Theo bảng xếp hạng mới nhất, công dân Thụy Điển sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Đất nước này cho phép miễn thị thực với 174 quốc gia, vì thể mà đây là nước được tìm kiếm hộ chiếu nhiều nhất trên thị trường chợ đen. Hộ chiếu giả của Thụy Điển phổ biến cho những phiên giao dịch ngầm. Chúng được bán với giá cắt cổ £ 6000, trong khi hộ chiếu hợp pháp của chính phủ chỉ £ 28.

Cùng với Thụy Điển, công dân 4 nước khác là Phần Lan, Đức, Anh, và Mỹ được phép miễn thị thực nhập cảnh vào 174 nước trên thế giới.

Tấm hộ chiếu đắt nhất trên thế giới thuộc về nước Anh 110 USD và thấp nhất là Afghanistan, United Arab Emirates £9, tiếp đến là  Cộng hòa Séc, Trung Quốc và Nga.

Hộ chiếu của Canada khi đặt dưới tia cực tím sẽ cho ra hình ảnh đầy màu sắc rất đẹp, đó là hình vẽ biểu tượng của đất nước này, có cả tòa nhà Quốc hộ ở Ottawa.

Tấm hộ chiếu phát sáng của Canada

Tấm hộ chiếu phát sáng của Canada

Trong khi đó, hộ chiếu Phần Lan hiển thị hình một con nai sừng tấm đang bước đi khi lật nhanh các trang, còn bìa của hộ chiếu Bỉ thể hiện dòng chữ “hộ chiếu” bằng 3 ngôn ngữ khác nhau, bắt đầu bằng tiếng Hà Lan, rồi đến Pháp và Đức.

Hộ chiếu của Nicaraguan khó bị làm giả nhất trên thế giới, với 89 tính năng bảo mật. Cuốn sổ này được cho là có mã vạch 2 chiều, hình ảnh 3 chiều, và những hình chìm.

Công dân Áo được phép có 2 bản hộ chiếu, giúp cho mọi người tiện lợi hơn khi làm các thủ tục.

Rất nhiều người mong muốn có tấm hộ chiếu nước Anh

Rất nhiều người mong muốn có tấm hộ chiếu nước Anh

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 20% những người được hỏi tỏ ý muốn chọn hộ chiếu ở Anh nếu được phép làm 2 quốc tịch, dù rằng chi phí làm hộ chiếu ở nước này đắt nhất trên thế giới. Lựa chọn tiếp theo là Hoa Kỳ 18%, Thụy Sỹ 17%, Đức 10%, Canada và Australia 9%.

          

Theo Mộc Trà/Reatimes