Tự cho mình là công ty khi giấy phép là hộ kinh doanh

Rất nhiều khách hàng vẫn tưởng rằng thương hiệu Truesmart là một đơn vị doanh nghiệp có nhiều cơ sở nằm trên địa bàn Hà Nội.

Chính trên website của mình, Truesmart cũng tự nhận: "Công ty TNHH Truesmart Việt Nam từ lâu đã được biết đến là một địa chỉ cung cấp sản phẩm dịch vụ di động cao cấp, chuyên nghiệp quen thuộc, uy tín với quý khách hàng tại Hà Nội cũng như quý khách hàng các tỉnh phía Bắc".

Thế nhưng, khi phóng viên tìm hiểu thông tin này trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp lại không hề có một công ty nào mang tên như trên. Điều này đặt dấu hỏi lớn về sự tồn tại của một đơn vị doanh nghiệp tự “bố cáo” với khách hàng của mình là một đơn vị làm ăn uy tín?

Hệ thống các cơ sở của TrueSmart

Hệ thống các cơ sở của Truesmart.

Ngay chính trên web của Truesmart cũng gây sự khó hiểu đối với khách hàng của mình. Giới thiệu là vậy, nhưng dưới chân trang lại ghi rõ đây là “hộ kinh doanh dịch vụ sửa chữa điện thoại di động Truesmart” với giấy phép số 01E8016796 do UBND quận Đống Đa cấp ngày 17/12/2013.

Không những thế, trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử cũng chỉ thể hiện tên doanh nghiệp là Ngô Văn Thuận chứ không phải tên Công ty TNHH Truesmart Việt Nam mà chuỗi thế thống này giới thiệu đến người tiêu dùng.

Đơn vị này còn giới thiệu họ có 10 cơ sở nằm ở các địa bàn khác nhau để tiện trong việc kinh doanh buôn bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Chia sẻ với PV, một luật sư thuộc đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Bảng giá sản phẩm mới 100% tại cửa hàng.

Bảng giá sản phẩm mới 100% tại cửa hàng.

Căn cứ vào Điều 67 Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp, một cá nhân chỉ được thành lập một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc, cá nhân thành lập và góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ khi được sự nhất trí của thành viên còn lại. Vì vậy, cá nhân đó không thể mở thêm một địa điểm kinh doanh khác.

Bán hàng giá trị lớn không thuế?

Ngoài việc kinh doanh những mặt hàng điện thoại cũ, các cửa hàng Truesmart còn ngang nhiên bán những chiếc điện thoại mới theo đúng kiểu “xách tay” cho người tiêu dùng.

Qua khảo sát của phóng viên tại một số cơ sở của Truesmart trong những ngày qua, các cơ sở này thường giới thiệu tới khách hàng những chiếc điện thoại mới 100% mà giá thành lại rẻ hơn các sản phẩm của những đơn vị khác bày bán với lý do: “Hàng không thuế…” nếu họ có nhu cầu.

Nhân viên tư vấn sản phẩm không thuế tại cửa hàng (Ảnh: Cắt từ Clip)

Nhân viên tư vấn sản phẩm không thuế tại cửa hàng (Ảnh: Cắt từ Clip).

Trong vai khách hàng muốn mua chiếc điện thoại iPhone mới, PV đã được các nhân viên ở đây tư vấn rất nhiệt tình về loại sản phẩm này. Nhân viên A. cho biết, điện thoại này là hàng không thể xuất được hoá đơn đỏ nếu khách hàng có nhu cầu, mà chỉ có hoá đơn bán lẻ của cửa hàng.

Sang địa chỉ Truesmart tại Thái Hà, nhân viên B. cho biết, các sản phẩm điện thoại của cửa hàng này là hàng không có thuế. Không giống như những đơn vị phân phối lớn, khách mua điện thoại khi mua ở đây rẻ hơn nhiều lần so với những sản phẩm khác. Nếu người tiêu dùng muốn có nhu cầu xuất hoá đơn đỏ thì sẽ phải mất thêm 10% giá trị sản phẩm.

Vi phạm Luật Quảng cáo, tự nhận mình là số 1

Truesmart liên tiếp tung ra những lời “có cánh” bằng cách giới thiệu mình thương hiệu là “hệ thống sửa chữa điện thoại số 1 Hà Nội” hay như những khẩu hiệu “nhà bán lẻ điện thoại di động cao cấp secondhand tốt nhất cũng như một nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp uy tín nhất tại thị trường Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung”...

Luôn tự cho mình là số 1 trong hệ thống bán hàng cũng như sửa chữa sản phẩm.

Truesmart luôn tự cho mình là số 1 trong hệ thống bán hàng và sửa chữa điện thoại.

Theo văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, cụ thể là khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm.

Điều 45, Luật cạnh tranh số 23/2018/QH14 ra ngày ngày 12 tháng 6 năm 2018 cũng quy định cụ thể như sau: Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm: “Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.

Như vậy, với những quảng cáo nhằm lôi kéo khách hàng trong khi không chứng minh được những nội dung đó là khách quan thì những quảng cáo như trên của chuỗi cửa hàng Truesmart có dấu hiệu của hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Liên quan đến sự việc trên, mặc dù PV đã liên hệ rất nhiều lần với ông Ngô Văn Thuận - đại diện của Truesmart nhưng vị đại diện này đều từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Vì vậy, PV đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc thanh, kiểm tra chuỗi hệ thống các cửa hàng của Truesmart. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo Quốc Quân/Đô thị mới