Hoa hậu hoàn vũ là gì? Lịch sử cuộc thi hoa hậu hoàn vũ

Theo WikiPedia, hoa hậu Hoàn vũ (tiếng Anh: Miss Universe) là 1 trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm.

Cuộc thi được bắt đầu vào năm 1952 do công ty quần áo Pacific Mills ở California sáng lập. Cuộc thi này thuộc về Kayser-Roth, sau đó là của Gulf and Western Industries trước khi nhường lại cho Donald Trump vào năm 1996. Cuộc thi được tổ chức bởi Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe Organization)

Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe Organization) được tạo thành bởi sự cộng tác giữa NBC và Donald Trump được chính thức bắt đầu từ ngày 20 tháng 6 năm 2002.

Tổ chức này cũng tổ chức luôn các cuộc thi sắc đẹp uy tín của nước Mỹ như Hoa hậu Mỹ (Miss USA) và Hoa hậu Tuổi Teen Mỹ (Miss Teen USA). Người chiến thắng cuộc thi Hoa hậu Mỹ sẽ đại diện cho nước Mỹ tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Cùng với Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Trái Đất, Hoa hậu Hoàn vũ là 1 trong những cuộc thi sắc đẹp thường niên lớn nhất thế giới. Đương kim Hoa Hậu Hoàn vũ 2014 là cô Paulina Vega, đến từ Colombia.


Khoảnh khắc đăng quang rạng ngời của Hoa hậu Thế giới 2014 Rolene Strauss và Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Paulina Vega.

Điều kiện dự thi hoa hậu hoàn vũ

Để tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, các cô gái phải đủ 18 tuổi, còn Hoa hậu Thế giới thì chỉ cần đủ 17. Hoa hậu Hoàn vũ không phải là cuộc thi người mẫu nên các cô gái không cao lắm cũng có thể tham dự. Miễn là có ngoại hình rực rỡ và thân hình cân đối.

Trong khi đó điều kiện để tham dự Hoa hậu Thế giới là phải có chiều cao ít nhất 172 cm. Các điều kiện tuyển lựa còn lại của hai cuộc thi trùng nhau. Cả hai đều đòi hỏi thí sinh phải chưa đính hôn, chưa lập gia đình, cho dù là ở hình thức hôn nhân thực tế. Họ cũng phải chưa có con. Và một điều kiện nữa: chưa từng chụp ảnh khỏa thân.

Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tiến hành trong vòng 2 tuần, thường là vào khoảng tháng năm, tháng sáu của năm tổ chức cuộc thi, còn Hoa hậu Thế giới kéo dài khoảng 20 ngày vào mùa thu. Phí tham dự của mỗi thí sinh đóng cho Hoa hậu Thế giới là 8.000 USD, còn Hoa hậu Hoàn vũ là khoảng 3.000 USD.

Giải thưởng của Hoa hậu hoàn vũ thế giới

Sau khi chiến thắng: Hoa hậu Thế giới được thưởng khoảng 280.000 USD, nhưng theo hợp đồng thì phải lập tức ủng hộ cho quỹ từ thiện.

Chỉ được giữ lại cho bản thân vương miện đính kim cương trị giá 16.000 Euro, tiền trả cho căn hộ ở London trong vòng 1 năm và một năm hoạt động từ thiện trên khắp thế giới.


Ngắm nhìn nhan sắc của hai mỹ nhân cũng có thể thấy rõ tiêu chí chọn hoa hậu khác biệt của 2 cuộc thi. Nếu Rolene Strauss sở hữu gương mặt có chiều sâu và đậm chất cổ điển, quyền lực thì Paulina Vega lại xinh đẹp sắc sảo và quyến rũ.

Hoa hậu Hoàn vũ được trao hai vương miện – một kim cương và một ngọc trai tổng giá trị khoảng 270.000 USD. Cô cũng giành cúp pha lê trị giá 3.500 USD, một bộ quà tặng tổng trị giá 4.500 USD, thẻ tặng mua hàng ở Shop NBS trị giá 10.000 USD và học bổng hai năm ở trường điện ảnh và truyền hình New York trị giá 54.000 USD. Và dĩ nhiên là các giải thưởng từ rất nhiều nhà tài trợ. 

Ngoài ra trong năm “trị vì”, nữ hoàng sắc đẹp của vũ trụ còn được hưởng nhiều khoản khác như tiền (như lương), tiền thanh toán thuê nhà, mua quần áo cho các hoạt động trước công chúng, tiền dùng các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và nhiều dịch vụ khác của hãng tổ chức.

Để đổi lại, cô phải tham gia các hoạt động từ thiện trong vòng một năm. Sau khi chiến thắng, Hoa hậu Hoàn vũ phải tuân thủ một số quy tắc hành xử có ghi trong hợp đồng và cả thỏa thuận bằng miệng. Đối với người chiến thắng trong Hoa hậu Thế giới, các quy định hành xử ghi rõ trong hợp đồng có giá trị trong vòng 1 năm sau khi đăng quang.

Vấn đề cuộc thi nào danh giá hơn luôn được đặt ra. Câu trả lời dứt khoát chỉ có ở những người tổ chức cuộc thi. Ai cũng khẳng định cuộc thi của mình danh giá hơn hẳn bên kia.


Cận cảnh nhan sắc và đường cong nóng bỏng của tân Hoa hậu thế giới 2015

Giải thưởng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Ban tổ chức giới thiệu mẫu vương miện dành cho tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 trị giá 2,2 tỷ đồng cùng nhiều phần thưởng giá trị khác.

Vương miện dành cho người đẹp giành danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ đất nước, con người Việt Nam qua hàng nghìn năm lịch sử. 5 viên ngọc trai trên vương miện tượng trưng cho năm thành phố lớn Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. 58 viên đá quý sắc hồng tượng trưng cho 58 tỉnh thành cùng vươn lên phát triển, hội nhập quốc tế.

Giải thưởng trao cho Tân Hoa hậu gồm 200 triệu đồng tiền mặt, và hàng loạt giải thưởng được cho biết trị giá hàng tỷ đồng, gồm: vương miện, xe hơi BMW, căn hộ cao cấp tại TP HCM...

Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sẽ nhận được giải thưởng 10 tỷ đồng
Vương miện trị giá 2,2 tỷ đồng đầy ý nghĩa của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. Ảnh:Unicorp

Chân vương miện viền 54 viên ngọc trai mang ý nghĩa về sự đoàn kết của 54 dân tộc anh em. Đặc biệt, 2015 viên đá quý được đính khắp vương miện đại diện cho năm 2015. Ngoài ra,18 viên ngọc viên ngọc trai ánh xà cừ đại diện cho 18 vị vua Hùng - nguồn gốc phát triển của đất nước ngàn năm văn hiến.


Phạm Hương đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2015

Theo Chí Kiên/Gia đình Việt Nam