Năm Mậu Thìn (tương ứng với năm 1988 dương lịch) Lập xuân ngày 17 tháng Chạp năm Đinh Mão. Vì năm âm lịch khởi đầu từ tiết Lập xuân (xem bài “Hướng ban thờ cho tuổi Giáp Tý”), nên tuổi Mậu Thìn – 1988 được tính cho những người sinh từ ngày 17 tháng Chạp năm Đinh Mão, đến ngày 27 tháng Chạp năm Mậu Thìn.

Tức từ ngày 4/2/1988 đến ngày 3/2/1989 dương lịch.

Tuổi Mậu Thìn, cả nam và nữ đều có Niên mệnh (Sinh mệnh) là Đại Lâm Mộc (Cây to giữa đại ngàn), khắc Đại Trạch Thổ (Đất nền nhà). Mệnh này dùng để xem Tử vi, còn muốn xem Phong thủy (cả hướng nhà, hướng ban thờ, hướng bếp và màu sắc, con số hợp với tuổi…) phải căn cứ vào Thiên mệnh (tức Cung mệnh hay Mệnh quái).

Đối với chủ nhà là nam:

Khi phi cung Bát quái, ta tính được người nam tuổi Mậu Thìn – 1988 có Mệnh quái Chấn. Theo Kinh Dịch, Chấn là Sấm, có ngũ hành Mộc thuộc Đông tứ mệnh.

Như vậy, người nam tuổi này có Cung mệnh Mộc, cùng hành Mộc với Niên mệnh (Đại Lâm Mộc) nên có mối quan hệ tương hòa và thuộc Đông tứ trạch.

Du niên Bát quái theo Đông tứ trạch cho người cung Chấn, mệnh Mộc sẽ có các hướng tốt hợp tuổi như sau:

Hướng Nam: được Sinh khí.

Hướng Bắc: được Thiên y.

Hướng Đông Nam: được Diên niên.

Hướng Đông: được Phục vị.

Các hướng không hợp tuổi là:

Hướng Tây: phạm Tuyệt mệnh.

Hướng Tây Bắc: phạm Ngũ quỷ.

Hướng Đông Bắc: phạm Lục sát.

Hướng Tây Nam: phạm Họa hại.

Chọn hướng tốt đặt bếp để giải hung đón cát:

Theo nguyên tắc đặt bếp là tọa hung hướng cát (hướng là chiều mặt trước bếp hướng tới, tọa là phương đặt bếp, tức phía sau lưng bếp), nên hướng đặt bếp tốt cho tuổi này là:

Tọa Tây Bắc hướng Đông Nam:

Người quái Chấn mệnh Mộc đặt bếp hướng Đông Nam được Diên niên là hướng khá tốt. Vì Diên niên (thuộc sao Vũ Khúc) chủ về hòa thuận. Diên niên là cung tốt thứ ba trong Bát trạch. Được hướng này cũng khá tốt vì gia đình hạnh phúc lâu dài, sống hòa thuận và sung túc, tốt cho tài lộc, nhân khẩu và thường gặp may mắn. Đây là cung hòa thuận nên tốt cho ngoại giao, quan hệ xã hội cũng như trong gia đình.

Không những thế, khi đặt bếp theo hướng Đông Nam sẽ có tọa ở Tây Bắc thuộc cung Ngũ quỷ là cung rất xấu. Theo phong thủy thì bếp đun sẽ thiêu đốt những điều ở cung nó tọa, nên sẽ hóa giải được điều xấu của Ngũ quỷ (Ngũ quỷ thuộc Liêm Trinh tinh, làm cho gia chủ dễ bị bệnh tật và tổn hao sản).

Không những hóa giải ở bếp mà nó còn hóa giải được cho cả nhà ở nếu chẳng may hướng nhà phạm Ngũ quỷ.

Tóm lại, người quái Chấn mệnh Mộc đặt bếp hướng này bảo đảm được nguyên tắc tọa hung hướng cát; sẽ đón được điều tốt của Diên niên, lại hóa giải được điều rất xấu của Ngũ quỷ, như vậy là biến hung thành cát nên rất tốt.

Chú ý: Không đặt ngược lại vì hướng Tây Bắc sẽ phạm phải Ngũ quỷ và tọa ở Đông Nam lại làm mất điều tốt của Diên Niên.

Tọa Tây hướng Đông:

Người quái Chấn đặt bếp hướng Đông sẽ được Phục vị khá tốt. Vì Phục vị (thuộc sao Tả Phù) chủ về bình yên. Phục vị là cung tốt thứ tư trong Bát trạch, là cung bình yên, trấn tĩnh. Được hướng này sẽ vững cho chủ nhà, tình duyên nam nữ gắn bó, khả năng tài chính tốt, quan hệ cha mẹ, vợ chồng, con cái đều tốt.

Không những thế, người quái Chấn khi đặt bếp hướng Đông sẽ có tọa ở phương Tây thuộc Tuyệt mệnh là cung xấu nhất trong Bát trạch. Theo phong thủy thì bếp đun sẽ thiêu đốt những điều ở cung nó tọa, vì vậy sẽ hóa giải những điều xấu của Tuyệt mệnh (Tuyệt mệnh thuộc Phá Quân tinh, làm cho gia chủ có thể bị tuyệt tự, con cái gặp tai họa và tổn thọ).

Không những hóa giải ở bếp mà nó còn hóa giải được cho cả nhà ở nếu chẳng may hướng nhà phạm Tuyệt mệnh.

Tóm lại, người mệnh quái Chấn đặt bếp hướng Đông sẽ đón được khí tốt là Phục vị và hóa giải được điều cực xấu của Tuyệt Mệnh, biến hung thành cát.

Chú ý: Tuyệt đối không đặt ngược lại vì hướng Tây sẽ phạm Tuyệt mệnh và khi đó tọa ở Đông lại thiêu đốt và làm tiêu tan mất điều tốt của Phục vị.

Tọa Bắc hướng Nam:

Người mệnh quái Chấn đặt bếp hướng Nam được Sinh khí là cung tốt nhất trong Bát trạch. Vì Sinh khí (thuộc sao Tham Lang), chủ về việc vượng tốt cho con người.

Sinh khí là cung tốt nhất trong bốn cung tốt của Bát trạch, tốt cho cả sức khỏe, tài lộc và đường con cái, lại được trường thọ. Hướng này đặc biệt có lợi cho nam giới. Hướng này cũng lợi cho danh tiếng, tạo ra sức sống dồi dào cho con người.

Tuy nhiên, khi đặt bếp hướng này sẽ có tọa ở Bắc lại là cung Thiên y cũng rất tốt. Theo phong thủy thì bếp đun sẽ hạn chế những điều ở cung nó tọa, vì vậy sẽ làm gia chủ giảm bớt một số điều tốt của Thiên y. Tuy nhiên, nó không mang lại điều xấu và gia chủ được hưởng hướng cát nên vẫn tốt.

Tọa Nam hướng Bắc:

Người mệnh quái Chấn đặt bếp hướng Bắc sẽ được Thiên y là cung tốt thứ hai trong Bát trạch. Vì Thiên y (thuộc sao Cự Môn) chủ về sức khỏe. Hướng này đặc biệt tốt với nữ giới.

Được hướng này gia đình không bị bệnh tật, được trường thọ, tiền của tăng thêm, thịnh vượng, hạnh phúc, có âm lực trợ giúp lúc nguy nan như được quý nhân phù trợ.

Tuy nhiên, khi đặt bếp hướng này sẽ có tọa ở phương Nam thuộc Sinh khí lại là cung tốt nhất trong Bát trạch. Theo phong thủy thì bếp đun sẽ hạn chế những điều ở cung nó tọa, vì vậy sẽ làm gia chủ giảm bớt một số điều tốt của cung Thiên y. Nhưng dù sao đã được hướng cát bù vào nên vẫn tốt.

Các hướng còn lại đều xấu không nên đặt./. 

Theo Reatimes.vn