Công bố ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015

Năm nay các trường có nhiều tổ hợp xét tuyển mới, tuy nhiên theo ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, sẽ khó có ngưỡng chất lượng tối thiểu từng tổ hợp mới mà vẫn là ngưỡng theo năm tổ hợp truyền thống (A, A1, B, C, D). Bộ sẽ họp thảo luận, đưa ra nguyên tắc xác định ngưỡng điểm xét tuyển đơn giản nhất, phù hợp nhất để các trường dễ áp dụng chung cho tất cả tổ hợp xét tuyển của trường mình.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với đề thi được thiết kế với hai mục đích, số câu hỏi dễ nhiều hơn nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm nay sẽ tăng 1-2 điểm so với năm 2014. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng chất lượng xét tuyển, các trường sẽ thông báo điểm xét tuyển vào trường. Từ ngày 1 đến 20/8, các trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1.

Các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

Năm 2014, ngưỡng điểm tối thiểu để các trường tuyển thí sinh vào học là: Khối A, A1, C, D 13 điểm, khối B 14 điểm. Điểm sàn của bậc cao đẳng thấp hơn điểm sàn bậc đại học 3 điểm, tương ứng theo từng khối.

Ngoài ra, năm 2014 Bộ Giáo dục cũng quy định thêm các ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào cao hơn điểm sàn nhằm cụ thể hóa hơn trong việc phân tầng các trường đại học, cao đẳng. Cụ thể các mức điểm đảm bảo chất lượng của bậc đại học như sau:

Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

Mức 1

13

13

14

13

13

Mức 2

14

14

15

14

14

Mức 3

17

17

18

17

17

 

Hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 2015

Nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP.HCM đã chủ động phương án hỗ trợ xét tuyển nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong đợt xét tuyển NV 1.

Theo đó, hệ thống nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến được áp dụng cho 6 trường Đại học trên địa bàn TP.HCM gồm: Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc tế, Đại học Kinh tế Luật, Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ Thông tin. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, để tạo thuận lợi cho thí sinh nộp hồ sơ, sự thay đổi phổ điểm từng ngành, từng ngày phải được các trường công bố trên trang thông tin điện tử 3 ngày/lần. Tuy nhiên các trường Đại học tại TP.HCM đã tổ chức công bố thông tin mỗi ngày/lần.

Tại TP.HCM, hầu hết các trường Đại học công lập đều tổ chức xét tuyển dựa trên điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2015; học lực, hạnh kiểm của 5 học kỳ tại trường THPT. Riêng Đại học Quốc Gia TP.HCM chỉ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng của các thí sinh dự thi tại cụm thi quốc gia do trường Đại học tổ chức.

Cũng bắt đầu từ ngày 1/8, tại TP.HCM sẽ diễn ra ngày hội tư vấn tuyển sinh. Tại đây, các thí sinh sẽ được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về việc chọn ngành, chọn trường, cách tham gia xét tuyển, hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ đăng ký xét tuyển và tư vấn nộp hồ sơ xét tuyển với cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Thí sinh cần căn nhắc kỹ khi làm hồ sơ xét tuyển Đại học 2015. Ảnh minh họa.

Không có thủ khoa đạt điểm tuyệt đối

Theo số liệu Bộ GD-ĐT công bố, số bài thi THPT quốc gia do các cụm ĐH chủ trì đạt điểm tuyệt đối năm nay chỉ có 404 bài thi, giảm đáng kể so với các năm trước. Trong đó, môn Hóa học có nhiều bài thi đạt điểm tuyệt đối nhất với 130 bài; kế đến là môn Toán có 85 bài thi đạt điểm 10; môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối; môn Sinh học có 35 điểm 10; môn Địa lý là 84; môn tiếng Anh 55; môn Lịch sử có 10 bài thi đạt điểm 10.

Các môn Vật lý, tiếng Nga, tiếng Đức đều có 1 bài thi đạt điểm 10; môn tiếng Pháp có 2; hai môn còn lại không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối là môn tiếng Trung và tiếng Nhật.

Đem số liệu này so sánh với những năm trước, tỷ lệ bài thi đạt điểm tuyệt đối năm nay đạt rất khiêm tốn. Các trường ĐH có tỷ lệ bài thi đạt điểm tuyệt đối nhiều các năm trước là ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Kinh tế TP.HCM...

Với con số chênh lệch đáng kể bài thi điểm tuyệt đối ở các môn thi cho thấy năm nay sẽ không còn danh hiệu thủ khoa đạt điểm tuyệt đối ở các môn thi như mọi năm? Bởi ở tất cả các tổ hợp xét tuyển ĐH - đều chưa có danh sách thủ khoa tính đến thời điểm này.

Điểm chuẩn tăng

Từ kết quả điểm thi của thí sinh có thể khái quát: Với những ngành nào điểm đầu vào cao thì vẫn cao dao động từ 23 đến 24 điểm, điểm mức khá là từ 19 đến 22 điểm và thấp hơn từ 15 đến 17 điểm.

