Tại kỳ họp bất thường hôm 9/4, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế với người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập thuộc TP Hà Nội.

HĐND TP cũng đã xem xét và quy định cụ thể danh mục, giá các dịch vụ KCB không thuộc quỹ BHYT chi trả gồm: 10 dịch vụ KCB, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện.

Nội soi dạ dày cho bệnh nhân tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: TL

Nội soi dạ dày cho bệnh nhân tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: TL

Giá dịch vụ tối đa gồm chi phí trực tiếp và tiền lương để đảm bảo cho việc khám bệnh, chăm sóc, điều trị người bệnh và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế.

Hiện nay, Hà Nội có 86,7% dân số trên địa bàn đã tham gia BHYT (gồm các đối tượng người già, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo và cận nghèo, chính sách xã hội…), số chưa tham gia là 13,3%, là các đối tượng có mức sống ổn định, thuộc nhóm tham gia BHYT tự nguyện.

Từ 1/5, giá dịch vụ y tế áp dụng đối với trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT sẽ được áp dụng mức giá tối đa theo Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Trong số gần 2.000 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá lần này ở Hà Nội, có một số dịch vụ điều chỉnh giảm, phần lớn được điều chỉnh tăng.

Ví dụ: Giá giường điều trị/ngày hồi sức tích cực của Bệnh viện hạng I (như Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang...), theo giá cũ là 632.000 đồng, thì theo giá mới từ 1/5/2019, con số này là 678.000; Tương tự, ngày giường hồi sức cấp cứu giá cũ là 336.000, giá mới là 411.000 đồng...

Trong số gần 2.000 dịch vụ y tế điều chỉnh, có những dịch vụ điều chỉnh giảm (như giá giường điều trị/ngày theo hạng bệnh viện) nhưng phần lớn là điều chỉnh tăng.

Trong số gần 2.000 dịch vụ y tế điều chỉnh, có những dịch vụ điều chỉnh giảm (như giá giường điều trị/ngày theo hạng bệnh viện) nhưng phần lớn là điều chỉnh tăng.

Ví dụ, với dịch vụ chụp PET/CT mô phỏng xạ trị chưa bao gồm thuốc cản quang, nếu người bệnh có BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán một phần theo quy định (tối đa 80%), ngược lại phải tự thanh toán gần 20,5 triệu đồng.

Hay với dịch vụ chụp CT Scanner toàn thân từ 256 dãy không thuốc cản quang, người bệnh không có thẻ BHYT phải trả tới 6,6 triệu đồng…

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc tăng giá dịch vụ y tế lần này phù hợp với quy định chung, nhằm tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT.

Đối tượng áp dụng mức giá mới là các cơ sở KCB của nhà nước thuộc TP. Hà Nội, gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố, trung tâm chuyên khoa, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh, trạm y tế xã/phường/thị trấn; người bệnh chưa tham gia BHYT; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi KCB hoặc sử dụng các dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan v.v…

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB chỉ tác động đến các đối tượng chưa tham gia BHYT.

Về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội, vì các đối tượng này đã được nhà nước mua, hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT và được BHYT thanh toán phần lớn chi phí khi đi KCB.

Võ Thu

Theo Giadinh.net.vn