Sau đó, liên tiếp các thực phẩm của Mỹ như: cam, táo, lê, việt quất, thịt gà, thậm chí sắp tới thịt lợn Mỹ có khả năng về Việt Nam với giá rẻ.

Giá cherry Mỹ đại hạ giá

Tại Việt Nam, cherry là loại quả nhập khẩu nên giá thường khá đắt đỏ, có thời điểm, giá của nó lên tới 400 - 500 nghìn đồng/kg. Thế nhưng năm nay, không chỉ dân buôn online mà ngay tại các siêu thị, giá của cherry cũng chỉ có giá khoảng 240 - 250 nghìn đồng/kg (loại size nhỏ).

Theo một số người bán, giá năm nay giảm do nguồn cung quá nhiều. Cherry loại size to thậm chí cũng giảm giá khá mạnh chỉ còn khoảng hơn 300 nghìn đồng/kg. Mức giá này mọi năm chỉ mua được cherry loại nhỏ nhất.

hang my gia re o at vao viet nam doanh nghiep noi gap kho ngay tren san nha

Tại chi nhánh của chuỗi siêu thị chuyên bán hàng nhập khẩu từ Mỹ US.Mart trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM), hàng loạt sản phẩm tiêu dùng, thức uống, trái cây, bánh kẹo... của Mỹ bày biện đầy ắp với mức giá từ vài chục đến hàng trăm ngàn đồng mỗi sản phẩm. Trong đó, các loại trái cây, nhất là cherry, nho Mỹ với mức giá 279.000 - 419.000 đồng/kg tùy loại. Người vào mua tại đây cũng khá đông.

Theo giới buôn trái cây nhập khẩu, cherry Mỹ về Việt Nam đa phần là giống Skeena, trái đỏ thẫm, ngọt và dày cơm. Loại này, năm trước cũng rộ mùa nhưng giá cao. Năm nay giá trái cây này giảm tới 40%.

Táo Mỹ dưới 50.000 đồng/kg

Giống cherry, táo Mỹ cũng là loại hoa quả hiện diện tại Việt Nam với giá rẻ bất ngờ.

Ghi nhận tại nhiều siêu thị lớn như: Big C, Lotte, Coop mart, Bách Hóa Xanh… táo Mỹ được bày bán với giá 39.000 đồng/kg - 49.000 đồng/kg.

Đại diện siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết, do nhà cung cấp nhập vào siêu thị giá rẻ nên siêu thị bán ra giá rẻ, về mặt hàng táo, mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Thịt gà "siêu to khổng lồ" giá chưa đầy 1 USA/kg

Theo dữ liệu mà Tổng Cục Hải quan cung cấp, hết 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu hơn 62.300 tấn thịt gà các loại, giá trị nhập khẩu đạt hơn 48,6 triệu USD, tính ra mỗi kg thịt gà nhập Mỹ có giá siêu rẻ chỉ dưới 18.000 đồng.

Như vậy, thịt gà Mỹ về Việt Nam hiện có giá rất rẻ so với giá các loại thịt gà trên thị trường Việt Nam. Loại thịt gà nhập Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.

hang my gia re o at vao viet nam doanh nghiep noi gap kho ngay tren san nha

Trên thị trường, tại các siêu thị lớn, siêu thị tiện lợi, giá đùi gà, cánh gà dao động từ 38.000 đồng đến 65.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà ta tươi sống trên thị trường hiện vào khoảng 110.000 đến 150.000 đồng/kg.

Trước cuộc thương chiến Mỹ - Trung xảy ra, giá gà Mỹ nhập vào Việt Nam cũng chỉ khoảng 19.000 đến 23.000 đồng. Các hiệp hội doanh nghiệp chăn nuôi gà địa phương đã lo ngại tình trạng giá gà nhập siêu rẻ khiến ngành chăn nuôi VIệt Nam bị ảnh hưởng lớn.

