Tình trạng trên đang được diễn ra ttại khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội. Điều đáng nói, chính quyền địa phương vẫn mặc nhiên làm ngơ để cho sai phạm tiếp diễn.

Ngang nhiên “đua” bịt ban công

Theo phản ánh của người dân tại khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc, Hà Đông,  hiện có khoảng gần 20 căn nhà cao tầng đã và đang được xây “đua” ban công lấn ra tận lề đường. Trong đó, một số căn nhà cơi nới bệ phóng và xây tường bao kiên cố thành buồng, thùng lấn diện tích đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Một số căn hộ được xây dựng...

Một số căn hộ được xây dựng...

Một số căn hộ được xây dựng...

Một số căn hộ được xây dựng...

Xung quanh, nhiều lô đất trống cũng đang được khoanh vùng chờ nhà cao tầng mọc lên. Điều đáng nói, việc cơi nới bệ phóng và xây tường bao kiên cố thành buồng thùng này đã và đang được các hộ dân ngang nhiên xây dựng suốt nhiều tháng, nhưng họ vẫn không lo ngại việc bị xử phạt.

Trong việc này, người dân còn khẳng định cơ quan chức năng của phường Vạn Phúc và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông “biết chuyện” và cũng thường xuyên “ghé thăm” nhưng trên thực tế thì các công trình cao tầng được cơi nới trái phép vẫn tồn tại.

Trong vai người đi mua đất xây nhà, chúng tôi được ông Hoàng Văn C, một người dân đang xây nhà ở tổ 10, phường Vạn Phúc tiết lộ, ngôi nhà của ông vừa bị Thanh tra xây dựng “tuýt còi” vì cơi nới ban công và xây tường bao kiên cố thành buồng thùng lấn ra lề đường. Trong khi, theo quy định thì nhà ông C chỉ được đổ bằng 90 phân và không được bịt kín tường bao thành buồng thùng.

Nhiều công trình mới tiếp tục được xây dựng

Nhiều công trình mới tiếp tục được xây dựng

Việc nhiều công trình xây dựng sai phạm khiến người dân bức xúc

Việc nhiều công trình xây dựng sai phạm khiến người dân bức xúc

“Vì đang tạm thời bị đình chỉ, nên tôi chỉ cho thợ hoàn thiện phần bên trong căn nhà. Việc đình chỉ chắc cũng chỉ khoảng một tuần hoặc 5 ngày để chủ nhà còn biết “tìm hướng xử lý”- ông C nói.

Chủ căn nhà đang tạm thời bị đình chỉ này cũng cho biết, căn nhà ông xây trên phần đất dịch vụ đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền lên quy hoạch làm khu đô thị nên chưa có sổ đỏ, nhưng đã được cấp phép xây dựng. Dự kiến ngôi nhà của ông sẽ hoành thành trước Tết.

Mang câu chuyện trên tới gặp chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hồng Việt, cán bộ Phòng Quản lý đô thị, (P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông) thừa nhận, các căn nhà cao tầng cơi nới thêm buồng thùng tại khu vực tổ 10 là việc làm sai phép. Phòng Quản lý đô thị phường Vạn Phúc cũng đã phối hợp, phát hiện và đề nghị Thanh tra xây dựng Q.Hà Đông lập hồ sơ, đình chỉ xây dựng.

Cụ thể như, tại quyết định số 156/QĐ-UBND do ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND P. Vạn Phúc ký ngày 26/6/2015, công trình xây dựng nhà ở của ông (bà) NVĐ và TTL làm chủ đầu tư đã bị đình chỉ vì xây bao bịt tạo phòng trên ban công tại tầng 2,3,4,5.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi (có sự chứng kiến của ông Nguyễn Duy Thạc, cán bộ tổ quản lý phường Vạn Phúc), công trình nhà ở của ông (bà) NVĐ, TTL và nhiều trường hợp xây ban công trái phép tại một số khu vực khác cũng không bị phá dỡ và đã đưa vào sử dụng. Xung quanh, nhiều căn nhà đang trong quá trình “đua” ban công chờ bịt kín vẫn đang được xây dựng.

Chính quyền “phớt lờ” sai phạm?

