Theo đánh giá chung của Bộ về hoạt động của các doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2016, hầu hết các doanh nghiệp thuộc Bộ giữ được mức tăng trưởng ổn định, giá trị sản xuất kinh doanh thực hiện ước đạt 76.130 tỉ đồng, bằng 47,2% kế hoạch, tương đương với cùng kỳ năm 2015.

Một số doanh nghiệp thuộc Bộ có kết quả kinh doanh tốt, đạt chỉ tiêu cao so với cùng kỳ năm 2015 như: Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam VNCC, DIC, Hà Nội, Tổng công ty Viglacera...

 Nhiều doanh nghiệp thuộc bộ có kết quả kinh doanh chưa khả quan trong nửa đầu năm 2016

Tuy nhiên, song song với đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ đang gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, dư nợ phải thu, phải trả vẫn còn cao như: Tổng công ty Sông Hồng, Tổng công ty cơ khí xây dựng COMA,Tổng công ty đầu tư nước và môi trường Việt Nam Viwaseen...

Các doanh nghiệp này hầu hết đã không đạt chỉ tiêu như kế hoạch đề ra, cụ thể:

  • Tổng công ty Sông Hồng (76,3%)
  • Tổng công ty Sông Đà (77%)
  • Tổng công ty đầu tư nước và môi trường Việt Nam Viwaseen (79,6%)
  • Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD (84,6%)

Điều này đã dẫn đến việc mức hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm của các đơn vị không cao, chỉ ở mức 47,2% kế hoạch đặt ra.

Ngoài ra, Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nêu lên một số tồn tại hạn chế trong công tác thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, đó là công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án còn chậm so với kế hoạch, việc rà soát, đánh giá hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành xây dựng để xác định các bất cập, mức độ phù hợp với thực tiễn hoạt động xây dựng và nhu cầu hội nhập quốc tế còn chậm được triển khai.

Đồng thời, công tác chuẩn hóa, công bố công khai, minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn chậm, công tác cổ phần hóa tại một số tổng công ty, việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp triển khai chậm so với yêu cầu.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam