Hoàn Kiếm. Ngày khởi công của công trình là ngày 01/8/2015 và dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2016.

Ghi nhận của phóng viên báo Gia đình Việt Nam tại thời điểm hiện tại công trình của ông Đạt đang xây dựng đến tầng thứ 5 và đang tiếp tục đổ lên.

Cách nhà ông Đạt không xa là công trình số 68 – 70 Thuốc Bắc (số 3 Hàng Bút). Theo phản ánh, công trình này được cải tạo sửa chữa nhà cũ nhưng nay cũng đã xây lên thành 4,5 tầng. Công trình này do ông Đặng Hồng Chương làm chủ đầu tư. Giấy phép xây dựng số 140, cấp ngày 17/8/2015 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép. Ngày khởi công tháng 8/2015, dự kiến hoàn thành 1/2016.

Hàng loạt công trình ở phường Hàng Bồ “vô tư” xây dựng vượt phép trong phố cổ - Ảnh 3
Công trình 68 – 70 Thuốc Bắc (số 3 Hàng Bút) cải tạo, sửa chữa cũng sai quy định.

“Các công trình sai phạm đều cách UBND phường Hàng Bồ vài trăm mét, vậy cớ gì chủ đầu tư vẫn xây dựng một cách ngang nhiên như vậy. Điều đáng nói, việc xây dựng sai vô tình đã phá vỡ quy hoach chung của phố cổ, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị nhưng chính quyền sở tại cũng như lực lượng thanh tra xây dựng lại “buông lỏng” để tình trạng vi phạm xảy ra”- người dân xung quanh khu vực bức xúc cho biết.

Theo Quyết định số 6398/QĐ-UBND ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký, ban hành ngày 24/10/2013 thì mặt phố Thuốc Bắc, Hàng Vải, Hàng Bút, chỉ được xây không vượt quá 3 tầng hoặc 12m.

Từ thực tế trên khiến không ít người dân băn khoăn, tại sao hàng loạt công trình vượt tầng nằm ngay mặt phố lại không bị UBND phường Hàng Bồ và thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm “xử lý”?. Hay có ai đó đã đứng đằng sau “bảo kê” cho những công trình trênđể "bất chấp" xây dựng sai so với quy định.

Dư luận đang mong chờ lãnh đạo UBND TP Hà Nội; UBND quận Hoàn Kiếm sớm vào cuộc làm rõ những sai phạm, đồng thời xác minh quy rõ trách nhiệm những cán bộ liên quan khi đã để xảy ra sai phạm.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc!

Theo Đăng Nguyễn / Gia đình Việt Nam