Thanh tra đột xuất cơ sở sản xuất thạch rau câu Long Hải

Ngày 26/4, đoàn thanh tra Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Hải Dương đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm tại Cty TNHH Long Hải theo Quyết định Thanh tra đột xuất do ông Phạm Duy Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Hải Dương ký. 

Đoàn thanh tra bao gồm ông Lê Thanh Bình (Trưởng phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Trưởng đoàn), bà Nguyễn Thị Tươi (Phó trưởng phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Thành viên), bà Chu Thị Thùy (Cán bộ phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Thành viên), bà Nguyễn Thị Hòa (Cán bộ phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Thành viên). Cơ quan phối hợp với đoàn gồm Sở Công thương tỉnh Hải Dương, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) - Công an tỉnh Hải Dương.

Hình ảnh thạch rau câu Long Hải có muỗi mà chị Nguyễn Thị Dịu chia sẻ.

Theo quyết định trên, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ: thanh tra việc chấp hành những quy định của Nhà nước về bảo đảm ATTP tại Cty TNHH Long Hải (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Cụ thể, điều kiện cơ sở sản xuất, kinh doanh, điều kiện trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, người lao động trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh. 

Thủ tục hành chính của cơ sở theo quy định gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh tại cơ sở, hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo (nếu có), hồ sơ công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định ATTP, hồ sơ nhãn sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm nguồn nước định kỳ cơ sở sản xuất, phiếu kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm thành phẩm của sản phẩm đã công bố theo quy định, hồ sơ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, phụ gia sản phẩm phục vụ sản xuất và các hồ sơ, giấy tờ khác có liên quan. 

Đoàn thanh tra cũng tiến hành lấy mẫu sản phẩm theo yêu cầu của Trưởng đoàn để kiểm tra chất lượng sản phẩm đã công bố theo quy định pháp luật; xử lý và kiến nghị xử lý các vi phạm hành chính khi phát hiện vi phạm.

Liên tục phát hiện ruồi, muỗi trong thạch?

Như đã thông tin, ngày 18/4/2016, chị Hà Thị Nam Phương - giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (Thị trấn Trạm Tấu - huyện Trạm Tấu - tỉnh Yên Bái) có chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin về một sản phẩm thạch rau câu Long Hải có sinh vật lạ giống ruồi. 

Trao đổi với báo giới, chị Phương cho biết: "Tối 17/4, khi đang liên hoan sinh nhật con thì tôi phát hiện sản phẩm "thạch có ruồi". Khi các cháu đang vui vẻ liên hoan, một cháu bé đã hốt hoảng kêu lên "trong thạch có ruồi". Mọi người lập tức ngừng liên hoan, kiểm tra kĩ lại chiếc thạch thì thấy bao bì chiếc thạch vẫn còn nguyên. Phía bên trong chiếc thạch, giữa lớp thạch rau câu trong suốt màu vàng có một vật thể màu đen, hình dáng và kích thước giống hệt một con ruồi".

Những hình ảnh thạch rau câu Long Hải có ruồi cô giáo Phương chia sẻ trên mạng xã hội

Những hình ảnh thạch rau câu Long Hải có ruồi cô giáo Phương chia sẻ trên mạng xã hội

"Túi thạch đó được mua tại cửa hàng Nghĩa Thơm tại thị trấn Trạm Tấu. Trên bao bì chiếc thạch ghi rõ đây là sản phẩm thạch rau câu hương vị cam, sản xuất tại Công ty TNHH Long Hải. Địa chỉ sản xuất tại Cụm CN Gia Lộc 1 - Huyện Gia Lộc - tỉnh Hải Dương" - chị Phương nói.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Chất lượng Việt Nam đã nhanh chóng liên hệ đến Công ty TNHH Long Hải để xác minh sự việc.

Sau khi tận mắt nhìn hình ảnh sản phẩm Long Hải bị lỗi mà PV gửi, đại diện phía công ty Long Hải, ông Phạm Hữu Tuấn - Trưởng phòng Marketing thẳng thắn thừa nhận: "Đây là sản phẩm của Long Hải, nhưng dị vật bên trong chưa thể xác định được"

Ông Tuấn cho biết: Quy trình sản xuất thạch rau cầu vô cùng quy củ, tuy nhiên sự cố đáng tiếc "có sinh vật lạ" này có thể từ trong tinh đường"

Cũng theo ông Tuấn, đã nhiều năm làm việc tại Long Hải nhưng đây là trường hợp sai sót đầu tiên của công ty mà ông biết. Thông qua Chất lượng Việt Nam, ông Tuấn đại diện công ty gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng và đặc biệt khách hàng Nam Phương.

