Như đã đã đưa tin, chỉ trong 5 ngày, trên địa bàn TT Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu – tỉnh Yên Bái) đã liên tiếp phát hiện 2 trường hợp sản phẩm thạch rau câu Long Hải có chứa ruồi, muỗi.

Những thông tin này đã và đang dấy lên sự nghi ngại của hàng triệu người tiêu dùng về chất lượng và uy tín của những dòng sản phẩm mang nhãn hiệu Long Hải – thương hiệu khá phổ biến và nổi tiếng ở Việt Nam.

nguy cơ mắc bệnh khi ăn phải thạch chứa dị vật

Khách hàng có nguy cơ mắc bệnh khi ăn phải thạch chứa dị vật.

Chị Hà Thị Nam Phương – người đã phát hiện có ruồi trong thạch rau câu Long Hải cho biết: Sau khi báo chí phản ánh về trường hợp xảy ra tại gia đình chị, công ty TNHH Long Hải có liên lạc và cử người đại diện lên làm việc.

Tại đây, đại diện Long Hải đã xác nhận sản phẩm có ruồi này là của công ty sản xuất và phân phối. Tuy nhiên, phía công ty cũng chỉ khẳng định đây là sự cố hi hữu. Trên thực tế, hệ thống trang thiết bị của nhà máy được đầu tư rất đồng bộ và hiện đại, nên những trường hợp này rất xảy ra.

Chỉ sau 4 ngày xảy ra sự việc mà Long Hải cho là hi hữu và hiếm gặp đó, ngay tại TT Trạm Tấu, tiếp tục có người tiêu dùng phát hiện có muỗi trong thạch rau câu Long Hải. Lần này, khi phóng viên Pháp Luật Plus phản ánh thông tin và đề nghị công ty TNHH Long Hải trả lời về nguyên nhân của sự việc, doanh nghiệp này đã có thái độ né tránh, từ chối trả lời.

Về phía người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Dịu cũng cho chúng tôi biết, phía công ty Long Hải không hề có ý kiến phản hồi gì về vụ việc lần này. Hiện tại, người tiêu dùng ở Trạm Tấu rất bức xúc và đang tẩy chay sản phẩm thạch rau câu Long Hải.

Trong khi chờ đợi câu trả lời trực tiếp từ phía Long Hải, nhiều khách hàng đã phải cho con em của họ tạm dừng món ăn này, bởi theo các bác sĩ chuyên khoa và đa khoa khuyến cáo, việc vô tình ăn phải thực phẩm chứa sinh vật lạ có nguy cơ truyền nhiễm bệnh tật vô cùng nguy hiểm, đặc biệt những côn trùng bị nhiễm độc tố như chì.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Đức Thắng (Khoa phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền) phân tích: Đồ ăn thức uống chứa các dị vật như ruồi, muỗi, côn trùng không chỉ gây mất mỹ quan, mất vệ sinh mà còn nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại bệnh lây nhiễm.

Ruồi, ruồi thuộc nhóm liếm hút thức ăn. Chúng ăn tất cả các loại thức ăn như thực phẩm, chất thải, đặc biệt là các chất thải có mang mầm bệnh truyền nhiễm như đờm, máu, chất nôn… Với tập tính này của ruồi, chúng sẽ vận chuyện mầm bệnh từ người bệnh sang người lành và mang mầm bệnh từ môi trường vào cơ thể con người thông qua thức ăn, nước uống.

Do cơ thể ruồi có nhiều lông nhỏ có khả năng kết dính các mầm bệnh như virut, vi khuẩn, trứng giun sán... nên khi ruồi đậu vào thức ăn, chất thải của chúng sẽ làm ô nhiễm thức ăn của người, đồng thời những mầm bệnh mang theo trên cơ thể chúng sẽ "vấy bẩn" vào thức ăn.

Trẻ nhỏ vốn yếu dạ, ăn phải những thực phẩm chứa ruồi muỗi, côn trùng mất vệ sinh như vậy rất dễ sinh bệnh qua đường tiêu hóa như lỵ trực trùng, tả, giun đũa, ấu trùng sán lợn; bệnh ngoài da như viêm da, nấm da…

Với những nguy cơ gây bệnh từ việc ăn phải thức ăn có côn trùng, ruồi, muỗi như phân tích ở trên, liệu người tiêu dùng có tiếp tục cho con em mình ăn uống theo kiểu “khuất mắt trông coi”, khi mà Long Hải vẫn thiếu trách nhiệm, quá thờ ơ với sức khỏe người tiêu dùng như vậy?

Thanh tra đột xuất cơ sở sản xuất thạch rau câu Long Hải

Trong một diễn biến khác, ngày 26/4, đoàn thanh tra Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Hải Dương đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm tại Cty TNHH Long Hải theo Quyết định Thanh tra đột xuất do ông Phạm Duy Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Hải Dương ký. 

Đoàn thanh tra bao gồm ông Lê Thanh Bình (Trưởng phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Trưởng đoàn), bà Nguyễn Thị Tươi (Phó trưởng phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Thành viên), bà Chu Thị Thùy (Cán bộ phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Thành viên), bà Nguyễn Thị Hòa (Cán bộ phòng Thanh tra Chi cục VSATTP – Thành viên). Cơ quan phối hợp với đoàn gồm Sở Công thương tỉnh Hải Dương, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) - Công an tỉnh Hải Dương.

Hình ảnh thạch rau câu Long Hải có muỗi mà chị Nguyễn Thị Dịu chia sẻ.

Theo quyết định trên, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ: thanh tra việc chấp hành những quy định của Nhà nước về bảo đảm ATTP tại Cty TNHH Long Hải (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Cụ thể, điều kiện cơ sở sản xuất, kinh doanh, điều kiện trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, người lao động trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh. 

Thủ tục hành chính của cơ sở theo quy định gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh tại cơ sở, hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo (nếu có), hồ sơ công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định ATTP, hồ sơ nhãn sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm nguồn nước định kỳ cơ sở sản xuất, phiếu kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm thành phẩm của sản phẩm đã công bố theo quy định, hồ sơ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, phụ gia sản phẩm phục vụ sản xuất và các hồ sơ, giấy tờ khác có liên quan. 

Đoàn thanh tra cũng tiến hành lấy mẫu sản phẩm theo yêu cầu của Trưởng đoàn để kiểm tra chất lượng sản phẩm đã công bố theo quy định pháp luật; xử lý và kiến nghị xử lý các vi phạm hành chính khi phát hiện vi phạm.

Những hình ảnh thạch rau câu Long Hải có ruồi cô giáo Phương chia sẻ trên mạng xã hội

Những hình ảnh thạch rau câu Long Hải có ruồi cô giáo Phương chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam