Gần đây, theo phản ánh của người dân Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Triều Khúc (HTX Triều Khúc) đã có nhiều việc làm trái quy định của pháp luật.

Những sai phạm của HTX này khiến người dân vô cùng bức xúc.

3 năm "bỏ túi" gần 1,7 tỷ đồng

Ngày 10/6, đoàn kiểm tra do Phòng Tài chính - Kế hoạch của UBND huyện Thanh trì phối hợp với các phòng ban, đơn vị kiểm tra hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX Triều Khúc.

Trong đợt kiểm tra này, Đoàn đã kết luận HTX Triều Khúc chưa xây dựng phương án nước trình Thành phố theo quy định nhưng vẫn bán nước sinh hoạt.

Đối với nguồn nước Sông Đà: HTX Triều Khúc đã thu cao hơn đơn giá quy định tại Quyết định số 119/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 120/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND thành phố Hà Nội. 

Số tiền nước thu sai phạm của HTX Triều Khúc được thống kê gần 1,7 tỷ đồng. 

Theo tính toán, đối chiếu hồ sơ thì HTX Triều Khúc đã thu cao hơn quy định từ 1 đến hơn 2 nghìn đồng/m3 nước.

Cụ thể, từ 01/4/2013 đến 30/4/2016, HTX Triều Khúc đã thu cao hơn mức quy định với tổng số tiền là 1.674.387.428 đồng. Tổng số nạn nhân của việc thu khống tiền nước của HTX Triều Khúc là 3.364 khách hàng.

Chỉ là rút kinh nghiệm và sửa sai?

Ngay sau khi có báo cáo sai phạm về HTX Triều Khúc, ngày 23/6, UBND huyện Thanh Trì đã có công văn số 785/UBND-TCKH gửi đến các đơn vị liên quan về việc: “Chỉ đạo hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX DV SX NN thôn Triều Khúc”.

Trong đó, UBND huyện Thanh Trì yêu cầu HTX Triều Khúc phải nghiêm túc tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm và thực hiện: Xây dựng phương án giá nước sạch tự khai thác trình các cơ quan chức năng liên quan thẩm định và báo cáo lên UBND TP phê duyệt; Xây dựng phương án hoàn trả số tiền thu cao hơn quy định; Điều chỉnh giá bán nước theo đúng quy định. 

Phương án hoàn trả tiền thu sai quy định của HTX Triều Khúc. 

Bên cạnh đó, công văn chỉ định Phòng Tài chính Kế hoạch phải đôn đốc HTX Triều Khúc xây dựng phương án trả chi tiết đến từng khách hàng số tiền nước thu cao hơn quy định trong thời gian từ 1/4/2013 đến 30/4/2016.

Đồng thời, Phòng kinh tế phải đôn đốc và hướng dẫn HTX Triều Khúc hoàn thiện các bước tổ chức lại hoạt động HTX theo luật HTX năm 2012 xong trước ngày 1/7/2016.

Đặc biệt, UBND huyện cũng giao cho UBND xã Tân Triều có trách nhiệm kiểm tra kết quả thực hiện việc hoàn trả số tiền nước thu cao hơn mức quy định của HTX Triều Khúc cho khách hàng.

Ngày 21/7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Vỵ - Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, ngay sau khi nhận công văn chỉ đạo của huyện Thanh Trì về việc chỉ đạo hoạt động kinh doanh nước của HTX Triều Khúc, xã đã có buổi làm việc với HTX Triều Khúc và các đơn vị liên quan để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho người dân.

 HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc

Chúng tôi đã thông báo sự việc lên hệ thống loa truyền thanh của xã cho các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nước Sông Đà được biết. Việc thực hiện hoàn trả số tiền HTX thu cao hơn quy định trong 3 năm qua sẽ được thực hiện dứt điểm một lần ngay trong tháng 8/2016 này”, ông Vị cho biết. 

Liên quan tới phương án trả lại số tiền thu sai quy định của HTX Triều Khúc, ông Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng Kế toán - Tài vụ HTX cho biết, thực hiện chỉ đạo trong công văn chỉ đạo từ huyện Thanh Trì, đơn vị đã lập xong phương án trả số tiền nước thu cao hơn quy định cho khách hàng.  

Theo ông Dũng, việc trả lại số tiền nước thu cao hơn quy định sẽ được thực hiện ngay trong đầu tháng 8/2016, song song với việc thu tiền nước tháng 7 này.

HTX sẽ có một thông báo với nội dung hoàn trả tiền nước cho khách hàng một cách cụ thể. Đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận ý kiến, thắc mắc về nội dung hoàn trả của khách hàng.

Như vậy, việc thu khống tiền nước của HTX Triều Khúc đã lên đến gần 1,7 tỷ đồng. Người chịu trách nhiệm được xác định là ông Triệu Đình Nhã, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX.

Tuy nhiên, trong thời gian dài, nhiều sai phạm của ông Nhã chưa được huyện Thanh Trì làm rõ, xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhiều người dân cho rằng, vi phạm của ông Triệu Đình Nhã và cán bộ tại HTX Triều Khúc chỉ nhận khuyết điểm và khắc phục việc sai trái là chưa thỏa đáng./.

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam