Những ngày gần đây, người tiêu dùng đang săn lùng những mặt hàng hiếm và lạ như táo cherry, táo hồng, táo đá… nhưng thực chất thì nó không hề có nguồn gốc Việt Nam như dân buôn quảng cáo.

Táo mèo cherry

Trên khắp các diễn đàn, chợ online, loại quả nhỏ xinh có hình dáng gần giống quả cherry nhưng lại ăn vị dôn dốt như táo mèo.

Trên mạng xã hội, người bán luôn quảng cáo đây là đặc sản của Tây Bắc rất ngon. Chị Yến, người bán hàng onl đặc sản này cho biết, táo này thực chất là táo mèo Tây Bắc được lai với quả cherry nên có màu vàng tươi đẹp.

Ảnh chụp FB.

Ảnh chụp FB.

Còn trên mạng lại có lời quảng cáo là “ăn thì phải đến cả cân” chứ 1-2 quả chả bõ bèn gì khiến nhiều người càng tò mò, lùng sục mua với giá không hề rẻ, khoảng 50- 60 ngàn đồng/kg.

Tuy vậy, hầu hết những người dân thuộc Tây Bắc thì lại cho biết, quê hương của họ không hề có loại táo này.

Chị Lan Vũ, một người quê vùng cao cho hay, quê hương chị chỉ có một loại là táo mèo màu xanh chín hơi ngả vàng. Chứ táo này chắc chắn không có.

Tuy đang còn nhập nhoằng giữa nguồn gốc Việt Nam và Trung Quốc nhưng nhiều người tiêu dùng với tâm lý tò mò hoặc nhận thấy sản phẩm lạ, đẹp nên vẫn mua dùng thử.

Chưa biết loại táo này có chất bảo quản hay không nhưng theo lời những người bán thì, “dễ hỏng lắm, chỉ để được tối đa 7 ngày vì thế mà thuốc vào thối ngay” khiến người dùng càng yên tâm và càng tìm ăn thử.

Nho Ninh Thuận

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, chỉ riêng ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã có khoảng 11.000 tấn nho được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam, có ngày lên đến 100 tấn.

Ảnh: An Nguyên.

Nho Ninh Thuận chín không đồng đều. Ảnh: An Nguyên.

Từ những sạp trái cây trong chợ cho đến những cửa hàng hay xe đẩy ngoài đường đâu đâu cũng tràn ngập nho nhưng nguồn gốc Ninh Thuận thì chẳng nhiều đến vậy.

Theo chị Hoài, một người chuyên kinh doanh nho Ninh Thuận cho biết, loại nho này có mã không hề đẹp và đều, chín không đỏ thẫm mà chín đỏ mơ và có lẫn những quả vẫn còn xanh trong chùm.

Hơn nữa nho Ninh Thuận, kể cả giống nho xanh và nho đỏ luôn luôn có hạt, ngược lại với nho Trung Quốc không hạt. Ăn nho Ninh Thuận không ngọt đậm mà có vị ngọt thanh hơi chua.

Chính vì đặc điểm “kém” nho Trung Quốc này mà nhiều người tiêu dùng vẫn bị lừa khi ưa hàng to đẹp mọng nước ngọt.

Theo ghi nhận của PV, ở các chợ đầu mối nho rất nhiều nhưng nho Ninh Thuận chỉ rải rác một vài hàng. Thương lái nói hẳn đây là nho Trung Quốc còn mua về bán thích nói sao thì tùy.

Táo hồng mini

Táo hồng mini được bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Internet.

Táo hồng mini được bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Internet.

Loại táo chỉ bằng 2 ngón tay, nhỏ nhỏ xinh xinh lại đang đổ bộ các chợ online. Người bán quảng cáo đây là táo của người Lào Cai, giống với giống táo Rockit của Newzealand nhưng lại rẻ hơn nhiều. Thậm chí nhiều người bán còn đảm bảo sạch đến nỗi ăn ngay trước mặt khách để khách hàng yên tâm hơn.

Tuy vậy, nhiều người dân Sapa cho hay, Lào Cai không có loại táo này và cũng chưa thấy ai ở đây trồng.

Những người buôn hay qua lại Trung Quốc còn khẳng định đã nhìn thấy bày bán tại chợ Trung Quốc.

Để minh oan cho loại hoa quả đội lốt Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cho rằng, Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới, rất khó để trồng loại táo này. Và ông cũng chưa từng nghe táo hồng mini được trồng tại Lào Cai.

Theo Nguyên An/Reatimes