Các vấn đề về da

 

Khi cơ thể bị mất nước sẽ làm chậm lưu thông máu khiến da không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết. Lúc này, da sẽ dễ bị khô, nhợt nhạt, khả năng phục hồi và tái tạo cũng chậm hơn. Từ đó, da rất dễ bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn.

Một cách kiểm tra da của bạn có bị mất nước không đó là véo nhẹ vào một vùng da và quan sát, nếu có nếp véo hình thành và mất chậm chứng tỏ da bạn đang mất nước trầm trọng.

Gây táo bón

 

Nước giúp thức ăn di chuyển qua ruột một cách dễ dàng. Do đó, nếu không cung cấp đủ nước, ruột già sẽ "mượn tạm" nước từ phân bằng cách tái hấp thu trở lại, làm phân trở nên khô hơn và dĩ nhiên, gây ra táo bón. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trĩ.

Cholesterol cao

 

Việc mất nước làm tăng nồng độ lipid trong máu. Lâu ngày, các lipid này lắng đọng trong các thành mạch gây cản trở quá trình tuần hoàn máu. Từ đó, máu không được vận chuyển đầy đủ về các cơ quan, đặc biệt là tim nên dễ gây ra các vấn đề về tim mạch cũng như các vấn đề nguy hiểm khác cho sức khỏe.

Chứng đau nửa đầu

 

Đa phần các trường hợp đau nửa đầu đều liên quan đến mất nước. Khi đấy, mạch máu giãn nở gây ra cơn đau đầu dữ dội.

Nên nhớ rằng mất nước không chỉ xảy ra ở những ngày nóng bức. Hãy uống đủ nước để duy trì sự cân bằng cho cơ thể cũng chư hạn chế nguy cơ đau nửa đầu.

Cao huyết áp

 

Để duy trì chức năng của các cơ quan trong điều kiện thiếu nước, cơ thể sản sinh ra một hormon gọi là histamin. Hormon này gây co mạch, làm tăng huyết áp.

Do đó, việc cần làm là uống đủ nước, điều này còn giúp cải thiện tuần hoàn, giảm tích tụ độc tố và các chất có hại gây tăng huyết áp.

Hơi thở có mùi

 

Một trong những nguyên nhân chính của hôi miệng lại là do mất nước. Nước bọt có tính kháng khuẩn tự nhiên nên khi cơ thể thiếu nước, lượng nước bọt trong miệng cũng giảm theo khiến vi khuẩn trong miệng hoạt động mạnh, dẫn đến hơi thở có mùi.

Các vấn đề về thận

 

Uống nhiều nước tạo điều kiện để thận thực hiện chức năng của mình đó là thải loại độc tố, urê và muối ra khỏi cơ thể. Do vậy, thiếu nước đồng nghĩa với sự suy giảm chức năng thận , cũng là lý do gây ra một số vấn đề sức khỏe như sỏi thận.

Giữ cho thận khỏe mạnh sẽ giúp duy trì cân bằng chuyển hóa trong cơ thể đồng thời ngăn chặn các rối loạn cũng như các bệnh mạn tính.

M.H (th)

Theo Giadinh.net.vn