Gần đây, trên khắp các trang mạng, chợ online đang rao bán một loại đậu gọi là hạt đậu Lào. Một hạt được bán với giá dao động từ 20.000 – 50.000 đồng nhưng khá đông người mua và có chỗ còn luôn trong tình trạng hết hàng phải đặt trước.

Chỉ cần một cú click chuột cho ra hơn 4 nghìn kết quả cho loại hạt này và đứng top đầu là những trang web bán hạt đậu Lào. Web nào cũng khẳng định công dụng vượt trội của hạt đậu này.

Hạt đậu Lào được bán rất nhiều trên các trang mạng.

Hạt đậu Lào được bán rất nhiều trên các trang mạng.

Đậu Lào được quảng cáo là "viên ngọc trị bách độc" với nhiều công dụng, mạnh nhất là hút hết tất cả các loại nọc độc, mụn nhọt và các vết thương do côn trùng cắn,…thậm chí cả các loài có chất độc cực mạnh như rắn, rết, chó dại cắn cũng có thể hút ra được.

Đậu Lào này được dân buôn lấy từ vùng Tây Bắc Việt Nam, vùng biên giáp Lào mới có và nó có thể lưu trữ được từ 8-10 năm mà không mất đi tác dụng. Chính vì vậy mà một hạt đậu chỉ nhỏ bằng 2 ngón tay cái nhưng có giá khá đắt.

Hạt đậu Lào.

Hạt đậu Lào.

Người bán chỉ dẫn sử dụng hạt đậu Lào rất kỹ càng và tỉ mỉ. Khi có vết thương như rắn cắn bạn chỉ cần tách hạt đậu và đắp vào vết thương cho đến khi hạt đậu hút hết máu độc thì tự nhả.

Còn đối với các vết thương khác như mụn nhọt, muối đốt thì bạn có thể giã nát hạt đậu và đắp vào vết mụn cho đến khi nào khô nhả bã.

Tuy nhiên, thực sự hạt đậu Lào có tác dụng như trên thật sự hay không chưa ai chứng minh. Công dụng hút nọc độc chưa được chứng minh ở một cuốn sách nào hay một trường hợp nào cụ thể.

Bên cạnh sự khen ngợi, nhiều người cùng hoài nghi và phủ nhận về tác dụng của loại hạt này.

Bên cạnh sự khen ngợi, nhiều người cùng hoài nghi và phủ nhận về tác dụng của loại hạt này.

Một người Lào, anh Viengvilay Ouanlasy đang theo học tại Học viện Quan hệ Quốc tế Việt Nam cho biết, anh rất ngạc nhiên khi thấy ở Việt Nam bán hạt đậu này của người Lào. Bởi anh sống ở miền Trung nước Lào, nơi đồi núi cũng rất nhiều nhưng chưa bao giờ thấy và nghe đến loại hạt đậu này.

Còn một số tài khoản khác cũng khẳng định mình sống ở Lào và chưa nhìn thấy nó bao giờ. Có chăng thì chỉ thấy hạt đậu này thuộc vùng dân tộc Lào nhưng người ta gọi là hạt đậu điên vì ăn vào sẽ phát điên chứ chẳng thấy chữa được bệnh gì.

Dẫn lời Lương y Bùi Hồng Minh trả lời phỏng vấn trên báo Vietnamnet cho rằng, thật ra đậu Lào là chỉ là một cách chữa mẹo.

Và nó cũng như các bài thuốc dân gian khác, có thể hợp với người này nhưng không hợp với người kia do cơ địa khác nhau. Do vậy, nên cân nhắc trước khi mua dùng lâu dài.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn