Tối 4/12, liên doanh Nhật Bản chính thức phát đi thông báo triệu hồi 12.118 chiếc SH 125/150 bị lỗi chìa khóa thông minh.

Sau 2 buổi làm việc với Cục đăng kiểm Việt Nam và tiếp nhận văn bản đề nghị triệu hồi do Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đặng Việt Hà ký ngày 30/11, Honda Việt Nam đã chính thức công bố đợt triệu hồi loạt xe SH 125/150 bị lỗi chìa khóa thông minh.

Công ty này sẽ triệu hồi 12.118 xe SH 125i/150i sản xuất từ ngày 19/8/2015 đến 6/10/2015, trong đó có hơn 6.700 xe SH 125i và gần 5.400 xe SH 150i. Cụ thể như sau:

Ngày sản xuất

Loại xe

Số khung

Số lượng (xe)

Từ

Đến

Từ ngày 19/8/2015 đến 6/10/2015

SH 125

RLHJF4221FY000012

RLHJF4228FY007426

6.721

SH 150

RLHKF1432FY000013

RLHKF1438FY005832

5.397

Tổng cộng:

12.118

Việc thay thế phụ tùng sẽ được triển khai qua hệ thống cửa hàng Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc, dự kiến kết thúc vào ngày 3/12/2017 với chi phí hoàn toàn do Honda Việt Nam chi trả.

Honda Việt Nam chính thức triệu hồi hơn 12.000 xe SH.

"Nguyên nhân của việc thay thế này là do lỗi phần mềm điều khiển khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất", thông cáo của Honda lý giải lỗi phải triệu hồi.

Cũng theo liên doanh Nhật Bản, đến hết ngày 3/12, có 6.350 xe tương đương 52,4% đã hoàn thành việc thay thế phụ tùng. Quá trình sẽ tiếp tục diễn ra từ nay cho đến 3/12/2017. 

Honda SH 125/150 với chìa khóa thông minh ra mắt ngày 10/9. Giá bán lần lượt là 66,9 và 80,9 triệu đồng cho bản 125 và 150 phân khối.

Khoảng một tháng sau đó, hãng phát hiện vấn đề ở hệ thống cảnh báo chống trộm. Ngày 26/10, Honda Việt Nam âm thầm đăng tải thông tin trên website của hãng về việc thay thế phụ tùng cho xe SH125/150 trang bị hệ thống khóa thông minh Smart Key. Liên doanh Nhật Bản gọi đây là chiến dịch dịch vụ mà không phải một đợt triệu hồi.

Đến giữa tháng 11, Cục đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Honda Việt Nam giải trình về lỗi sản phẩm. Qua hai buổi làm việc, liên doanh Nhật Bản cho rằng lỗi hệ thống cảnh báo an toàn không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và chất lượng xe.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý chất lượng phương tiện xuất xưởng của Cục đăng kiểm nhận định lỗi này có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng (mất tài sản) trong một số điều kiện nhất định.Chính vì thế, cơ quan có thẩm quyền buộc Honda Việt Nam phải thực hiện một chiến dịch triệu hồi.

Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương) cho biết, trường hợp doanh nghiệp phát hiện ra sản phẩm của mình bị lỗi, khuyết tật và muốn tự thực hiện việc triệu hồi, tự liên lạc với khách hàng thay vì ra thông cáo báo chí công khai là chưa đúng với quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Luật này nêu rõ, nếu sản phẩm đưa ra thị trường bị lỗi thì doanh nghiệp bắt buộc phải công bố công khai chiến dịch triệu hồi để sửa chữa, đồng thời, phải có thông báo tới cơ quan chức năng, ở đây là Cục Quản lý cạnh tranh.

Ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho hay, hãng Honda bày tỏ mong muốn sẽ tự xử lý theo cách làm hiện nay, nghĩa là không công khai, chỉ giao dịch trực tiếp với khách.

Cục Đăng kiểm đã yêu cầu hãng phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Honda Việt Nam viện cớ rằng phải xin ý kiến của công ty mẹ tại Nhật Bản.

Ngày 4/12, với động thái công bố chính thức đợt triệu hồi, các khách hàng có xe bị lỗi sẽ được Honda Việt Nam liên hệ và thay thế phụ tùng miễn phí./.

Theo Quý Dương / Gia đình Việt Nam