"Quy chiếu với mức điểm chuẩn năm ngoái, nếu em nào có mức điểm vượt hẳn trên 2 điểm so với điểm hằng năm thì hoàn toàn yên tâm nộp đơn vào. Học sinh phải tham khảo phổ điểm mà bộ vừa công bố để biết được có bao nhiêu người bằng hoặc thấp hơn, cao hơn điểm của mình để lựa chọn trường xét tuyển cho phù hợp" - ông Nghĩa lưu ý thí sinh.

Trường ĐH Hoa Sen dự đoán căn cứ vào phổ điểm Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH sẽ tăng thêm từ 1-2 điểm.

Dự kiến điểm chuẩn vào Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ cao hơn năm trước từ 1-2 điểm (ở những khối truyền thống). Năm 2014, điểm chuẩn vào ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ở các khối A, A1, B, D1 thấp nhất 13 điểm, cao nhất 16,5 điểm.

Nhiều trường dự kiến tăng điểm chuẩn. Ảnh minh họa.

Học viện Hành chính quốc gia phía Nam dự kiến ngưỡng điểm năm nay sẽ cao hơn năm ngoái từ 1- 1,5 điểm.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước 1-2 điểm do phổ điểm năm nay cao hơn. Về một số ngành hot, có thể điểm chuẩn tăng cao.

Học viện Tài chính sẽ xét tuyển theo từng ngành, điểm trúng tuyển cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT ít nhất 2 điểm.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, phổ điểm trung bình các môn tại cụm thi của trường đều tăng từ 0,5 đến 1,5 điểm so với kỳ thi "3 chung" những năm trước.....

Bài thi đạt điểm 8,9 không nhiều

Tuy nhiên, số bài thi đạt điểm 9 ở các môn tăng trên 5 lần với 20.274 bài thi dải ở các môn như sau: Toán có 8.146, Ngữ văn có 344, Vật lý có 1272, Hóa học có 2880, Sinh học có 702, Lịch sử có 1.065 bài thi điểm 9, Địa lý có 3327, tiếng Anh có 2.460, tiếng Nga 18, tiếng Pháp 53, tiếng Trung 19, tiếng Đức 5, tiếng Nhật 16.

Số bài thi đạt từ 9,25 đến 9,75 cũng được Bộ thống kê chi tiết từng môn.

Tương tự, số bài thi đạt điểm từ 8 đến 8,75 ở từng môn thi được Bộ thống kê như sau: môn Toán có 34.244 bài; môn Ngữ văn có 14.723 bài; môn Vật lí có 26.264 bài, môn Hóa học có 41.297 bài, môn Sinh học có 6.669 bài, môn Lịch sử có 8559 bài, môn Địa lý có 19.087 bài, môn tiếng Anh có 15.058 bài...

Cũng theo phổ điểm Bộ công bố, lượng bài thi đạt từ 5-7 điểm chiếm tỷ lệ lớn. Bởi vậy, theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí- Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, với kết quả thi này các trường ĐH, đặc biệt là nhiều trường tốp giữa có nguồn tuyển dồi dào thì sẽ càng dễ chọn thí sinh hơn, trường tốp cao thì càng dễ hơn.

27,5 điểm có đỗ ĐH Y Hà Nội?

Giải đáp nhiều băn khoăn của thí sinh vừa tham gia kỳ thi THPT quốc gia, GS-TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, với mức điểm khoảng 27,5 thí sinh có khả năng cao đỗ vào ngành Bác sĩ đa khoa. Đây vẫn là ngành thường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất trong trường. Còn thấp nhất, theo dự kiến vẫn thuộc các ngành cử nhân. Vì vậy, các thí sinh được 20 điểm khối B, nếu chưa cộng điểm ưu tiên khu vực vẫn có cơ hội trúng tuyển vào trường.

Theo ông Tú, đến thời điểm này, chưa thể khẳng định điểm chuẩn của Đại học Y Hà Nội sẽ cao hơn những năm trước 1,5-2 điểm. Thí sinh nên tìm hiểu thông tin về điểm chuẩn của trường các năm trước trên website của Đại học Y và đăng ký vào các ngành này.

Năm nay, Đại học Y Hà Nội năm nay có ngành mới là Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa. Nhà trường đã có đầy đủ thông tin về mã ngành này trên trang web: www.hmu.edu.vn, mục Tuyển sinh đại học: “Đây là ngành hoàn toàn mới tại Việt Nam. Bởi vậy, nhu cầu thực tế sẽ rất lớn. Thông thường, tỷ lệ chọi của những ngành mới chưa cao”- Thầy Tú khẳng định.

Năm 2015, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có hơn 720.000 thí sinh dự thi ở cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay cách thức xét tuyển khác mọi năm nên ngay sau khi biết điểm thi - thí sinh phải theo dõi thông tin phổ điểm để biết mình đang ở trong khoảng nào? Có bao nhiêu thí sinh cùng mức điểm với mình để đưa quyết định chọn trường vừa sức.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online