Chị Minh Nguyệt, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hà Nội cho biết: “Giá của các sản phẩm hàng mã cho ngày lễ ông Công, ông Táo nhìn chung vẫn giữ nguyên như năm ngoái, nếu có tăng chỉ tăng nhẹ, không đáng kể”.

Theo đó, giá trung bình của một bộ đồ lễ cúng cho ngày 23 tháng Chạp với 3 bộ áo, 3 chiếc mũ, 3 đôi giày, 3 con cá chép giấy nhỏ khoảng 100.000 đồng - 150.000 đồng/lễ, tiền vàng khoảng 10.000 đồng/lễ, cây vàng tài lộc bày ban thờ có giá từ 50.000 - 100.000 đồng/cành.

Phố Hàng Mã nhộn nhịp cuối năm với các mặt hàng phục vụ Tết ông Công, ông Táo và Tết Nguyên Đán 2016

Phố Hàng Mã nhộn nhịp cuối năm với các mặt hàng phục vụ Tết ông Công, ông Táo 

Đồ hàng mã năm nay nhìn chung đẹp hơn mọi năm do các xưởng sản xuất sử dụng thêm nhiều loại giấy ánh kim bắt sáng, trang trí với đường viền cao cấp, giá cả lại không đổi nên khá thu hút khách hàng.

Khách hàng đa số mua các sản phẩm quen thuộc như mũ, áo, giày, tiền vàng, cá chép giấy để hóa vàng chiều 23 Tết, vừa tiết kiệm vừa dễ lựa chọn. Còn một số mặt hàng như nhà lầu, xe hơi, điện thoại, máy tính,… bán rất chậm, có khách đặt tôi mới lấy hàng”, chị Nguyệt cho biết thêm

Còn theo chị Thu, một chủ cửa hàng khác trên phố Hàng Mã chia sẻ: “ thói quen mua sắm hàng mã cúng ông Công ông Táo của khách hàng dù không thay đổi nhưng về số lượng hàng hóa bán ra đã giảm đi đáng kể. "Những năm gần đây, khách hàng chỉ mua một hoặc một vài bộ để hóa vàng, mang tính tượng trưng là chính, vừa đỡ tốn kém lại giảm thiểu ô nhiễm môi trường"

Các sản phẩm hàng mã năm nay bắt mắt và đa dạng hơn năm trước

Các sản phẩm hàng mã năm nay bắt mắt và đa dạng hơn năm trước

Thời điểm này, khắp các phố phường, chợ nhỏ, lẻ ở Hà Nội cũng đã bắt đầu xuất hiện các gánh hàng mã rong với giá bán thường rẻ hơn các cửa hàng trên phố. Giá mỗi bộ quần áo kèm theo đủ lễ tiền vàng khoảng 50.000 – 70.000 đồng, nếu riêng tiền vàng chỉ khoảng 8.000 đồng/lễ.

Các sản phẩm như: nhà lầu, xe hơi, điện thoại… có vẻ “đìu hiu” hơn. Với các sản phẩm này thì giá cả rất đa dạng giao động trong khoảng vài chục (50.000VNĐ - 70.000VNĐ), vài trăm (120.000VNĐ - 150.000VNĐ), thậm chí là tiền triệu. Bởi các mặt hàng này, thường được thiết kế riêng theo yêu cầu khách hàng và phụ thuộc nhiều vào kích thước.

Chị Nguyễn Thanh Thảo (Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho rằng: “Chỉ cần sắm đồ lễ thành tâm là được chứ không nên lãng phí, tốn kém và lạm dụng quá mức hàng mã theo hình thức mê tín”.

Các phong bao lì xì phục vụ Tết Nguyên Đán cũng được bày bán

Các phong bao lì xì phục vụ Tết Nguyên Đán cũng được bày bán

Rất nhiều các sản phẩm hàng mã phục vụ tết ông Táo đã sẵn sàng, các mặt hàng tết như: phong bao lì xì, đèn lồng, câu đối, dây kim tuyến trang trí… cũng được bày bán tràn lan với nhiều mức giá.

Phần lớn, các mặt hàng này đều có màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đa dạng và có biểu tượng chủ yếu là “chú khỉ” hay điểm nhấn “cành đào, hoa mai”…

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam