Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4, TP.HCM) thuộc cụm thi của Trường ĐH Sài Gòn bốn thí sinh bị đình chỉ do sử dụng tài liệu.

Tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có hai thí sinh bị đình chỉ (một do sử dụng tài liệu và một do mang điện thoại vào phòng thi).

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có hai thí sinh bị cảnh cáo (do trao đổi trong giờ làm bài thi) và một thí sinh bị đình chỉ thi (do mang điện thoại vào phòng thi). Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh thuộc cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM một thí sinh bị đau bụng trong lúc làm bài thi phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Sau đó, thí sinh này đã trở lại phòng thi để tiếp tục làm bài.

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có một thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu. Cũng tại cụm thi này có một thí sinh bị bệnh phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện trước giờ bóc đề thi môn văn. Một giờ sau thí sinh này trở lại phòng thi nhưng vẫn còn đau, không thể làm bài được nên hội thi đã lập biên bản không cho phép thí sinh thi tiếp.

Tại cụm thi do trường ĐH Y dược TPHCM chủ trì có tới 18 trường hợp bị đình chỉ thi và tất cả đều là lỗi mang tài liệu. Cao không kém là trường ĐH Tôn Đức Thắng với 11 trường hợp bị đình chỉ trong đó một thí sinh đi trễ quá giờ nên không được vào phòng thi; 1 trường hợp bị phát hiện mang tai nghe bluetooth và 9 trường hợp bị đình chỉ còn lại đều vì mang tài liệu.

Tại cụm thi của Trường ĐH Bạc Liêu có bảy thí sinh bị đình chỉ thi môn văn (trong đó có sáu thí sinh sử dụng tài liệu và một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi).

Tại An Giang, cụm thi do Sở GD-ĐT An Giang chủ trì có hai thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu.

Tại cụm thi Trường ĐH Tây Nguyên có hai thí sinh bị đình chỉ (trong đó có một thí sinh do sử dụng tài liệu và một thí sinh do mang điện thoại vào phòng thi).

Tại Bình Phước, cụm thi do Sở GD-ĐT Bình Phước chủ trì có hai thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi.

Tại cụm thi do Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau chủ trì có một thí sinh bị tai nạn giao thông đang nằm bệnh viện và sáng nay phải bỏ thi. Trước đó, thí sinh này đã thi hai môn toán và tiếng Anh.

Tại cụm thi Trường ĐH Đồng Tháp có một thí sinh bị bệnh phải đưa đi cấp cứu trước giờ phát đề. Hai tiếng sau, thí sinh này trở lại phòng thi để làm bài đến hết giờ thi môn văn.

Tại cụm thi tỉnh Gia Lai do Trường ĐH Nông lâm TP.HCM chủ trì đình chỉ bảy thí sinh bị đình chỉ, trong đó bốn thí sinh do mang tài liệu và ba thí sinh do mang điện thoại vào phòng thi.

Tại cụm thi do Trường ĐH Nha Trang chủ trì sáu bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi.

Tại cụm thi do Trường ĐH Quy Nhơn chủ trì có hai trường hợp thí sinh bị đình chỉ do sử dụng tài liệu.

Kết thúc môn Văn, cụm thi Vinh có 1 thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi.

Buổi thi môn Văn, tại điểm thi số 25 - Cụm thi Vinh có 32.612 thí sinh dự thi/ tổng số 32.978 thí sinh đăng ký, đạt tỷ lệ 98,89%. PGS-TS Đinh Xuân Khoa – chủ tịch Hội đồng thi cụm 25 cho biết: “Kết thúc môn thi thứ 3, tại cụm thi số 25 có 1 thí sinh bị đình chỉ thi.

Thí sinh này thuộc điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu (TP Vinh). Sau khi phát đề, giám thị phát hiện thí sinh mang tài liệu vào phòng thi nên đã lập biên bản đình chỉ”.

Buổi thi sáng 2/7 theo ghi nhận tại cụm thi 26 do ĐH Huế phụ trách, có 248 thí sinh vắng thi và 10 thí sinh bị kỷ luật.

Số thí sinh dự thi môn Văn là 24.573 trên tổng số 24.821 hồ sơ đăng ký, chiếm tỷ lệ 99,00%. Trong tổng số 10 thí sinh bị kỷ luật – nhiều nhất trong 3 buổi thi, thì có 3 trường hợp bị khiển trách, 1 trường hợp bị cảnh cáo, và 6 trường hợp bị đình chỉ.

Tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng 2/7 có 98.7% thí sinh đến dự thi, tương đương với 13478 thí sinh.

Trong buổi sáng 2/7 tại các điểm thi của trường có 6 thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại di động và mang tài liệu vào phòng thi. Mặc dù các thí sinh chưa sử dụng nhưng theo quy định tất cả các trường hợp này đều bị đình chỉ thi.

Theo lãnh đạo nhà trường, các thí sinh đều bị phát hiện và xử lí không lâu sau khi bắt đầu tính thời gian làm bài. Cũng sáng nay, có một thí sinh tại điểm thi của trường phải đi cấp cứu vì đau ruột thừa.

Tại cụm thi ĐH Sư phạm Hà Nội, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay: Hiện tại mọi công tác vẫn thực hiện một cách trơn tru, chưa có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ thí sinh đến dự thi môn Văn đạt 98,62%.

Tại cụm thi Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổng số thí sinh đến dự thi là 1121 thí sinh, đạt tỉ lệ 98,83%. Có 1 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Thí sinh này cũng bị phát hiện, xử lí không lâu sau khi thời gian làm bài chính thức.

Thông tin ban đầu từ Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết sáng 2/7 có một trường hợp bị khiển trách do hỏi bài bạn. 

Trước đó, ngày 1/7, đã có một số trường hợp đáng tiếc cũng liên quan tới lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Tại điểm thi Trường ĐH Thành Đô, sau khi tính giờ làm bài được một lúc, cán bộ coi thi phát hiện trong túi quần của một nam sinh có vật nghi là điện thoại. Khi được hỏi, thí sinh này đã bỏ từ túi quần ra điện thoại của mình. Mặc dù đang để ở chế độ tắt máy nhưng theo quy định em vẫn bị đình chỉ thi.

Trước thông tin về việc vẫn có những thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại di động vào phòng thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho rằng trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc về thí sinh.

Thông tin từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cho biết: Tính đến thời điểm kết thúc môn Văn chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Qua phản hồi từ nhiều điểm thi thì đề thi Văn được đánh giá là hay và có độ phân hóa tốt. Về đường dây nóng của Ban chỉ đạo thi thì cũng đã nhận một số cuộc gọi nhưng không phải là những vấn đề bất thường mà chủ yếu là các cuộc gọi chia sẻ về công tác thi cử./.

Nhóm PV / Theo Gia đình Việt Nam