Đây sẽ là lần thứ 5 nước ta tiến hành tổng điều tra dân số và nhà ở, với 5 mục đích chính:

Thu thập thông cơ bản về dân số và nhà ở trên toàn quốc để phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam;

Đáp ứng nhu cầu thông tin để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2011-2020, đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045;

Phục vụ cho công tác giám sát thực hiện nghị quyết Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới;

Giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ đã cam kết và cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp của quốc gia về dân số trong giai đoạn hiện nay.

Kết quả Tổng điều tra Dân số và nhà ở là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: T.L

Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: T.L

Ngoài các thông tin điều tra về dân số, nhà ở đơn thuần, đợt điều tra sắp tới sẽ chú trọng về tình trạng nhà ở, tình trạng thu nhập, lao động việc làm, thông tin về năng lượng, nguồn nước sinh hoạt và nhà vệ sinh...

Đây là những thông tin cần thiết để cho các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp thu thập nhằm xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và hướng tới khắc phục những khó khăn, vướng mắc.

Tại hội nghị trực tuyến về thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, sáng 13/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo khẳng định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt mục đích, yêu cầu, quy mô của Tổng điều tra, phát huy các sáng kiến trong truyền thông, nhất là tới các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phục vụ cho việc hoạch định chính sách của cả cấp Trung ương tới tận cấp xã, phường, thị trấn.

“Không có thông tin thì không ra được quyết định, mà thông tin không chính xác thì quyết định sai”, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh và nêu ra ví dụ về số liệu điều tra hộ nghèo của lần Tổng điều tra trước đã “vênh” so với thực tế, ảnh hưởng tới phân bổ nguồn lực của Chính phủ trong công tác giảm nghèo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê bảo đảm đường truyền ổn định để thu thập, lưu trữ số liệu kịp thời. Ngoài ra tiếp tục thiết kế hệ thống dữ liệu đồng bộ, hoàn chỉnh để cập nhật thông tin hàng năm để có thể 10 năm tới sẽ không phải thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở.

Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị các địa phương trong cả nước sẽ đồng loạt tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 vào sáng 1/4/2019.

Dự kiến, kết quả sơ bộ của Tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 7/2019; kết quả điều tra mẫu vào quý IV/2019; kết quả điều tra toàn bộ vào quý II/2020; các báo cáo phân tích chuyên đề vào quý IV/2020.

Mai Anh

Theo Giadinh.net.vn