Cụ thể, khi nhiệt độ tăng, một số chất liệu có trong khoang nội thất của xe như cao su và nhựa vinyl sẽ bắt đầu bay hơi, đồng thời dầu và dung môi bên trong vật liệu thì hóa hơi. Chúng sẽ tạo thành một mảng bám trên cửa kính xe và bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi có ánh nắng chiếu vào. Mảng bám và mùi bốc hơi trong xe sẽ không gây tác hại ngây lập tức nhưng nếu tiếp xúc trong thời gian dài, con người có thể gặp một số vấn đề về hô hấp và dẫn đến ung thư.

Cũng theo nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ, khi nhiệt độ bên trong xe lên tới 50 độ C sẽ làm bay hơi các chất độc hại và hiện tượng này có tên khoa học là heatstroke hoặc hyperthermia. Hay dễ hiểu hơn, hiện tượng này tương tự hiệu ứng “nhà kính” mà bạn hay nghe trên các phương tiện thông tin báo chí.

hau qua khong tuong cua viec de xe o to duoi troi nang nong nhieu ngay
 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Bar-Or tại đại học Hamilton, Canada, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độ C. Đặc biệt, nếu thời gian “phơi” nắng xe càng lâu, xe của bạn sẽ càng bị tăng nhiệt độ một cách nhanh chóng. Trước đây, đã từng ghi nhận có những trường hợp nhiệt độ ô tô có thể chiên chín một cái trứng.

Do đó, để “xế cưng” tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ có thể gây ra mối nguy hại khôn lường mà khó ai có thể nghĩ tới: nổ xe. Đây có thể là tác hại khá nghịch lý nhưng nếu như ô tô của bạn đang chứa các vật gây kích thích cháy nổ như bình ga hay lon nước ngọt có ga thì điều này là hoàn toàn có thể.

Không những vậy, phơi xe giữa trời nắng gắt còn làm lớp sơn ngoại thất của xe bị bong tróc và phai màu nhanh chóng, gây mất thẩm mỹ và giá trị của xe. Đặc biệt, nếu như bạn đang sở hữu một chiếc ô tô màu đen (màu sậm) thì nên chăm sóc chúng kỹ lưỡng vì những gam màu này hấp thụ nhiệt tốt hơn rất nhiều so với các màu sắc tươi sáng.

Bên cạnh đó, khi nhiệt độ trong xe tăng cao, các chi tết nội thất xe dễ dàng bị hỏng hóc và hoạt động không hiệu quả như nút vặn điều khiển điều hòa, thiết bị điều khiển ghế…

Để hạn chế những hậu quả trên bạn nên chuẩn bị cho xe hơi những tấm bạt che nắng hoặc tấm chắn phản xạ tia nắng mặt trời để tránh bị tăng nhiệt độ bên trong cabin, qua đó bảo vệ nội thất như bảng điều khiển, ghế, vô-lăng và quan trọng là sức khỏe chính bạn và người thân. Bên cạnh đó, nếu thường xuyên phải đậu xe trời nắng, miếng dán phim cách nhiệt chắc chắn sẽ là vật dụng bạn nên cân nhắc để sử dụng cho “xế cưng” của mình để hạn chế phần nào ánh nắng mặt trời và tia cực tím.

Nguyễn Sinh

Theo tbck.vn