Lá tía tô không chỉ là rau ăn mà còn là một nguyên liệu thiên nhiên dùng để làm trắng da rất tốt và an toàn. Cách làm trắng da này được phụ nữ Nhật rất ưa chuộng vì nó giàu vitamin A, C có tác dụng làm trắng da, xóa nhăn, trị nám da hiệu quả. 

Theo Đông y, việc dùng tía tô như một phương thuốc làm đẹp da ít tốn kém, nhưng hiệu quả, giúp thần sắc tươi tắn, da hồng hào. 

Ở Nhật Bản, nhiều người rất chuộng dùng trà tía tô để pha uống hàng ngày, hoặc dùng trà tía tô để tắm rửa bảo vệ da, dưỡng da tươi mịn, giảm trừ vết nhăn, vết nám, cải thiện khô ngứa da vì tía tô có tác dụng làm ẩm da, dịu da, tăng cường trao đổi chất.

Khi da bị mẩn ngứa do tiếp xúc ánh nắng mặt trời, do côn trùng... người ta vò lá tía tô vào chậu nước tắm và dùng bã xát trực tiếp vào da.

Trong nha khoa, người ta dùng trà tía tô để súc miệng như một loại nước tẩy sạch răng miệng, làm thơm miệng.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng tía tô để chữa trị mụn thịt, mụn cóc. Theo đó, vò nát (hoặc giã nát) lá tía tô, chà lên mụn thịt, hoặc mụn cóc. Sau đó, dùng gạc để quấn chặt hoặc dùng băng dính cố định chỗ đắp.

Thực hiện liên tục trong vài tuần, các mụn thịt, mụn cóc sẽ nhỏ lại và biến mất. Da sẽ trở lại mịn màng.

Cách tắm trắng da bằng lá tía tô

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C và các chất như Ca, Fe, P và lượng nhỏ chất tẩy trắng tự nhiên, lá tía tô có thể giúp trẻ hóa da, làm da bạn mịn màng và trắng hồng từ sâu bên trong nhưng lại rất an toàn.

Hơn nữa, tía tô có chất priseril có tác dụng thanh lọc da, tẩy tế bào chết và cải thiện màu sắc cho làn da. Vitamin E trong lá tía tô sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho da, khiến da mềm mịn hơn.

Cách tắm trắng da bằng lá tía tô: 

Lá tía tô + cành tía tô rửa sạch, đun nước tắm. Bạn ngâm mình trong nước tắm lá tía tô và masage da nhẹ nhàng trong 20 phút.

Khi sử dụng phương pháp tắm trắng này, bạn cần che chắn cẩn thận khi đi ra nắng vì da rất dễ bắt nắng và đen trở lại. Thực hiện cách tắm trắng này 4 lần/ tuần, da của bạn sẽ tắng lên nhanh chóng.

Làn da trắng hồng nhờ uống trà lá tía tô mỗi ngày

Ở Nhật Bản, phụ nữ dùng trà tía tô để pha trà uống hàng ngày hoặc tắm rửa vì tía tô có tác dụng làm ẩm và căng da, dịu da, tăng cường trao đổi chất và xóa nám.

Bạn có thể phát huy tác dụng làm trắng da và sạch mụn của lá tía tô bằng cách tắm và ngâm mình với cách sau: Lá tía tô rửa sạch, phơi khô rồi đem pha như trà uống bình thường.

Cách uống:

Bạn nên uống vào những ngày trời mát hoặc trời lạnh vì lá tía tô có tính nóng thường được sử dụng để giải cảm. Uống từ từ, một lát lại nhấp 1 – 2 ngụm.

Theo đó, những dưỡng chất có trong nước tía tô sẽ ngấm vào người và dần làm trắng da.

Làm đẹp da nhờ đắp mặt nạ lá tía tô

Bên cạnh tác dụng làm đẹp da, lá tía tô còn có công dụng điều trị mụn, rôm sảy và làm mịn da rất hiệu quả. Trong tía tô có chất priseril có tác dụng thanh lọc da, tẩy tế bào chết và cải thiện màu sắc cho làn da của bạn.

Bên cạnh đó, lá tía tô giàu vitamin E sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho da, khiến da mềm mịn hơn.

Cách thực hiện:

Bạn chỉ cần vò nát lá tía tô, đắp lên vùng da bị mụn và dùng vải quấn lại qua đêm. Hoặc có thể dùng lá tía tô giã nhuyễn rồi đắp lên da làm mặt nạ, sau đó dùng thân và lá tía tô đun sôi lấy nước rửa mặt sẽ giúp da tươi tắn và hồng hào.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes