Thời gian gầy đây trên một số trang mạng xã hội  liên tục xuất hiện tình trạng lập website và fanpage trên facebook giả danh các doanh nghiệp cá nhân có uy tín để thu hút cộng đồng tham gia. Đáng chú ý nhất là việc giả danh các bệnh viện lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), đây là bệnh viện lớn được xếp hạng đặc biệt của quốc gia.

Theo đó, chỉ cần vào facebook, gõ từ khóa tìm kiếm là “Bệnh viện Chợ Rẫy” hàng loạt các facepage với hàng ngàn người tham gia được hiện lên. Trong đó, có những trang fanpage nội dung thông tin chỉ đơn thuần là các bài báo đã được đăng tải hoặc một số hoạt động của bệnh viện.

Tuy nhiên, có nhiều fanpage đăng tải những nội dung thông tin thiếu tin cậy, như bán hàng kêu gọi thừ thiện, huy động cộng đồng, bán thiết bị y tế...

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện chưa có chủ trương tạo tài khoản trên trang fanpage và các trang mạng xã hội khác.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện chưa có chủ trương tạo tài khoản trên trang fanpage và các trang mạng xã hội khác.

Trước tình trạng trên, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – GĐ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng đặc biệt, trực thuộc Bộ Y tế, bên cạnh chức năng điều trị và hỗ trợ điều trị cho mạng lưới khám chữa bệnh của các tỉnh thành phía Nam, bệnh viện Chợ Rẫy còn là trung tâm nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và triển khai nhiều dự án hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế.

Thời gian vừa qua, trên 1 số trang mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản mang tên bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: hiện nay, Bệnh viện chưa có chủ trương tạo tài khoản trên trang fanpage và các trang mạng xã hội khác. Mọi thông tin về hoạt động của Bệnh viện đã và sẽ tiếp tục được đăng duy nhất tại website chính thống của Bệnh viện: “choray.vn”. Vì vậy, bệnh viện Chợ Rẫy sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về những thông tin cũng như hoạt động của các tài khoản khác.

Đồng thời GĐ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng khuyến cáo đến người bênh, đối tác cùng đồng nghiệp để tránh những tình huống đáng tiếc trong việc tiếp nhận thông tin từ các tài khoản mạo danh trên.

Được biết, việc giả mạo facebook là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 và các văn bản hướng dẫn luật này đã quy định, nghiêm cấm hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân…

Tùy theo mức độ vi phạm mà mức độ xử lý khác nhau. Điểm d Khoản 5 Điều 6 Nghị định 63/2007/NĐ-CP quy định, hành vi giả mạo facebook, giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Nếu tính chất hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn như: dùng facebook giả mạo xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác thì có thể cấu thành tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự, hình phạt tối đa đến 3 năm tù; hoặc “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” theo Điều 226 Bộ luật Hình sự, hình phạt tối đa đến 7 năm tù./.

Theo Minh Hoàng / Gia đình Việt Nam