Tình hình nhiễm HIV tại xã Kim Thượng đã xảy ra từ lâu

Liên quan đến vụ việc nhiều người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) lo lắng bị nhiễm HIV nghi do sử dụng dịch vụ y tế tại nhà của y sĩ H.T.Th (trú tại xã Kim Thượng), PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có trao đổi xung quanh vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho biết, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và qua việc với địa phương cho thấy trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại xã Kim Thượng là năm 2012. Trong những năm gần đây, số người nhiễm HIV mới được phát hiện và số người tử vong do AIDS tại địa bàn xã Kim Thượng ngày càng gia tăng.

Trước tình hình đó, ngành y tế tỉnh Phú Thọ đã triển khai nghiên cứu, làm xét nghiệm HIV và phát hiện được 42 người bị nhiễm HIV tại xã này. Trong số người nhiễm HIV được phát hiện, có những người đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay đã có 5 người tử vong vì AIDS. Những thông tin này cho thấy, tình hình nhiễm HIV tại xã Kim Thượng đã xảy ra từ lâu.

“Có thể đây là một điểm dịch HIV tích lũy đã lâu, nay qua triển khai xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện được. Có thể nhận định, tình hình dịch HIV ở đây được coi là khá nghiêm trọng, tỷ lệ nhiễm HIV cao hơn khoảng 2,5 lần so với mức trung bình toàn quốc và cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long nhìn nhận.

Empty

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế)

Chưa thể có cơ sở để kết luận về nguồn lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

Về thông tin, nhiều người đang nghi ngờ về khả năng lây nhiễm HIV do sử dụng chung bơm kim tiêm do y sĩ Th. gây ra, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, cho rằng, với những thông tin hiện có, chưa thể có cơ sở để kết luận về nguồn lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.

Nhiễm HIV là nhiễm một bệnh mãn tính. Một người từ khi nhiễm HIV đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS thường trung bình sau 5-7 năm. Do vậy, với những người đã bị AIDS và tử vong tại xã Kim Thượng chứng tỏ dịch HIV ở đây cũng đã có từ rất lâu chứ không phải là mới xảy ra nhiễm HIV gần đây và tích lũy qua nhiều năm.

“Có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại nhà của y sĩ trên địa bàn 6 tháng trước đây. Như vậy, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sĩ trong vùng dùng chung bơm kim tiêm”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho hay.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm đầu mối, phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan có liên quan của tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai nghiên cứu khoa học, khách quan để tìm hiểu nguyên nhân.

“Cần phải xem xét toàn diện các đường lây và các yếu tố liên quan, như tình trạng người dân trong xã đi làm ăn xa khi nông nhàn, tình hình tệ nạn mại dâm, nghiện chích ma túy, cũng như nhiều yếu tố nguy cơ khác. Việc này cần có thời gian để thực hiện”, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS nói.

Empty

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đến thăm hỏi, động viên bệnh nhân HIV ở xã Kim Thượng

Cần thực hiện ngay các biện pháp tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho nhân dân

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng cho rằng, trước mắt, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Phú Thọ cần thực hiện ngay các biện pháp tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho nhân dân trong vùng về phòng, chống HIV/AIDS.

Mặc dù, HIV/AIDS là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh này. Lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể phòng tránh được thông qua các biện pháp dự phòng, như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (như Methadone)…

Khi không may bị nhiễm HIV thì phải tham gia điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho người thân và cộng đồng. Những người bị mắc HIV ở địa phương sẽ được cấp thuốc điều trị miễn phí.

“Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV, hãy chung tay giúp đỡ họ vượt qua hoạn nạn, cùng hướng tới mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam”,PGS.TS Nguyễn Hoàng Long kêu gọi.

 

Theo Giadinhvietnam.com