Sáng nay 3/11, trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2018 diễn ra tại Cần Thơ, (VINAPA) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ tổ chức Hội thi Mekong Chef 2018 “Ngày hội tôn vinh sản phẩm Cá Tra Việt”. 14 đội dự thi chế biến ít nhất 28 món ăn từ cá tra, hàng trăm khách đã tham dự xuyên suốt hội thi này. Đây là lần thứ tư hội thi được tổ chức hàng năm tại hội chợ này.

Ca 1

Cácđầu bếp dự thi chế biến món ăn từ sản phẩm cá tra Việt vùng ĐBSCL.Ảnh: Hồng Thắm

Theo Ban Tổ chức, các đội dự thi có năng lực chuyên môn cao và tâm huyết với các sản phẩm, thành phẩm từ cá tra Việt kết hợp với nhiều loại gia vị phù hợp, rau củ quả vùng ĐBSCL để chế biến ra các món ăn độc đáo, đặc trưng, ngon mang phong cách ẩm thực Việt Nam, châu Á và châu Âu. Ông Dương Quốc Nghĩa, chủ tịch VINAPA cho biết, Mekong Chef là một sự kiện tiêu biểu của VINAPA được tổ chức thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm cá tra của các doanh nghiệp ra thị trường với các món ăn được chế biến từ các đầu bếp chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Hội thi này cũng là dịp góp phần xúc tiến thương mại và tôn vinh hình ảnh con cá tra Việt Nam - sản phẩm đã tạo nên một ngành hàng chủ lực của quốc gia.

Ca 3

Ông Dương Quốc Nghĩa, Chủ tịch VINAPA khen thưởng các hội viên phát triển bền vững.Ảnh: Hồng Thắm

Ông Nghĩa cũng cho biết, trong khuôn khổ hội chợ lần này, VINAPA cũng thực hiện chương trình Tôn vinh, khen thưởng doanh nghiệp tiêu biểu ngành hàng cá tra năm 2018. Bên cạnh đó, VINAPA cũng tổ chức hoạt động khen thưởng hội viên có đóng góp tích cực trong hoạt động của Hiệp hội, những phấn đấu đạt thành tích góp phần cho địa phương phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho xã hội.

Chủ tịch VINAPA khẳng định Mekong Chef 2018 đã đạt mục tiêu quảng bá sản phẩm và hình ảnh của sản phẩm cá tra ĐBSCL đến cộng đồng trong nước và quốc tế. Qua đó, đã đóng góp tích cực cho hoạt động cộng đồng, tạo cơ hội cho doanh nhân trẻ, doanh nghiệp mong muốn xây dựng và giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, văn hóa, ẩm thực vùng ĐBSCL, Việt Nam ra thế giới.

Ca 2

14 đội dự tranh tài chế biến món ăn từ cá tra tại Mekong Chef 2018. Ảnh: Hồng Thắm

Như Báo Gia đình Việt Nam đã thông tin, Hội Chợ Nông nghiệp Việt Nam 2018 được Bộ Công Thương đưa vào Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2018 và được tổ chức định kỳ hàng năm với qui mô lớn tại thành phố Cần Thơ. Hội chợ nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu đến với các đối tượng mục tiêu, tạo cơ hội tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng, hướng các doanh nghiệp nhận định đánh giá một cách chính xác xu hướng thị trường, hợp tác phát triển công nghệ sản xuất, từ đó xây dựng chiến lược đúng đắn trong phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần thực hiện chính sách kích cầu của Việt Nam và các giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới.

Chủ đề Hội chợ lần này là “Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản”. Hội chợ diễn ra đến hết ngày 6 tháng 11 năm 2018, được Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam, Công ty Cổ phần May Tây Đô và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á tài trợ; thu hút 450 gian hàng của 300 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Các lĩnh vực tập trung vào các ngành hàng như máy móc thiết bị, cơ khí nông nghiệp; vật tư nông nghiệp, giống cây trồng; nông sản chế biến; các mô hình nông sản sạch, an toàn…

Ca 4

Khen thưởng các đơn vị đồng hành cùng VINAPA. Ảnh: Hồng Thắm

Các đơn vị doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh đến từ các quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan, Đức, Mỹ, Thụy Sỹ, Malaysia… Còn các đơn vị, doanh nghiệp trong nước đến từ các tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ và các tỉnh: Quảng Nam, Bình Dương, Bến Tre, Bạc Liêu, Lâm Đồng, An Giang, Hải Dương, Long An, Phú Yên, Phú Thọ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Đắk Lắk, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đà Nẵng, Điện Biên.

Theo Ban Tổ chức Hội chợ, với các lĩnh vực máy móc thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất, chế biến công nông nghiệp có sự xuất hiện của các thương hiệu nổi tiếng: Công ty Bùi Văn Ngọ, Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (Veam), Công ty Buhler Farmilia VietNam, Tập đoàn Goldstar, Thuận Cường, công ty Kubota, Yanmar, … Ngoài ra còn có các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm về phân bón hóa chất, vật tư nông nghiệp như: Công ty Quang Nông, Phân bón sinh học Thế giới thông minh, Công ty Hai Lúa Vàng, Công ty Bioted…

20181102_154142

Các lãnh đạo TP Cần Thơ thăm gian trưng bày của Hiệp hội lương thực Việt Nam tại Hội chợ. Ảnh: Tâm Y

Các sản phẩm trưng bày tập trung vào máy móc, thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất, chế biến công, nông nghiệp. Vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ hỗ trợ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch. Sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản xuất khẩu, đặc sản vùng miền; Lúa gạo và thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ mới. Giống cây trồng, sản phẩm trái cây chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Hàng tiêu dùng phục vụ nông dân và nông thôn.

Theo Giadinhvietnam.com