Trong sáng ngày 16/4, trên vỉa hè đường Điện Biên Phủ, khoảng sân rộng trước tượng đài Lê Nin bị biến thành bãi trông giữ xe phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân vào thăm quan, vui chơi tại Lễ hội hoa Anh Đào tại Hoàng Thành Thăng Long.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, khi gửi xe tại đây họ được yêu cầu trả 10.000 đồng/xe trong khi giá thực tế được in trên vé chỉ có 5.000 đồng. 

Căn cứ theo Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội, mức phí trông giữ xe đạp, xe máy tại các Chợ được quy định như sau: Phí trông giữ xe ban ngày đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) là 2000 đồng/lượt/xe, đối với xe máy là 3000 đồng/lượt/xe; còn ban đêm mức giá này tăng lên thành 3000 đồng/xe đạp, 5000 đồng/xe máy.

Như vậy, bãi trông giữ xe này đã thu gấp đôi giá vé theo quy định. Số lượng người dân gửi xe tại đây lên tới hàng nghìn người. Mức vi phạm của bãi trông giữ này vượt ngưỡng vài triệu đồng trong một buổi sáng đầu tiên lễ hội được tổ chức.

Trước đó, theo thông tin từ Sở Tài chính Hà Nội cho biết, Sở này đã lập 3 đoàn liên ngành để kiểm tra việc trông giữ xe ôtô, xe máy, xe đạp tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và một số địa bàn quận, huyện. Sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hai điểm trông giữ xe vi phạm với số tiền phạt hơn 100 triệu đồng.

Đến hết ngày 18/2, đoàn liên ngành đã kiểm tra trên 25 điểm trông giữ xe, trong đó, đa số các điểm đều vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là không có bảng niêm yết, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại điểm trông giữ xe thu trái quy định vừa nói trên:

Khoảng không gia vỉa hè trên đường Trần Phú trước Công viên Lê Nin bị biến thành bãi gửi xe. 

Tuy nhiên, người dân phải trả số tiền cao gấp đôi giá vé in trên vé xe. 

Bãi giữ xe này có tới hàng nghìn lượt phương tiện ra vào trong buổi sáng ngày 16/4. 

Tuyến phố này Điện Biên Phủ này là tuyến phố văn hóa. 

Thế nhưng, quy định là thế, bãi đỗ xe vẫn mọc lên ăn theo lễ hội hoa Anh Đào. 

Phần sân rộng trước tượng đài Lê Nin trở thành điểm đỗ xe. 

Tình trạng này ảnh hưởng tới việc vui chơi của người dân tại công viên và tham gia giao thông trên tuyến đường này. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam