Năm Ất Sửu (tương ứng với năm 1985 dương lịch) có tiết Lập xuân rơi vào ngày 15 tháng Chạp năm Giáp Tý. Vì năm âm lịch khởi đầu từ tiết Lập xuân (xem bài “Hướng ban thờ cho tuổi Giáp Tý”), nên tuổi Ất Sửu được tính cho những người sinh từ ngày 15 tháng Chạp năm Giáp Tý, tương ứng với ngày 4/2/1985, đến ngày 25 tháng Chạp năm Ất Sửu, tức ngày 3/2/1986 dương lịch (vì ngày 26 tháng Chạp có tiết Lập xuân là bắt đầu năm âm lịch Bính Dần - 1986).

Giải thích dài dòng như vậy là để bạn hiểu cách tính tuổi âm lịch. Còn để cho dễ tính tuổi, bạn chỉ cần nhớ năm Ất Sửu – 1985 được tính từ ngày 4/2/1985 đến ngày 3/2/1986 dương lịch là được.

Tuổi Ất Sửu, bất kể là nam hay nữ đều có Niên mệnh (còn gọi là Sinh mệnh) là Hải Trung Kim, tức là Vàng trong Biển. Mệnh này khắc người có mệnh Bình Địa Mộc theo nguyên lý sinh khắc trong Ngũ hành (Kim khắc Mộc).

Tuy nhiên, đây là Niên mệnh dùng để xem Tử vi, còn muốn xem hướng theo phong thủy (cả hướng nhà, hướng ban thờ, bếp đun…) phải căn cứ vào Thiên mệnh (tức Cung mệnh hay Mệnh quái).

Đối với chủ nhà là nữ

Phi cung Bát quái cho người nữ sinh năm Ất Sửu – 1985 sẽ thuộc quẻ Ly, theo Kinh Dịch thì Ly là Lửa có hành Hỏa, thuộc Đông tứ mệnh. Như vậy, người nữ tuổi này có Cung mệnh (Thiên mệnh) là Hỏa (khắc Niên mệnh thuộc hành Kim – Hải Trung Kim như nói ở trên) và thuộc Đông tứ trạch.

Du niên Bát quái theo Đông tứ trạch cho người cung Ly, mệnh Hỏa sẽ có các hướng tốt hợp tuổi như sau:

Hướng Đông: được Sinh khí.

Hướng Đông Nam: được Thiên y.

Hướng Bắc: được Diên niên.

Hướng Nam: được Phục vị.

Các hướng không hợp tuổi là:

Hướng Tây Bắc: phạm Tuyệt mệnh.

Hướng Tây: phạm Ngũ quỷ.

Hướng Tây Nam: phạm Lục sát.

Hướng Đông Bắc: phạm Họa hại.

Chọn hướng tốt đặt bếp để giải hung đón cát:

Theo nguyên tắc đặt bếp là tọa hung hướng cát (hướng là chiều mặt trước bếp hướng tới, tọa là phương đặt bếp, tức phía sau lưng bếp), nên hướng đặt bếp tốt nhất cho tuổi này là:

Tọa Tây hướng Đông

Người mệnh Ly đặt bếp hướng Đông sẽ được Sinh khí nên cực tốt. Vì Sinh khí (thuộc sao Tham Lang), chủ về việc vượng tốt cho con người.

Sinh khí là cung tốt nhất trong bốn cung tốt của Bát trạch, tốt cho cả sức khỏe, tài lộc và đường con cái, lại được trường thọ. Hướng này đặc biệt có lợi cho nam giới. Hướng này cũng lợi cho danh tiếng, tạo ra sức sống dồi dào cho con người.

Không những thế, người mệnh Ly khi đặt bếp hướng Đông sẽ có tọa ở phương Tây thuộc Ngũ quỷ là cung rất xấu trong Bát trạch.

Theo phong thủy thì bếp đun sẽ thiêu đốt những điều ở cung mà nó tọa, vì vậy nó sẽ hóa giải những điều xấu của Ngũ quỷ (Ngũ quỷ thuộc Liêm Trinh tinh, làm cho gia chủ sẽ bị bệnh tật và tổn hao về tài sản).

Không những hóa giải ở bếp mà nó còn hóa giải cho cả nhà nếu chẳng may hướng nhà phạm Ngũ quỷ.

Tóm lại, người mệnh Ly đặt bếp hướng này sẽ được tọa hung hướng cát, đón được Sinh khí cực tốt, đồng thời hóa giải được điều rất xấu của Ngũ quỷ, biến hung thành cát.

Chú ý: Không đặt hướng ngược lại vì đặt hướng Tây sẽ phạm Ngũ quỷ và khi đó có tọa ở Đông lại thiêu đốt và làm tiêu tan mất điều tốt của Sinh khí.

Hướng bếp đại cát cho người nữ tuổi Ất Sửu 1985.

Hướng bếp đại cát cho người nữ tuổi Ất Sửu 1985.

Tọa Tây Bắc hướng Đông Nam

Người mệnh Ly đặt bếp hướng Đông Nam được Thiên y là hướng rất tốt. Vì Thiên y (thuộc sao Cự Môn) chủ về sức khỏe.

Thiên y là cung tốt thứ hai trong Bát trạch. Hướng này đặc biệt tốt với nữ giới. Được hướng này gia đình không bị bệnh tật, được trường thọ, tiền của tăng thêm, thịnh vượng, hạnh phúc, có âm lực trợ giúp lúc nguy nan như được quý nhân phù trợ.

Không những thế, khi đặt bếp theo hướng Đông Nam sẽ có tọa ở Tây Bắc thuộc cung Tuyệt mệnh là cung xấu nhất trong Bát trạch.

Theo phong thủy thì bếp đun sẽ thiêu đốt những điều ở cung mà nó tọa, nên nó sẽ hóa giải được những điều cực xấu của Tuyệt mệnh (Tuyệt mệnh thuộc Phá Quân tinh, xấu nhất trong Bát trạch, làm cho gia chủ có thể bị tuyệt tự, con cái gặp tai họa và tổn thọ).

Không những hóa giải ở bếp mà nó còn hóa giải cho cả nhà nếu chẳng may hướng nhà phạm Tuyệt mệnh.

Tóm lại, người mệnh Ly đặt bếp hướng này bảo đảm được nguyên tắc tọa hung hướng cát; sẽ đón được khí tốt của Thiên y, lại hóa giải được điều cực xấu của Tuyệt mệnh, như vậy là biến hung thành cát nên rất tốt.

Chú ý: Tuyệt đối không đặt hướng ngược lại vì hướng Tây Bắc sẽ phạm phải Tuyệt mệnh xấu nhất trong Bát trạch và tọa ở Tây Bắc sẽ làm mất điều tốt của Thiên y.

Tọa Nam hướng Bắc

Người mệnh Ly đặt bếp hướng Bắc sẽ được Diên niên là cung khá tốt trong Bát trạch. Vì Diên niên (thuộc sao Vũ Khúc) chủ về hòa thuận, là cung tốt thứ ba trong Bát trạch.

Được hướng này cũng khá tốt vì gia đình hạnh phúc lâu dài, sống hòa thuận và sung túc, tốt cho tài lộc, nhân khẩu và thường gặp may mắn. Đây là cung hòa thuận nên tốt cho ngoại giao và quan hệ xã hội cũng như trong gia đình.

Tuy nhiên khi đặt hướng này sẽ có tọa ở Nam lại là cung Phục vị cũng là cung tốt. Theo phong thủy thì bếp đun sẽ hạn chế những điều ở cung mà nó tọa, vì vậy nó sẽ làm gia chủ giảm bớt một số điều tốt của cung Phục vị.

Tuy nhiên nó không mang lại điều xấu nên dù sao cũng tốt hơn là đặt bếp ở hướng xấu. Vả lại gia chủ đã được hướng tốt kéo lại.

Tọa Bắc hướng Nam

Người mệnh Ly đặt bếp hướng Nam sẽ được Phục vị cũng là cung tương đối tốt. Vì Phục vị (thuộc sao Tả Phù) chủ về bình yên, là cung tốt thứ tư trong Bát trạch, cung bình yên, trấn tĩnh. Được hướng này sẽ vững cho chủ nhà, tình duyên nam nữ gắn bó, khả năng tài chính tốt, quan hệ cha mẹ vợ con đều tốt.

Tuy nhiên, khi đặt bếp hướng này sẽ có tọa ở phương Bắc thuộc Diên niên cũng là cung tốt. Theo phong thủy thì bếp đun sẽ hạn chế những điều ở cung mà nó tọa, vì vậy nó sẽ làm gia chủ giảm bớt một số điều tốt của cung Diên niên. Nhưng dù sao đã được hướng tốt bù vào nên cũng tốt hơn là đặt theo hướng xấu.

Các hướng còn lại đều xấu không nên đặt.

Theo Reatimes.vn