Ngoài thịt gà giá rẻ, sắp tới đây, thịt lợn Mỹ có khả năng về Việt Nam với giá nhập chỉ khoảng 1 USD/kg. Thông tin này được dự đoán bởi Trung Quốc quyết định hủy mua lô hàng thịt lợn lớn nhất từ trước đến nay (từ Mỹ) với khối lượng lên tới 14.700 tấn. Khi bị Trung Quốc từ chối nhập thì sắp tới thịt heo Mỹ chắc chắn sẽ tràn sang các thị trường khác để giải phóng nguồn cung dư thừa, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến.

Nửa đầu năm 2019, mặt hàng thủy sản và trái cây từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam (VN) bất ngờ tăng mạnh. Nếu như cách đây 1-2 năm, đối với người tiêu dùng VN muốn ăn tôm hùm, cua hoàng đế của Mỹ phải đặt trước với giá đắt đỏ thì giờ đây sản phẩm này được rao bán tràn ngập các cửa hàng, website, mạng xã hội với số lượng bao nhiêu cũng có.

Tôm hùm nhưng giá không hùm; Cua hoàng đế - giá "nông dân"

hang my gia re o at vao viet nam doanh nghiep noi gap kho ngay tren san nha

Giống như các loại hàng nhập khẩu trên, tôm hùm Alaska và cua hoàng đế nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam cũng tăng nhanh và giá thành tiếp tục hạ.

Doanh nghiệp liên tục gọi hàng Mỹ

Ông Lê Hữu Thịnh - đại diện Công ty TNHH US Mart cho biết, trong vài năm trở lại đây, số lượng sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ mà công ty bán qua siêu thị cũng như phân phối qua các đại lý đã tăng lên gấp đôi, gấp ba. Các mặt hàng bán chạy là nước ngọt, sô cô la, trái cây, nước uống dành cho người tập thể thao, đồ chơi trẻ em kèm kẹo...

Theo ông Thịnh, trước đây việc nhập khẩu hàng từ Mỹ về khá khó khăn trong khâu vận chuyển và thủ tục thông quan, còn hiện nay các thủ tục khá thông thoáng nên hàng Mỹ nhập về rất thuận tiện cả chủng loại lẫn số lượng hàng hóa.

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm mua tôm hùm Alaska. Hàng loạt website rao bán loại đặc sản được nhập khẩu từ Mỹ này. Chủ một cửa hàng thủy sản nhập khẩu có địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TP. HCM chia sẻ: “Trước đây, nguồn cung rất ít và người dân cũng chưa biết nhiều đến các loại thủy sản ngoại nhập này nhưng giờ nhu cầu tăng, cửa hàng nhập số lượng lớn, giảm chi phí nên giá rẻ hơn”.

Theo chủ cửa hàng trên, năm ngoái giá tôm hùm Alaska 1 - 3 triệu đồng/kg, thậm chí cao hơn. Nay giá mặt hàng này giảm chỉ còn khoảng 500.000 - 800.000 đồng/kg tùy kích cỡ trong đó có con trọng lượng tới 2 - 4 kg, thậm chí 5 - 6 kg. Trong khi tôm hùm tươi của VN nuôi giá rẻ nhất cũng tới 700.000 - 2,5 triệu đồng/kg.

“Do tôm bên Mỹ đang vào mùa nên giá rẻ. Nếu khách đặt hàng số lượng lớn, chúng tôi sẽ giao ngay trong ngày, con tôm tươi sống đến tận tay”, chủ cửa hàng này cho biết.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, riêng trong sáu tháng đầu năm nay có gần 3.800 kg tôm được nhập khẩu về dưới tên tôm hùm Alaska, giá trị ước tính hơn 27.500 USD. Tính ra bình quân mỗi ký tôm hùm Alaska nhập về VN với giá rẻ chỉ khoảng 170.000 đồng/kg, chưa bao gồm các chi phí vận chuyển và thuế.

Xuất khẩu nhưng đừng bỏ quên "sân nhà"

Bà Nguyễn Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thừa nhận, nhiều năm qua, các doanh nghiệp thủy sản Việt mải mê tập trung vào xuất khẩu mà không khai thác tiềm năng thị trường nội địa. Chỉ đến khi giật mình thấy thị phần nội địa đang được các sản phẩm thủy sản ngoại nhập bao gồm cả Mỹ khai thác hiệu quả thì nhiều doanh nghiệp trong nước tập trung phát triển.

hang my gia re o at vao viet nam doanh nghiep noi gap kho ngay tren san nha

“Hiện VASEP đã có câu lạc bộ cung cấp hàng thủy sản cho thị trường nội địa gồm 26 công ty với hàng trăm sản phẩm khác nhau từ tươi sống như cá tra, ba sa, tôm, cá ngừ, mực... đến các mặt hàng chế biến; hàng giá trị gia tăng như tôm tẩm bột, hải sản tẩm bột, chả cá ba sa, cá viên, tôm viên”, bà Sắc cho hay.

Trong khi đó, đại diện một công ty thực phẩm bày tỏ không nên quá lo các loại thủy sản từ Mỹ cạnh tranh trực tiếp vì các loại thủy, hải sản Việt Nam vẫn có những thế mạnh riêng. Chẳng hạn tôm hùm, cua Việt Nam thịt dai, ngon ngọt không thua kém tôm hùm hay cua hoàng đế của Mỹ. Sản phẩm thủy sản Việt Nam cũng đa dạng hơn.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng làn sóng hàng nông nghiệp Mỹ vào Việt Nam chắc chắn sẽ gia tăng khi thị trường lớn của họ là Trung Quốc giảm tiêu thụ. Để đấu với nông sản Mỹ, hàng thủy sản và nông sản Việt Nam cần nâng cao chất lượng, sản xuất đúng tiêu chuẩn, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới... nhằm gia tăng thị phần tại thị trường nội địa.

"Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ mặt hàng nông nghiệp VN dễ dàng vào siêu thị và chuỗi cửa hàng bán lẻ, chứ không phải tạo nhiều rào cản với chi phí cao như hiện nay", ông Hiếu góp ý.

Tổng Giám đốc Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng cũng tiết lộ, xuất phát từ việc người tiêu dùng Việt luôn phải trả giá cao để mua các loại trái cây ngoại, trong khi trái cây ngon của Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, công ty quyết định dành một phần sản phẩm xuất khẩu để bán trong nước.

“Nói vậy nhưng cũng phải thừa nhận thủy sản ngoại nhập giá ngày càng rẻ tràn vào cạnh tranh, trong khi một số mặt hàng thủy sản trong nước lại chưa tạo được uy tín về chất lượng với người tiêu dùng. Đây là khiếm khuyết lớn nhất mà thủy sản VN cần khắc phục”, ông Tùng nói.

Hệ quả của cuộc "đối đầu" giữa các nền kinh tế lớn

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải quan, hàng hóa xuất xứ từ thị trường Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam 6 tháng đầu năm nay tăng mạnh 19% so với cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 6,9 tỷ USD. Sáu tháng đầu năm có tới 14 nhóm hàng nhập khẩu từ Mỹ đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên.

Đa số các nhóm hàng nhập khẩu từ thị trường Mỹ vào Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm trước trong đó các nhóm hàng tăng mạnh gồm có ô tô nguyên chiếc tăng 106%; linh kiện, phụ tùng ô tô tăng 95%.

Đặc biệt, mặt hàng rau quả nhập từ Mỹ vào Việt trong sáu tháng đầu năm tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 116 triệu USD. Mặt hàng thủy sản từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu năm cũng tăng mạnh 67%, giá trị đạt gần 47 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia chỉ ra rằng nguyên nhân khiến nông, thủy sản… của Mỹ vào Việt Nam thời gian gần đây tăng mạnh với giá rẻ hơn vì khó vào thị trường Trung Quốc do chiến tranh thương mại nên "chảy" sang những thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Nguồn: https://tbck.vn/hang-my-gia-re-o-at-vao-viet-nam-doanh-nghiep-noi-gap-kho-ngay-tren-san-nha-44975.html 

Theo tbck.vn