"Đây là sự cố hi hữu của công ty Long Hải, công ty hứa sẽ kiểm tra nguyên liệu và siết chặt quy trình sản xuất hơn nữa. Hi vọng người dùng tiếp tục ủng hộ Long Hải" - ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, 3 ngày sau khi sự việc xảy ra, chị Hà Thị Nam Phương cho biết vẫn chưa hề nhận được phản hồi gì từ phía nhãn hàng, dù báo chí cũng đã đưa tin.

Chiều 21/4, Chất lượng Việt Nam Online tiếp tục liên hệ lại với ông Phạm Hữu Tuấn thì ông Tuấn cho biết vẫn chưa liên lạc với khách hàng. Ông Tuấn lý giải: "Chuyện cũng đã xảy ra rồi, cũng đã 'tung' lên mạng xã hội rồi nên chúng tôi chưa liên lạc với khách hàng. Công ty cũng chưa nhận lại sản phẩm đó để xác định xem sinh vật đó là còn gì nên không biết lỗi ở khâu nào mà kiểm tra".

Đáp lại sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của Công ty TNHH Long Hải, 5 ngày sau, thêm một sản phẩm thạch rau câu Long Hải nguyên đai nguyên kiện tiếp tục bị phạt hiện có sinh vật lạ giống muỗi. Chia sẻ trên Phapluatplus.vn, Chị Nguyễn Thị Dịu - cán bộ Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện Trạm Tấu cho biết, tối ngày 22/4, chị đưa con đến sự tiệc sinh nhật tại nhà chị Đinh Thị Đào - khu 2 thị trấn Trạm Tấu.

Khi các con đang hào hứng liên hoan bánh kẹo, trong đó có món thạch rau câu khoái khẩu, các chị đùa vui: "Các con ăn thạch phải kiểm tra thật kĩ, kẻo ăn phải thạch ruồi như nhà cô Phương hôm trước nhé".

Vừa dứt lời, một cháu bé cầm chiếc thạch chuẩn bị bóc ra ăn thì phát hiện có dị vật thật. Dị vật lần này là một con côn trùng có hình dáng và kích thước y hệt một con muỗi, nằm bên trong chiếc thạch rau câu hương vị Dứa của Công ty TNHH Long Hải. Sản phẩm này được chị Đào mua tại cửa hàng tạp hóa Lan Trung trên địa bàn thị trấn Trạm Tấu.

Chị Dịu cho biết: "Người tiêu dùng tại thị trấn Trạm Tấu đang hết sức hoang mang và phẫn nộ. Nếu chỉ một lần thì còn tạm chấp nhận là sự cố hi hữu. Nhưng liên tiếp gặp phải những sản phẩm có dị vật này, chúng tôi không thể chấp nhận cho kiểu làm ăn vô trách nhiệm này của nhà sản xuất".

Tiếp nhận thông tin, Chất lượng Việt Nam tiếp tục liên hệ với ông Phạm Hữu Tuấn - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Long Hải để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi phóng viên chưa nói hết câu ông Tuấn đã vội vàng cho số điện thoại của ông Thành - Tổng giám đốc công ty. 

Liên hệ với ông Thành qua điện thoại, ông Thành xác nhận với phóng viên đã biết 2 vụ việc trên. Tuy nhiên, ông Thành từ chối cung cấp ngay thông tin về 2 sự việc này. 

Như vậy, trong lúc chờ đợi Công ty TNHH Long Hải gặp gỡ, cung cấp trực tiếp câu trả lời cho báo chí thì người tiêu dùng sẽ còn phải tiếp tục hoang mang, lo lắng sự xuất hiện có thể xảy ra của những sản phẩm thạch mang theo ruồi, muỗi./.

Trước đó, trao đổi với báo VnExpress, chị Thu Thủy (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị đã mua phải miếng thạch màu vàng, mang nhãn hiệu Long Hải có chứa xác một con ruồi dù vỏ vẫn đậy kín. Theo chị Thủy, đây là đồ ăn mà hai con nhỏ của chị ưa thích. "Tôi thường mua thạch nhãn hiệu Long Hải vì trong một gói có nhiều màu, bọn trẻ rất thích" - chị Thủy chia sẻ.

Nói về sự cố này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Công ty TNHH Long Hải cho biết, mặc dù chưa tận mắt nhìn thấy sản phẩm bị khiếu nại để xác minh xem có đúng của công ty mình không nhưng ông Thành vẫn cho rằng, việc khách hàng phản ánh "chắc là đúng".

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam