Từ việc tự ý thay đổi công năng

Khu đô thị Mỹ Đình 2 là một trong những khu đô thị được miễn phép xây dựng theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Thế nhưng điều đáng buồn, thực trạng “biến tướng” trong khu đô thị này đang được diễn ra một cách mạnh mẽ.

Sai phạm đầu tiên phải nhắc đến đó là việc chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng tòa nhà trong khu đô thị. Cụ thể đó là tại khu biệt thự có địa chỉ B12 – BT6, khu đô thị Mỹ Đình 2. Chủ đầu tư là ông Trịnh Văn Quyết.

Theo phản ánh của người dân, công trình này trước là một biệt thự, được xây dựng đúng theo quy hoạch phê duyệt khu đô thị. Thế nhưng từ khi ông Quyết mua lại, những căn biệt thự này bắt đầu bị biến tướng.

Để thay đổi công năng chủ đầu tư cho xây dựng tường rào kiên cố trong khu đô thị.

Để thay đổi công năng chủ đầu tư cho xây dựng tường rào kiên cố trong khu đô thị.

“Ở khu này, ông Quyết đã mua lại rất nhiều căn biệt thự liền kề nhau để xây dựng, cải tạo lại. Tuy nhiên việc cải tạo này đã lộ rõ nhiều sai phạm. Đặc biệt, đối với căn biệt thự B12 – BT6 đã được chủ đầu tư phá đi làm bể bơi. Việc tự ý thay đổi công năng đã thể hiện rõ sai phạm so với quy hoạch chung trong khu đô thị”- người dân cho hay.

Không ít người dân bức xúc, nhà ở có tiêu chuẩn xây dựng riêng của nhà ở, bể bơi có tiêu chuẩn riêng của bể bơi. Việc chuyển công năng phải dựa trên cơ sở của quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết của khu vực, chứ tự ý xây dựng bể bơi, tường vây bao quanh thì thật coi thường pháp luật.

Trước phản ánh của người dân, báo Gia đình Việt Nam đã vào cuộc tìm hiểu. Xác nhận với phóng viên, Lãnh đạo Đội thanh tra xây dựng Quận Nam Từ Liêm cho biết, những sai phạm trên là có thật.

Lãnh đạo Đội TTXD cho rằng, những sai phạm của chủ đầu tư đều đã được thanh tra xây dựng lập biên bản ngừng thi công, đề xuất Ủy ban nhân dân phường Mỹ Đình 2 ban hành quyết định đình chỉ thi công.

“Năm 2010- 2011 ông Quyết đã xây hai cái rồi mua hai biệt thự phá đi xây thành một cái. Như thế là sai quy hoạch và đã bị xử phạt rồi. Bây giờ ông ấy lại mua 1 cái phía sau phá đi làm bể bơi. Như vậy là sai công năng, sai quy hoạch thiết kế xây dựng ban đầu. Chúng tôi đã đề xuất, cũng đã xử phạt thu đồ rồi”- Lãnh đạo Đội TTXD quận Nam Từ Liêm cho hay.

Đến việc tràn lan xây dựng sai quy hoạch

Đối với khu đô thị Mỹ Đình 2, không chỉ có việc tự ý thay đổi công năng mà hàng loạt công trình cũng đang được xây dựng sai so với quy hoạch đã được phê duyệt. Điển hình cho sai phạm này là hai công trình đang được xây dựng không theo quy hoạch, tăng mật độ, sai vị trí... và sai thiết kế mẫu nhà được duyệt.

Cụ thể đó là công trình A24 – BT4 do ông Nguyễn Thanh Hải làm chủ đầu tư. Công trình B12 – BT4 do ông Trần Hữu Sử làm chủ đầu tư…

“Đối với trường hợp ông Hải và ông Sử đã bị xử phạt sai quy hoạch, sai thiết kế”- lãnh đạo Đội TTXD quận Nam Từ Liêm xác nhận.

Dù công trình đã được lập hồ sơ vi phạm nhưng vẫn đang được triển khai để nhanh chóng hoàn thiện.

Dù công trình đã được lập hồ sơ vi phạm nhưng vẫn đang được triển khai để nhanh chóng hoàn thiện.

Trao đổi với phóng viên báo Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đã thừa nhận những sai phạm tại các công trình trên ở Khu đô thị Mỹ Đình 2.

