Báo Giao thông dẫn Nghị định 67/2015 vừa được Chính phủ ban hành, hành vi ngoại tình sẽ bị phạt 3 triệu đồng. Việc sống chung với người có vợ, chồng có thể bị phạt tù theo Điều 147 BLHS.

Theo tờ báo này, chiếu theo quy định trên thì quan hệ “yêu đương” của Hồ Ngọc Hà và đại gia Chu Đăng Khoa có thể đã vi phạm pháp luật nhà nước, cũng như phạm trù đạo đức xã hội.

Cụ thể, nữ ca sĩ họ Hồ đã yêu đương và quan hệ với đại gia Khoa, trong khi trên giấy tờ khi vẫn là vợ của doanh nhân Quốc Cường (Cường Đôla). Đại gia Khoa cũng không khác gì, khi trong lúc yêu Hà Hồ anh ta vẫn trong tình trạng một vợ, ba con (bao gồm 2 cậu con trai ruột và một con gái nuôi).

Trong nội dung Nghị định 67 quy định, phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc có vợ. 

Đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác. Chưa có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ. 

Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời. Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi. Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Hình ảnh mới nhất của Hà Hồ và

Hình ảnh mới nhất của Hà Hồ và "đại gia kim cương".

Theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi chung sống như vợ chồng với người khác có thể có dấu hiệu của tội phạm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng, theo quy định của Bộ luật hình sự.

Theo Điều 147 Bộ luật hình sự, người nào đang có vợ, chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. 

Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của tòa án tuyên hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Những lời của Chu Đăng Khoa vẽ ra hình ảnh soái ca ngôn tình, nhưng lại chẳng khác gì lột trần Hồ Ngọc Hà - Ảnh 4.

Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2001 giữa Bộ Tư pháp - Bộ Công an - TAND tối cao - VKSND Tối cao - hướng dẫn áp dụng Chương XV “Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình” của BLHS, quy định: hành vi “chung sống như vợ chồng” là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác. 

Hoặc người chưa có vợ, chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, vợ một cách công khai. Không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình (có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...).

Những hành vi này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này khi thuộc một trong các trường hợp: Vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng (làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát...). 

Người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về một trong những hành vi được liệt kê trong Điều 147 BLHS, nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt hành chính, mà tái phạm những nội dung của Điều 147.

Theo Long Nguyễn (tổng hợp)/Gia đình Việt Nam