Như đã đưa tin, tại điểm tiêm phòng và dịch vụ Polyvac, 182 Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, Hà Nội), dù 7h30 ngày 25/12 mới bắt đầu mở cổng và phát số tiêm vaccine 5 trong 1 Pentaxim cho trẻ, nhưng từ đầu giờ chiều qua đến nửa đêm đã có hàng trăm phụ huynh xếp hàng trước cổng để chờ lấy số tiêm cho con mình.

Vì chờ đợi một liều vaccine cho con, có người đã phải đứng liên tục 12 tiếng không rời vị trí.

Nếu thuận lợi, họ phải đứng tổng cộng... 17 tiếng để lấy được số thứ tự vào trung tâm tiêm chủng.

Tuy nhiên nhiều người đã phải ra về mà không lấy được số thứ tự vì địa điểm này chỉ phát đến số 140.

Chen lấn xô đẩy trong lúc chờ tiêm vắc xin ở 182 Lương Thế Vinh - Ảnh: Thuý Anh.

Chen lấn xô đẩy trong lúc chờ tiêm vắc xin ở 182 Lương Thế Vinh - Ảnh: Thuý Anh.

Ở những trung tâm tiêm chủng khác cũng ghi nhận những trường hợp tương tự. Cá biệt đã xảy ra tình trạng phụ huynh ngất xỉu vì đứng chờ quá lâu từ đêm hôm trước.

Theo như thông báo ban đầu của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), sẽ có 200.000 liều vắc-xin phối hợp 5 trong 1 được cung ứng ra đợt này nhưng lo hết sớm vắc-xin tiêm dịch vụ như mấy tháng trước, nhiều người dân ở Hà Nội đứng xếp hàng từ nửa đêm tại các trung tâm tiêm chủng để đăng ký số tiêm cho con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đã nắm được tình hình tại điểm tiêm Lương Thế Vinh.

Theo ông Phu, ngay trong sáng nay, Cục sẽ làm việc với tất cả các điểm tiêm chủng trên Hà Nội để có kế hoạch tiêm chủng cụ thể, khoa học, không để cảnh hỗn loạn, chen lấn như ở điểm tiêm Lương Thế Vinh xảy ra.

Cùng với đó, ông Phu cũng đề nghị các điểm tiêm chủng phải linh hoạt trong khâu thủ tục cho những cháu nhỏ đến tiêm, ai đến trước được tiêm trước.

"Do đây là lần đầu tiên phòng tiêm chủng vắc xin tại điểm 182 Lương Thế Vinh tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ nên còn nhiều thiếu sót. Chúng tôi sẽ làm việc và rút kinh nghiệm", ông Phu nói.

Điểm tiêm chủng dịch vụ 182, Lương Thế Vinh, Hà Nội đông nghịt người chờ tiêm vắc xin

Điểm tiêm chủng dịch vụ 182, Lương Thế Vinh, Hà Nội đông nghịt người chờ tiêm vắc xin "5 trong 1" cho con vào sáng 25/12.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện Văn phòng Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ cho kiểm tra lại việc tiêm chủng tại các điểm trên địa bàn Hà Nội để có biện pháp, kế hoạch cụ thể, không để xảy ra cảnh như ở điểm Lương Thế Vinh.

Đại diện Cục Quản lý Dược cũng cho hay, đến ngày 24/12, đã có 137.000 liều văcxin Pentaxim cập cảng Việt Nam.

Đến ngày 30/12 này sẽ có 34.000 liều nữa được chuyển về. Đồng thời, nhà sản xuất văcxin Pentaxim cũng cam kết đến tháng 2/2016 có thêm 40.000 liều được cung cấp cho Việt Nam.

So với số Pentaxim đã về trong gần cả năm 2015 chỉ khoảng 20.000 liều, thì hơn 200.000 liều văcxin về trong ba tháng này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của các gia đình có con nhỏ đang mỏi mòn chờ đợi văcxin 5 trong 1 dịch vụ.

Và đặc biệt dù có 137.000 liều văcxin về VN, nhưng cả khu vực phía Bắc lại chỉ có hơn 15.000 liều, còn lại là cung cấp cho phía Nam nên mất cân đối cung cầu càng rõ rệt./.

Tổng số 160.000 liều nhận trong tháng 12/2015, hiện miền Bắc có 15.120 liều, phân cho 15 điểm tiêm chủng tại Hà Nội và trung tâm y tế dự phòng một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Phòng với số lượng cực kỳ hạn chế.

Chính thức phân phối về các điểm tiêm từ chiều ngày 23/12. Trong ngày 24/12, có duy nhất điểm Phòng tiêm chủng dịch vụ, thuộc Viện Kiểm định Quốc gia về vắc xin và Sinh phẩm y tế tại số 1 Nguyễn Xuân Nghiêm bắt đầu tiêm.

Tuy nhiên phòng tiêm chủng này hiện chỉ tiêm trả nợ theo số đã đăng ký, sau ngày 28/12 sẽ tiến hành tiêm cho các đối tượng khác thuộc dạng nhắc lại mũi tiêm thứ 3 và thứ 4.

Phòng tiêm chủng dịch vụ Polyvac tiến hành tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” bắt đầu từ ngày 25/12.

Tuy nhiên, phòng tiêm chủng này chỉ tiêm cho những trường hợp đã đăng ký hồi tháng 1/2015 và khi đi tiêm phụ huynh cần phải mang giấy tờ đặt tiền, kèm chứng minh thư.

Theo ghi nhận của phóng viên, phòng tiêm chủng này chỉ phát 70 số để tiêm vắc xin Pentaxim/buổi, 30 số thứ tự còn lại sẽ dành cho các khách hàng tiêm nhắc vắc xin khác theo đúng lịch.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam