Tạo tiếng xấu, gây bất lợi cho thu hút đầu tư? 

Trước đó, bà Tiết Thị Tố Như - chủ DNTN Vựa Heo Tý cho biết, theo lời kêu gọi đầu tư của các cấp chính quyền, ngành chức năng địa phương nên đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng (80% vốn vay ngân hàng) xây dựng lò mổ thuộc diện lớn nhất khu vực ĐBSCL trên diện tích hơn 12ha, công suất 800 con heo, 300 trâu bò và 3.000 con gia cầm mỗi ngày tại P.8 (TP Sóc Trăng). 

DN Vựa Heo Tý rao bán Lò giết mổ gia súc gia cầm tập trung của 

Cơ sở này cách xa khu dân cư, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, đầu tư đúng theo quyết định quy hoạch của tỉnh Sóc Trăng về xây dựng hệ thống giết mổ gia súc gia cầm tập trung trên địa bàn giai đoạn 2013-2020. Đến nay, lò mổ Vựa Heo Tý mới chỉ hoạt động được 10% công suất vì không cạnh tranh được với các lò mổ “lậu” trên địa bàn tỉnh.

Đơn kiến nghị của bà Tố Như cũng nêu rõ: “Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh gây thiệt hại cho những DN giết mổ chấp hành chủ trương quy hoạch của UBND tỉnh.

DN chúng tôi chấp hành nghiêm chủ trương quy hoạch của UBND tỉnh nên đã đầu tư lò giết mổ gia súc, gia cầm bán công nghiệp hàng chục tỷ đồng. Nhưng giờ phải hoạt động cầm chừng vì không cạnh tranh được với các lò mổ thủ công, đầu tư sơ sài, chắp vá, không đảm bảo vệ sinh thú y, không theo quy hoạch…” 

Đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng của DN Vựa Heo Tý. 

Chỉ trong thời gian ngắn, dư luận sở tại và các nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tỏ ra hoang mang bởi thông tin các DN bị gây khó dễ. Đặc biệt, trước sự kêu cứu, kiến nghị khẩn cấp của DNTN Vựa Heo Tý càng khiến việc thu hút vốn của tỉnh này gặp nhiều bất lợi. 

DN tố cáo hoạt động… “mổ chui”

Thế nhưng, điều bất ngờ trong quá trình xác minh làm sáng tỏ việc có hay không sự “ngó lơ”, “bỏ rơi” DN của tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi phát hiện ngay chính DN Vựa Heo Tý đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, đi ngược lại hoàn toàn chính sách thu hút, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư của tỉnh này. 

Biên bản kiểm tra của Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng về các sai phạm của DN Vựa Heo Tý. 

Cụ thể, DN Vựa Heo Tý từ lúc đi vào hoạt động cuối năm 2015, đã bị Chi cục Thú ý tỉnh Sóc trăng xuống kiểm tra, thành lập biên bản 02 lần vào các ngày 10/9/2015 và 21/4/2016.

Biên bản mới nhất vào ngày 21/4 nêu rõ các sai phạm của DN Vựa Heo Tý: Thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường; Thiếu giấy phép xây dựng; Đang chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng của UBND tỉnh Sóc Trăng để cơ sở giết mổ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Cơ sở tự đầu tư nâng cấp, chưa được hỗ trợ….

Trong nội dung tờ trình của bà Tố Như gửi UBND tỉnh Sóc Trăng vào cuối tháng 10/2015 cho rằng, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm thuộc DNTN Vựa Heo Tý được chuyển nhượng lại từ lò giết mổ Nguyễn Dũng tháng 3/2015, do Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng đấu giá thanh lý.

Thực trạng lò mổ cũ do hoạt động kém hiệu quả, không được đầu tư nên cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng; điều kiện an toàn vệ sinh thú y không đảm bảo (xếp loại C). Từ khi nhận bàn giao lò giết mổ, DN Vựa Heo Tý tiếp tục duy trì hoạt động liên tục. 

Tờ trình của bà Tố Như- chủ cơ sở Vựa Heo Tý gửi UBND tỉnh Sóc Trăng.

Như vậy, có thể thấy, từ thời điểm tiếp nhận cơ sở giết mổ Nguyễn Dũng đến nay, dù hoạt động với thời gian kéo dài nhưng DN Vựa Heo Tý đến thời điểm cuối tháng 4/2016 vẫn chưa đáp ứng các đầy đủ mặt pháp lý, thủ tục liên quan nhưng vẫn ngang nhiên…. “mổ lậu”, bất chấp các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng đã từng có biên bản nhắc nhở, đề nghị bổ sung giấy tờ liên quan.

Hơn nữa, xét về mặt chủ trương, đến thời điểm này, UBND tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa có phê duyệt bất cứ đề án nào về xây dựng lò mổ Vựa Heo Tý. Vì sao, DN này vẫn ngang nhiên tự ý phá vỡ quy hoạch, xây cơ sở giết mổ không phép? UBND TP. Sóc Trăng có “bật đèn xanh” cho Vựa Heo Tý? 

Theo Thanh Bình/Gia đình Việt Nam