Với nhiều gia đình bận rộn không có thời gian tự tay chuẩn bị cỗ chay, các nhà hàng cung cấp một mâm cỗ chay đủ món dao động từ 600.000 - 1.000.000 đồng/mâm. Tuy nhiên nếu có thời gian, các bà nội trợ nên tự tay chuẩn bị mâm cỗ chay cúng tổ tiên vừa để bày tỏ tấm lòng của mình lại vừa tiết kiệm chi phí. 

Dưới đây là hướng dẫn cách làm một số món chay đơn giản để có một mâm cỗ chay vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng. 

1. Nem rau củ 

Nguyên liệu:

- 1 củ cà rốt, 1 củ khoai tây, 1 củ khoai lang

- 3 tai nấm mèo, 10 cái nấm hương

- 50g miến khô

- 1 tập bánh đa đậu xanh

- 1 thìa cà phê bơ thực vật

Cách làm mâm cỗ chay thắp hương rằm tháng 7

Cách làm: 

Cà rốt, khoai tây, khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, bào nhỏ; nấm tai mèo, nấm hương, ngâm nở, cắt gốc, rửa sạch, thái chỉ. Miến ngâm nước lạnh vài phút cho mềm rồi cắt khúc khoảng 3cm.

Cho tất cả nguyên liệu vào bát to, nêm muối, đường, mì chính theo khẩu vị gia đình, trộn đều các nguyên liệu với nhau. Ướp 15 phút rồi cuốn nem bằng bánh đa đậu xanh.

Bắc chảo dầu lên bếp, cho thêm 1 thìa cà phê bơ thực vật để tạo hương thơm và nem có màu vàng đẹp. Rán nem trong lửa liu riu, khi nem chín giòn thì vớt ra, dựng nem đứng trong bát tô có lót giấy thấm dầu.

2. Miến trộn

Nguyên liệu:

- 250g miến

- 5 tai nấm mèo

- 50g đậu phụ trắng

- 1 củ cà rốt

- 1 thìa canh lạc rang giã nhỏ

Cách làm mâm cỗ chay thắp hương rằm tháng 7.

Cách làm:

- Nấm mèo ngâm nước ấm cho nở rồi cắt gốc, rửa lại bằng nước lạnh sau đó thái chỉ.

- Vo sạch miến trong nước lạnh. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi rồi tắt lửa, cho miến vào ngâm khoảng 3-5 phút. Tuỳ từng loại miến mà thời gian ngâm khác nhau, khi miến nở vừa tới (chín nhưng không quá mềm) thì đổ miến ra rổ, rửa qua nước lọc rồi dùng đũa xóc đến khi ráo nước miến sẽ tơi ngon. Dùng kéo cắt miến thành đoạn 10cm.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi. 

- Đậu phụ cắt lát mỏng, rán vàng rồi dùng kéo cắt chỉ.

- Bắc chảo lên bếp, cho cà rốt, nấm mèo vào xào, thêm tí nước lạnh để không cháy chảo, nêm muối, đường vừa ăn. Nấm và cà rốt vừa chín tới thì tắt bếp, cho mì chính vào đảo đều rồi cho miến vào dùng đũa xóc đều. 

- Gắp miến trộn ra đĩa, rải đậu phụ bên trên, sau cùng là lạc rang và rau thơm.

3. Rau củ luộc 

Nguyên liệu:

- 1 củ cà rốt. 200g đậu rồng, 1 bó cải thìa, 1 quả bí ngòi, 150g đậu bắp. (Có thể thay bằng các loại rau củ khác nếu thích.)

- Đường, nước tương, ớt.

Cách làm mâm cỗ chay thắp hương rằm tháng 7.

Cách chế biến:

- Cà rốt, bí ngòi gọt vỏ. Đậu rồng, đậu bắp thái khúc. Cải thìa tách thành từng lá. Tất cả rửa sạch với nước muối, rửa qua lại với nước sạch.

- Đun nóng nước sôi, cho rau củ vào luộc chín.

- Pha ít nước tương với đường, ớt trái để làm nước chấm ăn kèm rau củ. Bạn có thể thay thế bằng nước chấm chao nếu thích.

4. Chả mực chay 

Nguyên liệu: 

Nấm sò tươi: 300gr 

Su hào, cà rốt: 1 củ 

Bột mỳ, bột gạo: 1 thìa canh 

Bột ngô: 1 thìa canh 

Gia vị, bột nêm rau củ, hạt tiêu vừa ăn

Thì là: 2 mớ 

Hành tây: 1 củ 

Cách làm mâm cỗ chay thắp hương rằm tháng 7.