“Đối với các trường hợp sai phạm tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 chúng tôi đã có hết hồ sơ, kể cả xử phạt. Với trách nhiệm, phường đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định đình chỉ, báo cáo đề xuất lên quận…”- ông Lâm cho biết.

Mặc dù xác nhận những sai phạm trên nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp những văn bản xử lý ông Lâm từ chối một cách thẳng thừng.

“Tất cả hồ sơ chúng tôi gửi đúng quy định theo ngành dọc là Ủy ban nhân dân quận, qua phòng quản lý đô thị và qua Đội thanh tra xây dựng. Anh muốn tìm hiểu hồ sơ vào cổng thông tin điện tử của quận hoặc yêu cầu ở trên cung cấp. Còn đối với địa phương là chúng tôi không cung cấp. Đây cũng là làm theo chỉ đạo của quận”- Ông Lâm kiên quyết.

Chính quyền chỉ đạo TTXD “nói dối” báo chí?

Ở một diễn biến khác liên quan đến sai phạm ở khu đô thị Mỹ Đình 2, phóng viên đã đặt lịch làm việc tại UBND phường Mỹ Đình 2. Tuy nhiên, khi làm việc dù lãnh đạo Đội TTXD quận cũng như vị Chủ tịch phường đã thừa nhận sai phạm, thế nhưng khi trao đổi với phóng viên Tổ trưởng TTXD phường Nguyễn Quang Hiển luôn cho rằng, các công trình trên không có vấn đề gì.

Công trình đã bị xử phạt vì xây dựng sai quy hoạch.

Công trình đã bị xử phạt vì xây dựng sai quy hoạch.

Nói về công trình B12 – BT6 do ông Trịnh Văn Quyết làm chủ đầu tư, ông Hiển cho biết, Ủy ban phường đã lập biên bản và báo cáo Ủy ban quận về việc gia đình ông Quyết đập 1 nhà biệt thự xây thô để xây dựng phần công trình ngầm.

“Về mặt chuyên môn, đến giờ công trình có làm bể bơi hay không tôi vẫn chưa khẳng định. Vì bể bơi phải có nước và có người bơi, nhưng khi vào mới đổ công trình ngầm dưới mặt đất.

Thế nên Ủy ban phường lập biên bản báo cáo quận. Từ đó tới giờ họ vẫn dừng. Hơn nữa theo luật, chưa có quy định người ta dỡ nhà đi cấm cho làm bể bơi vì diện tích đó vẫn nằm trong diện tích ngôi nhà. Đến giờ không biết công trình người ta làm gì, làm móng nhà thì không đúng, làm bể bơi chưa ai khẳng định”- ông Hiển cho hay.

Riêng đối với công trình ông Nguyễn Thanh Hải làm chủ đầu tư , ông Hiển cho biết: “Công trình trên khi tôi về bàn giao ở phường Mỹ Đình 2 thì nhà này đang đi vào trát hoàn thiện. Việc trước đây có vi phạm không đối với nhà này tôi chưa kiểm tra. Đồng chí Phó chủ tịch phường cùng nói là nhà này không vi phạm. Trong biên bản tôi nhận bàn giao công trình cũng không có vi phạm”.

Với thực tế này, một câu hỏi được đặt ra: “Tại sao công trình này được lãnh đạo cấp trên xác nhận đã lập hồ sơ vi phạm, thế nhưng khi ông Hiển (Thanh tra xây dựng Phường Mỹ Đình 2) về nhận bàn giao công trình lại không có vi phạm?”.

Sau khi thấy ông Hiển trả lời “không thấu tình đạt lý”, phóng viên cho biết, những sai phạm này đã được lãnh đạo Đội TTXD quận xác nhận, thì ông Hiển mới thổ lộ, việc mình trả lời như vậy là do Ủy ban phường chỉ đạo. Việc trả lời là của đồng chí Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2?

Với cách làm việc quanh co thiếu thuyết phục của cơ quan công quyền, cho thấy còn nhiều dấu hiệu bất thường trong quản lý xây dựng tại khu đô thị Mỹ Đình 2 này. Có lẽ hơn lúc nào hết, UBND TP Hà Nội cần vào cuộc để thanh, kiểm tra làm rõ những sai phạm, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức đã buông lỏng trong việc quản lý trong công tác xây dựng trên.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc!

Theo H. Vững / Gia đình Việt Nam