Để rõ hơn việc xử phạt các trường hợp vi phạm, chúng tôi đã làm việc với bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng Q.Hà Đông. Tuy nhiên, bà Hà lại tỏ ra bất ngờ trước thông tin người dân phản ánh, cũng như video, hình ảnh các căn nhà xây dựng thêm buồng thùng trái phép tại tổ 10, phường Vạn Phúc mà chúng tôi cung cấp.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, bà Hà cũng nhận định có ít nhất 3 căn nhà liền kề ở khu vực tổ 10 có đua ban công và bịt kín mà ai cũng nhìn thấy. Chỉ có điều nó xảy ra từ thời điểm nào, tồn tại như thế nào và quá trình xử lý sai phạm ra sao để bây giờ nó vẫn tồn tại, thì đến giờ quận Hà Đông cũng chưa có thông tin.

Theo lời người phát ngôn của quận Hà Đông thì để phát hiện và xử lý được sai phạmcấp phường phải báo cáo lên, quận mới nắm được thông tin để xử lý. Dù rằng, trong lúc chờ cơ quan chức năng xác minh có hay không tình trạng xây dựng trái phép ở khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc, thì tại nhiều khu vực khác trên địa bàn vẫn diễn ra hiện trạng tương tự?

 Công trình này cũng đang được gấp rút hoàn thiện

Tiếp tục làm việc với Thanh tra xây dựng quận Hà Đông về thông tin vi phạm, tuy nhiên ông Vương Đăng Quân, đội Phó Thanh tra xây dựng quận cho rằng việc xây dựng ở đây diễn ra theo đúng thẩm quyền phê duyệt và không có chuyện đua ban công, xây trái phép, dù rằng ông khẳng định chưa ra hiện trường, chưa biết địa điểm.

Chỉ đến khi, chúng tôi cung cấp hình ảnh, video ghi nhận hiện trường hàng loạt căn nhà đua, bịt ban công trái phép và đề xuất đi thực tế, ông Quân mới thừa nhận có việc đua ban công, nhưng mục đích chỉ là để “chống trộm”.

 Vị cán bộ thanh tra xây dựng này cũng khẳng định, những trường hợp vi phạm đã bị xử lý theo quy định pháp luật, dù rằng những căn nhà đã và đang đua ban công trái phép vẫn cứ tồn tại, và tiếp tục “mọc lên.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thạc, cán bộ tổ quản lý phường Vạn Phúc khi dẫn phóng viên ra hiện trường cho hay, khi phát hiện vi phạm, bản thân ông đã tham gia với đoàn Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đình chỉ hoạt động xây dựng một số căn nhà.

 “Ở khu này, nhiều căn nhà có đua ban công và bao bịt sai phép. Bản thân tôi còn trực tiếp thu hết đồ nghề xây dựng của một số căn. Những trường hợp vi phạm cũng đã bị lập biên bản đình chỉ, nhưng họ vẫn xây trộm, xây đêm, xây ngày. Đây cũng là vấn đề khó, cần thông cảm!” ông Thạc chỉ tay vào một căn nhà nói.

Còn bà Đỗ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Vạn Phúc thừa nhận công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường trên địa bàn còn bất cập, có những cái do chính sách, do cán bộ là điều không tránh khỏi. Trong đó cấp phường là cấp khổ nhất. Về việc này, phường cũng đã có báo cáo lên quận xem xét để xử lý.

Theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BTBXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về quy chuẩn xây dựng Việt Nam, trong khoảng không từ độ cao 3,5m (so với mặt vỉa hè) trở lên, các bộ phận cố định của nhà (ô-văng, sê-nô, ban công, mái đua) được vượt quá chỉ giới đường đỏ theo những điều kiện sau:

- Độ vươn ra (đo từ chỉ giới đường đỏ tới mép ngoài cùng của phần nhô ra), phải nhỏ hơn chiều rộng vỉa hè ít nhất 1,0m, phải đảm bảo các quy định về an toàn lưới điện và tuân thủ quy định về quản lý xây dựng áp dụng cụ thể cho khu vực.

- Vị trí độ cao và độ vươn ra cụ thể của ban công phải thống nhất hoặc tạo được nhịp điệu trong hình thức công trình kiến trúc, tạo được không gian kiến trúc cảnh quan trong từng cụm nhà cũng như trong tổng thể toàn khu vực.

- Trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành lô-gia hay buồng kiên cố.

 

Theo Nhóm PVBĐ / Gia đình Việt Nam