Cần làm rõ khoản tiền 290 tỷ

Theo báo cáo tài chính hàng năm của Tổng công ty cổ phần hóa chất dầu khí - PVFCco (Đạm Phú Mỹ) có phản ánh các khoản nợ xấu lên đến gần 1000 tỷ đồng. Trong đó có số tiền gần 290 tỷ đồng gửi vào OceanBank. Đây là một khoản tiền gửi được báo cáo là “thực hiện theo chiến lược chung của Tập đoàn Dầu khí và của PVFCco trong giai đoạn 2008 – 2015”. Hiện nay khoản tiền gửi này được đánh giá là “khó thu hồi” do OceanBank đã được Ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Văn bản

Văn bản thực hiện ý kiến chỉ đaọ của Thủ tướng Chính phủ

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty luật hợp danh Thiên Thanh, đoàn luật sư Tp Hà Nội nhận định: “Theo các thông tin tài liệu thì số tiền gần 290 tỷ đồng của Đạm Phú Mỹ gửi OceanBank được xác định là trong chiến lược chung của PVN và HĐQT Đạm Phú Mỹ giai đoạn 2007 – 2015. Có nghĩa là cũng trùng hợp với khoảng thời gian, các công ty liên quan của PVN gửi tiền vào OceanBank".

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo luật sư Truyền, việc chứng minh, các cá nhân trong Ban lãnh đạo của Đạm Phú Mỹ có hay không nhận lãi ngoài từ Hà Văn Thắm trước hết thuộc về chính những người trong cuộc và sau đó là các cơ quan tố tụng. Hy vọng Đạm Phú Mỹ sẽ nằm ngoài tâm chấn nhận lãi ngoài và không thuộc giai đoạn 2 của quá trình điều tra mở rộng đại án OceanBank. 

Đối chiếu với khoản thời gian trên, nếu để làm rõ và truy cứu trách nhiệm khoản tiền 290 tỷ của Đạm Phú Mỹ gửi tại Oceanbank đến nay chưa thu hồi được.

Liên quan đến đại án “tiền gửi” ở OceanBank, hàng loạt lãnh đạo các đơn vị dầu khí đã bị điều tra, truy tố.

Theo quy định 102 của Bộ Chính trị, thời hiệu xử lý kỷ luật đảng được quy định như sau: 5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức. Đối chiếu với các quy định trên thì cũng cần kiểm điểm, xử lý kỷ luật Đảng các cán bộ liên quan đến vụ việc khoản tiền 290 tỷ đồng cùng với xử lý theo pháp luật.

Dư luận bức xúc có hay không việc "đánh trống bỏ dùi", để lọt những người phải chịu trách nhiệm khi gây ra hậu quả nghiêm trọng làm thất thoát tài sản Nhà nước hàng trăm tỷ đồng?

Được biết, hiện PV OIL cũng đang gửi tại OceanBank 2 khoản tiền gồm 226 tỷ và 3 triệu usd. PV OIL cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã cam kết đảm bảo quyền lợi cho 2 khoản tiền này và hiện PV OIL vẫn nhận lãi tiết kiệm đều đặn với kỳ hạn 3-6 tháng.

Theo Tiến Quyến/Đô Thị Mới