Ngày 25/12, Cục Y tế dự Phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã ký công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Công văn cho biết, theo thông báo của Công ty Sanofi Pastuer S.A tại TP HCM, trong quý 4/2015 sẽ có 141.549 liệu vắc xin 5 trong 1 (Pentaxim) cung cấp cho thị trường Việt Nam. Hiện Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên. Số vắc xin này đã và đang được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố.

Để tránh tình trạng mất trật tự tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp với số lượng vắc xin Pentaxim được phẩn bổ tại đơn vị; thực hiện công bố công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim, dự kiến đối tượng và thời gian tiêm vắc xin Pentaxim tại cơ sở tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Điểm tiêm chủng dịch vụ 182, Lương Thế Vinh, Hà Nội đông nghịt người chờ tiêm vắc xin "5 trong 1" cho con vào sáng 25/12.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tiêm chủng phải được thực hiện theo đúng quy định; nghiêm cấm mọi hành vị trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá vắc xin, tiêm vắc xin tại nơi không đủ các điều kiện theo quy địn. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Sở dĩ Bộ Y tế phải có văn bản trên bởi sáng nay cảnh tượng hỗn loạn đã xảy ra tại điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thuộc Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC.

Sau khi biết thông tin Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 dịch vụ (Pentaxim) từ ngày 25/12, hàng trăm người dân đã kéo đến điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh đội mưa, “ngâm” mình trong giá rét để lấy số tiêm cho con, nhiều người đã đến xếp hàng từ 2-3h đêm hôm trước, thậm chí có người đến từ chiều qua. Do quá tải, tình trạng hỗn loạn xảy ra, có người bị ngất xỉu.

Vì vậy, Phòng tiêm chủng này đã phải tạm dừng tiêm vắc xin Pentaxim ngay trong buổi sáng và sẽ đưa ra phương án tiêm vào cuối giờ cùng ngày./.

Các điểm tiêm văcxin 5 trong 1 Pentaxim đợt này:

Tại Hà Nội:

- Phòng tiêm chủng SAFPO, 135 Lò Đúc, Hai Bà Trưng.

- Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, 70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa.

- Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, 131 Lò Đúc, Hai Bà Trưng.

- Bệnh viện Nhi Trung ương, 18/879 La Thành, Đống Đa.

- Trung tâm y tế huyện Đông Anh.

- Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế: Phòng Tiêm chủng Quốc tế số 3 Ông Ích Khiêm, Ba Đình và Trung tâm tiêm phòng 35 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy.

- Bệnh viện Việt Pháp: Số 1 Phương Mai, Đống Đa.

- Bệnh viện Vinmec.

- Bệnh viện Hồng Ngọc.

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phương Mai, Đống Đa.

- Phòng tiêm chủng dịch vụ, thuộc Viện Kiểm định Quốc gia về văcxin và Sinh phẩm y tế, số 1 Nguyễn Xuân Yêm, phường Đại Kim, Hoàng Mai.

- Phòng Tiêm chủng và Dịch vụ Polyvac, thuốc Trung tâm nghiên cứu và sản xuất văcxin, sinh phẩm y tế; số 418 Vĩnh Hưng, Thanh Trì, Hoàng Mai.

- Phòng tiêm chủng dịch vụ: Số 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội (thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở liên kết của Trung tâm nghiên cứu và sản xuất văcxin).

Tại một số tỉnh khác ở phía Bắc:

- Trung tâm Y tế Dự phòng các tỉnh Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên.

- Trung tâm Y tế TP Nam Định, Việt Trì và Bắc Giang.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam