Đối với nhiều người thì chuyện đi máy bay còn rất xa lạ, có rất nhiều điều ngỡ ngàng khi bước lên một chiếc máy bay. Chính vì thế mà bạn cần tìm hiểu đầy đủ về thủ tục đi máy bay, nếu thiếu sót một chút về giấy tờ là bạn có thể bỏ lỡ một chuyến bay, nhất là trong những chuyến bay đi nước ngoài.

Không phải mọi thông tin trong này đều đúng với mọi trường hợp, vì vậy bạn nên kiểm tra lại với trường hợp của bạn nếu thấy có điều chưa rõ ràng.

1. Những vật dụng cần chuẩn bị trước khi ra sân bay

Trước khi đi máy bay bạn phải có trong tay:

-Vé máy bay

-Chứng minh thư hoặc hộ chiếu

-Nếu như bạn đi nước ngoài thì cần có hộ chiếu và visa nếu nước cần đến yêu cầu.

-Tiền mặt để đóng các chi phí phát sinh tại chỗ. 

Bạn phải có chứng minh thư, hộ chiếu hoặc một số giấy tờ khác như thẻ nhà báo, thẻ bảo hiểm ... để được làm thủ tục bay

Bạn phải có chứng minh thư, hộ chiếu hoặc một số giấy tờ khác như thẻ nhà báo, thẻ bảo hiểm ... để được làm thủ tục bay.

Bên cạnh đó là các đồ dùng mà bạn muốn mang theo, chia làm hai loại:

-Đồ xách tay (hand/cabin luggage) là đồ mà bạn mang theo bên mình khi lên máy bay. Hành lý dạng này thường có giới hạn về kích thước, cân nặng, số lượng túi được mang theo … tùy theo quy định của từng Hãng Hàng không.

Thông thường đồ xách tay chỉ được tối đa là 7kg. Trong hành lý xách tay không được để chất lỏng hoặc đồ sắc nhọn. 

-Đồ gửi (checked luggage) thường là đồ nặng, cồng kềnh mà bạn gửi khi làm thủ tục check-in, đồ này vẫn đi cùng chuyến bay với bạn nhưng được để ở khoang hành lý riêng, bạn chỉ có thể lấy đồ khi đến nơi. Với một số hãng hàng không giá rẻ, bạn cần phải mua các gói hành lý xách tay kèm với vé máy bay. 

2. Khi tới sân bay

Sân bay bao giờ cũng chia làm 2 khu tách biệt:

-Khu đến (arrival): Nơi mà hành khách từ nơi khác bay đến sẽ đi ra ở khu vực này.

-Khu đi (departure): Nơi mà hành khách làm thủ tục để đi máy bay đến nơi khác.

Sảnh sân bay chia ra thành các khu vực rất rõ ràng.

Sảnh sân bay chia ra thành các khu vực rất rõ ràng.

Trong mỗi khu có thể chia làm hai: nội địa (dành cho các chuyến bay nội địa) và quốc tế (dành cho các chuyến bay quốc tế). Hoặc cũng có thể có một số sân bay chia làm 2 khu Nội địa và Quốc tế. Trong mỗi khu lại có khu đến và khu đi tách biệt. 

Sân bay luôn có các trạm thông tin (information point) để giúp đỡ hành khách. Các sân bay lớn thậm chí còn cho in sơ đồ sân bay. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đồ ăn, toilet đều có ở sân bay. 

Bạn phải đến trước giờ cất cánh 2 – 3 tiếng để làm các thủ tục cần thiết. Các bảng điện tử nằm rải rác trong sân bay thông báo các chuyến bay đến và đi, bạn xem thông tin ở đây và để ý loa thông báo.

Thông tin về chuyến bay bạn cần nhớ kỹ gồm có: Tên chuyến bay, điểm đi/đến, ngày giờ đi/đến, mã số chuyến bay của bạn, tên hãng hàng không mà bạn sẽ đi. 

3. Làm thủ tục check - in 

Ở khu đi, bạn tìm đến các quầy của hãng hàng không mà bạn đi, thường có hai hoặc nhiều quầy. Nếu đã đến giờ check-in, các quầy sẽ có nhân viên phục vụ. Tùy theo hạng vé mà bạn xếp hàng vào quầy tương ứng. Hạng Bussiness hay First class có quầy riêng.

Hãy nhớ chọn đúng quầy check -in của hãng hàng không mà mình sẽ đi.

Hãy nhớ chọn đúng quầy check -in của hãng hàng không mà mình sẽ đi.

Bạn phải đưa vé máy bay, chứng minh thư hoặc hộ chiếu/visa cho nhân viên tại quầy kiểm tra, nếu có đồ gửi bạn đưa lên bàn cân, nhân viên có thể kiểm tra luôn hành lý xách tay của bạn có hợp lệ không.

Sau khi xong thủ tục, bạn sẽ nhận lại giấy tờ tùy thân, thẻ lên máy bay (Boarding Pass) và cuống vé tương ứng với hành lý gửi. Có bao nhiêu kiện hành lý gửi thì có bấy nhiêu cuống vé, bạn phải giữ cuống vé cho đến khi ra khỏi sân bay.

Boarding Pass ghi số cổng (gate) mà bạn sẽ phải có mặt trước khi lên máy bay, giờ lên máy bay, số ghế (seat) trên máy bay của bạn.

Bạn không được làm mất broading card và cuống hành lý kèm theo suốt chuyến bay.

Bạn không được làm mất broading card và cuống hành lý kèm theo suốt chuyến bay.

4. Kiểm tra an ninh tại cổng lên máy bay

Đồ xách tay của bạn sẽ được đưa qua máy quét, và bạn sẽ đi qua một cổng từ, chìa khóa hay các đồ kim loại bạn nên cho ra khay để qua đường máy quét, tránh làm mất thời gian của cả hai bên một cách không cần thiết.

Sau khi qua cửa an ninh bạn sẽ vào phòng đợi ngồi chờ tới giờ lên máy bay. Hãy nhớ luôn lắng nghe các thông báo về chuyến bay của mình.

5. Lên máy bay

Khi đến giờ lên máy bay, hãng hàng không sẽ phát loa thông báo để bạn qua cửa soát vé để lên máy bay. Bạn đi theo hành lang nhỏ để lên máy bay hoặc ra xe bus để đến chân máy bay.

Tiếp viên trên máy bay sẽ hướng dẫn bạn đi đúng lối để đến vị trí của bạn. Hành lý xách tay để trên giá phía trên đầu hoặc dưới ghế ngồi/chân của bạn.

Hàng ghế các máy bay nhỏ hiện nay gồm 6 ghế chia thành 3 ghế mỗi bên.

Hàng ghế các máy bay nhỏ hiện nay gồm 6 ghế chia thành 3 ghế mỗi bên.

Hãy thắt dây an toàn và lắng nghe hướng dẫn các bước phải làm khi có sự cố của tiếp viên hàng không. Trong thời gian máy bay cất cánh, bạn phải tắt toàn bộ các thiết bị điện tử của mình.

Tùy từng chuyến bay và hãng hàng không mà bạn sẽ được phục vụ thức ăn và nước uống trong khi bay. Kết thúc chuyến bay bạn sẽ xuống máy bay theo sự chỉ dẫn của tiếp viên hàng không. 

6. Lấy hành lý ký gửi 

Có thể có nhiều dây chuyền được đánh số hoặc ghi chỉ dẫn, bạn xem bảng điện tử/bảng thông tin để biết dây chuyền nào tương ứng với chuyến bay của bạn mà lấy đồ. Xung quanh khu vực này có các xe đẩy (trolley) để giúp bạn chở đồ.

Bạn có thể xem hướng dẫn để biết hành lý ký gửi của mình được trả tại đâu.

Bạn có thể xem hướng dẫn để biết hành lý ký gửi của mình được trả tại đâu.

Nếu không tìm thấy đồ của mình bạn phải thông báo ngay đến phòng khai báo mất đồ/thất lạc (Lost and Found) hoặc liên hệ với hãng hàng không của chuyến bay mà bạn vừa đi, nằm xung quanh đó và đưa ra cuống vé tương ứng với hành lý bị thất lạc.

Sẽ có nhân viên kiểm tra hành lý ký gửi của bạn có tương ứng với số trên thẻ hành lý bạn được nhận khi check - in hay không. Nếu không có hành lý gửi bạn có thể đi thẳng ra luôn. 

Theo Khánh Nguyễn/Gia đình Việt Nam