Mặc dù đám cháy đã được dập tắt sau 1h và không có thiệt hại nào về người nhưng vụ hỏa hoạn xảy ra đã phần nào hé lộ thêm những sai phạm, thiếu sót của chủ đầu tư tại dự án này.

Chủ đầu tư "đa năng"

Dự án chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza do Công ty cổ phần May Hồ Gươm làm chủ đầu tư.

Được giới thiệu là công ty cổ phần dệt may hàng đầu Việt Nam, với thế mạnh vốn có trong lĩnh vực dệt may, May Hồ Gươm đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản với sản phẩm tiềm năng là Hồ Gươm Plaza cùng tổng mức đầu tư lên tới 1.500 tỷ đồng.

Có thể nói, trên thị trường bất động sản hiện thời, May Hồ Gươm là "tay chơi" duy nhất có sự lấn sân "lạ lùng" đến thế. Từ một doanh nghiệp ngành may mặc truyền thống bất ngờ đặt chân sang đầu tư, kinh doanh bất động sản - một lĩnh vực dù đã qua thời kỳ đóng băng nhưng vẫn chưa nóng trở lại.

Khi dự án ra mắt thị trường hồi tháng 4/2012, bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch CTCP May Hồ Gươm đã tự tin nhận định rằng đây sự năng động trong quá trình hội nhập, và với tính cách tỉ mỉ trong nghề may mặc, nữ Chủ tịch này tin tưởng đem đến sự hài lòng cho khách hàng, bởi bà cho rằng các căn hộ cao cấp được quan tâm chu đáo, thiết kế tỉ mỉ như những “đường kim mũi chỉ”.

Bàn giao dự án "quá date"

Trước những khẳng định như "đinh đóng cột" của vị Chủ tịch cùng những khấp khởi chờ đợi của người dân thì chủ đầu tư đã làm các cư dân mừng hụt khi bàn giao nhà chậm so với hợp đồng.

Thay vì bàn giao nhà vào quý IV/2013 thì đến quý II/2014 người dân mới được nhận nhà và chuyển vào ở.

 Dự án chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza

Không dừng lại ở đó, song song với việc chậm bàn giao nhà thì cơ sở hạ tầng tại đây khi người dân chuyển đến ở vẫn chưa hoàn thiện, các tiện ích không đạt yêu cầu theo hợp đồng và cam kết ban đầu.

Xây dựng sai thiết kế, hạ tầng nhếch nhác

Theo thông tin Tại Báo cáo số 1416/UBND - QLĐT ngày 24/7/2015 của UBND quận Hà Đông gửi cơ quan chức năng quận Hà Đông thì đã có nhiều sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, tại tòa tháp A của Dự án, chủ đầu tư đã thi công xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ. Từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ, từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G - E.

Còn tại tòa tháp C của Dự án: Từ tầng 21 đến tầng 29 (theo thiết kế chức năng là văn phòng), chủ đầu tư đang thi công xây dựng chia nhỏ thành buồng, phòng với số lượng 13 phòng/tầng.

Do vậy, số lượng căn hộ thực tế được xây dựng là 563 căn, tăng 54 căn so với quy định tại Văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đồng về việc chấp thuận đầu tư dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza”.

Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 14/12 tại căn hộ số 1805 chung cư Hồ Gươm Plaza

Hoang mang sau hỏa hoạn

Trước vụ hỏa hoạn, cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza đã có đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan quản lý nhà nước, phản ánh về những bất cập tồn tại ở thời điểm mà những hộ dân này nhận bàn giao nhà, lo ngại mất an toàn trong sinh sống.

Các vấn đề được nhắc đến là: Nhiều hộ chưa lắp chuông cảnh báo cháy nổ, chưa đấu nối gas để sử dụng, nhiều hạng mục chưa hoàn thành như thang máy, tầng hầm để xe, hệ thống báo cháy khu vực thuộc sở hữu chung chưa lắp đặt, cầu thang thoát hiểm của Toà B chưa làm tay vịn,...

Và sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra thì theo nhiều cư dân cho biết, chuông báo cháy của tòa nhà đã không hề hoạt động khi sự cố xảy ra.

Được biết, trước những khiếu nại của cư dân và sau nhiều vụ việc xảy ra thì UBND quận Hà Đông đã kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo xử lý những sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza.

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam