Cảnh sát Giang Tô (Trung Quốc) vừa triệt phá mạng lưới bán thịt bò giả. Thủ đoạn của các đối tượng này là trộn chất sodium nitrie và chất tạo hương vị, mùi thịt bò vào thịt lợn để làm thịt bò giả. Hiện nay, cơ quan chức năng đã thu giữ được 2.000kg thịt bò giả, trị giá 10 triệu nhân dân tệ.

Qua quá trình mật phục, điều tra, lực lượng cảnh sát phát hiện những kẻ bán thịt bò giả có hành tung mờ ám. Hàng ngày, vào lúc sáng sớm, một người đàn ông mặc áo đen chở thịt bò giả trên xe đi giao ở chợ. Mức giá bán các loại thịt bò này chỉ bằng 1/2 so với thịt bò thông thường.

Nhân viên cảnh sát cho biết, họ thực sự sốc khi chứng kiến nơi chế biến thịt bò giả, thịt được để trên nền đất, một số trong xô, ruồi nhặng bay khắp nơi rất phản cảm. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện thịt bò giả có chứa sodium nitrite được cho vào quá mức, nếu sử dụng lâu dài có thể gây nguy cơ ung thư.

Những kẻ bán thịt bò giả thừa nhận, chúng mua thịt lợn đông lạnh từ các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và nhiều nơi khác. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Những hình ảnh trong cơ sở sản xuất thịt bò giả:

Thịt lợn được mua về từ nhiều nơi

Các chậu lớn để ngâm thịt sau khi đã trộn hóa chất

Nơi chế biến mất vệ sinh, bẩn thỉu

Các chậu lớn để ngâm thịt sau khi đã trộn hóa chất

Thịt bò giả được bán ra thị trường

Trước đó theo Pháp luật TP.HCM, thị trường trong nước cũng xôn xao về sự việc một cơ sở làm thịt bò khô từ phổi heo, đoàn liên ngành huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra địa chỉ 148C/6 ấp 3, xã An Phú Tây do bà Thạch Thị Sa Rương thuê để sản xuất thịt bò khô trái phép vào ngày ngày 30/10.

Đoàn kiểm tra ghi nhận nơi đây là khu đất chật chội, đầy rác rến, nước đọng. Bên trong khu vực sản xuất, nồi nhôm, thau nhựa dơ dáy để đầy trên nền đất. Gần đó, một thau nhựa màu đỏ cáu bẩn đựng đầy thịt bò khô thành phẩm. Không chỉ vậy, thịt bò khô còn nằm rơi vãi trên nền đất.

Thấy một nồi nhôm to đang sôi sùng sục, một thành viên trong đoàn kiểm tra đi tới và mở nắp. Một mùi hôi bốc lên, tỏa ra chung quanh khiến mọi người bịt mũi. Sau khi xem kỹ, nhân viên ghi nhận thứ đang được luộc trong nồi nhôm là phổi heo. Tìm xung quanh lại thấy một thau đựng đầy phổi heo chưa luộc đang bốc mùi thum thủm, đầy ruồi nhặng bu bám. Bà Rương cho biết những phổi heo này mua ở các chợ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Điều đáng quan tâm là đoàn kiểm tra thu được nhiều chai nhựa đựng một loại nước đen, thơm mùi thịt bò. Cạnh đó là một bao nhỏ in tiếng nước ngoài, bên trong đựng thứ bột màu trắng. Một chiếc nồi nhôm cạnh bên chứa một thứ nước sền sệt màu đen còn bốc khói.

Phổi heo, nguyên liệu để làm khô bò đang được luộc chín và bao chất bảo quản in toàn tiếng nước ngoài, không chứng từ

Cách chế biến thịt bò khô được bà Rương mô tả: Pha màu, hương bò (loại nước đựng trong chai nhựa) với chất bảo quản (đựng trong bao nhỏ) rồi nấu lên.

Phổi heo sau khi luộc được nhúng vô nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để thơm mùi bò và sử dụng được lâu.

“Màu, hương bò và chất bảo quản tôi mua lại của người quen nên không có giấy tờ, chứng từ. Thịt bò khô thành phẩm tôi bỏ mối cho mấy người bán gỏi đu đủ và tiểu thương trong chợ với giá khoảng 30.000 đồng/kg”, bà Rương nói.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận tổng cộng 47kg khô bò thành phẩm, 31kg phổi heo đang luộc và 27kg phổi heo tươi.

Chủ sản xuất không đưa ra bất kỳ giấy tờ, chứng từ liên quan hoạt động sản xuất thịt bò khô. Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu khô bò thành phẩm, hương bò, chất bảo quản để xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau đó bà Rương thừa nhận hành vi sai phạm và tự nguyện làm đơn xin tiêu hủy toàn bộ khô bò thành phẩm, phổi heo, hương bò và chất bảo quản. Bà Rương cũng chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy.

Sáng 11/11, ông Nguyễn Hồng Triệu, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Bình Chánh, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã chuyển hồ sơ đề nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt bà Thạch Thị Sa Rương (Trà Vinh) 12,5 triệu đồng./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam