Hỏi: Vừa rồi tôi có đọc bài “Bố trí bếp theo Âm – dương, Ngũ hành” trong mục Phong thủy trên Reatimes thấy có nói đến việc khi đặt bếp đun phải chú ý không để bị Thủy khắc, trong đó có nêu không được đặt bếp trên rãnh nước, mương nước và đường ống nước.

Sau đó tôi về kiểm tra lại bếp nhà mình thì thấy phạm phải một trong những điều kể trên, đó là có đường ống cấp nước chạy dưới bàn đặt bếp. Tuy nhiên, tôi ở căn hộ chung cư nên không thể chuyển được đường ống nước đi chỗ khác.

Vậy xin hỏi có cách nào khắc phục được không?

Hoàng Thị Điệp, tòa nhà chung cư cao tầng N02-T2 (Khu đoàn Ngoại giao, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Trả lời: Trường hợp bạn hỏi là một trong những lỗi rất hay gặp phải ở nhà chung cư bởi những lý do sau:

1/ Đường ống nước đặt dưới bàn bếp sẽ rất thuận tiện cấp nước cho chậu rửa hoặc/ và bình lọc nước;

2/ Đường ống nước giấu trong tủ bếp phía dưới sẽ không phải đặt trong tường nên đơn giản, thuận tiện cho việc lắp đặt cũng như sửa chữa khi xảy ra sự cố.

Nhưng đúng như bạn nói, việc đặt đường ống cấp nước dưới gầm bệ bếp là phạm phải một trong những điều cấm kỵ của phong thủy đối với nhà bếp.

Lý do là vì bếp thuộc Hỏa, đường ống cấp nước thuộc Thủy và theo cơ chế sinh khắc của Ngũ hành thì Thủy khắc Hỏa, do đó bếp sẽ bị đường ống nước khắc, rất có hại cho sức khỏe và tài lộc của gia chủ.

Trong các căn hộ chung cư, đường ống nước thường được chạy trong hộc tủ dưới bệ bếp để việc lắp đặt được đơn giản và thuận tiện.

Trong các căn hộ chung cư, đường ống nước thường được chạy trong hộc tủ dưới bệ bếp để việc lắp đặt được đơn giản và thuận tiện.

Tuy nhiên, khắc phục tình huống này cũng không khó lắm, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn giải pháp đơn giản nhất mà lại rất hiệu quả như sau:

Trước tiên, bạn hãy khảo sát lại đường ống nước trong bếp nhà mình xem nó được đặt tách rời hẳn ra hay chạy sát tường.

Sau đó, bạn gọi thợ mộc đến đo đạc và đặt làm một cái hộp bằng gỗ (nhớ là hộp phải làm bằng chất liệu gỗ, gỗ thịt thì càng tốt) chạy dài dọc suốt đường ống nước đó để “bọc” đường ống này lại. Nếu đường ống được đặt tách rời, độc lập thì làm hộp gỗ bọc kín cả đường ống lại là tốt nhất.

Trường hợp đường ống chạy sát tường thì có thể chỉ cần bọc ba phía: bên trên, bên dưới và bên ngoài cũng không sao. Thậm chí, nếu đường ống này lại chạy sát mặt sàn thì chỉ cần bọc hai phía (phía trên và phía ngoài) cũng ổn.

Giải pháp này được giải thích như sau: Theo cơ chế sinh khắc của Ngũ hành thì Thủy khắc Hỏa. Nhưng trong Ngũ hành còn có một cơ chế khác nữa vận hành, đó là cơ chế “Tham sinh quên khắc” (chúng tôi đã giới thiệu trong bài “Hóa giải ban thờ bị Thủy khắc và cơ chế ‘Tham sinh quên khắc’ của Ngũ hành”).

Theo cơ chế này thì khi một hành đang khắc một hành khác, nhưng bây giờ xuất hiện hành thứ ba để hành đang khắc ấy sinh cho thì nó sẽ không khắc hành kia nữa. Không những không khắc mà thậm chí, nó còn làm cho hành trước đây bị khắc vượng thêm.

Cụ thể trong trường hợp của bạn, Thủy của đường ống nước đang khắc Hỏa của bếp đun. Nhưng hộp gỗ thuộc Mộc bọc đường ống nước này lại rồi thì Thủy của nước sẽ sinh cho Mộc của hộp gỗ nên không khắc Hỏa của bếp nữa.

Không những thế, Mộc của hộp gỗ được Thủy của ống nước sinh cho sẽ vượng lên và theo cơ chế sinh khắc của Ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa nên nó lại sinh tiếp cho bếp, làm bếp không những không bị khắc mà còn vượng lên.

Như vậy, không những ta đã hóa giải được bếp bị Thủy khắc mà còn biến hung thành cát, làm cho bếp được vượng thêm, mang lại sức khỏe và tài lộc cho gia chủ./.

Theo Reatimes.vn