Cách làm: 

Nấm sò chọn loại gốc to cỡ gần ngón tay út rửa sạch để ráo cắt phần đầu để riêng. Phần cuống lấy một ít tước đôi, một ít để nguyên rồi sắt khúc cỡ 1-1.2 cm. Su hào, cà rốt bổ miếng cho một ít nước vào luộc nhừ lấy nước ngọt, để nguội. Thì là rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ. Hành tây cắt hạt lựu. 

Hòa 2 thìa bột mỳ, 2 thìa bột gạo, 1 thìa bột ngô cùng nước rau củ trên lượng sệt sệt như bột nhúng tôm mực. Trộn thìa là, hạt tiêu, hành tây xắt nhỏ, tất cả trộn đều cùng chút gia vị, hạt nêm. 

Đặt chảo lên bếp, cho dầu đủ rán nổi như rán chả mực thật. Trộn nấm đã xắt khúc và tước đôi lúc trước vào rồi rán vàng, vớt ra giấy thấm dầu rồi bầy lên đĩa.

5. Canh nấm hạt sen 

Nguyên liệu: 

- Hạt sen: 50 gam

- Nấm hương tươi: 50 gam

- Nấm linh chi tươi: 50 gam

- Cà rốt: 1/2 củ

- Đậu phụ non: 1 miếng

- Rau mùi

- Gia vị: Bột canh, hạt nêm từ nấm hương và hạt sen, tiêu.

Cách làm mâm cỗ chay thắp hương rằm tháng 7.

Cách làm: 

Hạt sen: Bạn đem rửa sạch, để ráo. Nếu hạt sen chưa được thông tâm thì bạn nhớ thông tâm để hạt sen bớt đắng. Cà rốt: Rửa sạch, gọt vỏ, tỉa hoa và cắt miếng khoảng 1 cm. Nấm hương, nấm linh chi: Nhặt sạch, rửa sạch và vớt ra để ráo. Đậu phụ non: Thái miếng nhỏ vừa ăn. Rau mùi: Nhặt và rửa sạch, đem thái rối.

Bạn bắc một nồi nhỏ lên bếp, cho hạt sen rồi đổ nước lạnh vào. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho đến khi hạt sen chín mềm. Nêm nếm thêm chút hạt nêm và bột canh vào.

Hạt sen mềm, bạn cho nấm hương và nấm linh chi vào và đun sôi khoảng 6-7 phút . Tiếp đến sẽ là cà rốt và đun chín mểm. Cuối cùng, bạn cho đậu phụ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đun thêm 1-2 phút rồi cho hạt tiêu vào và tắt bếp.

6. Xôi vò hạt sen 

Nguyên liệu: 

 - Gạo nếp ngon: 0.5kg

- Đậu xanh: 0.8kg

- Hạt sen: 0.2kg

- Muối, dầu ăn thực vật.

Cách làm mâm cỗ chay thắp hương rằm tháng 7.

Cách làm:  

Hạt sen ninh nhỏ lửa đến khi hạt sen chín bở thì vớt ra. Đậu xanh các bạn cũng ngâm nở rồi đem đồ chín. Nếu các bạn nấu đậu xanh bằng nồi cơm điện thì không cần phải ngâm từ trước. Hạt đậu xanh khi chín phải khô, bở, không bị nát hoặc còn ướt.

Cho đậu xanh vào cối giã thật nhuyễn. Gạo nếp ngâm nở, đãi sạch, xóc qua với chút muối rồi để thật ráo nước. Sau đó trộn gạo thật đều với khoảng 1 thìa canh dầu ăn. Tiếp đó là trộn gạo với 1/2 số đậu xanh đã giã. Đun nước thật sôi mới cho gạo vào đồ chín như cách đồ xôi thông thường.

Xôi chín các bạn nhanh tay trút xôi ra một dụng cụ đựng tương đối rộng rồi cho nốt 1/2 số đậu xanh còn lại vào, vừa trộn vừa dùng tay xoa - vò cho các hạt xôi tơi ra. Khi xôi đã tương đối tơi các bạn mới cho đến hạt sen. 

Các bà nội trợ chỉ mất thời gian khoảng 1 tiếng để nấu được mâm cỗ chay với đầy đủ các món trên để thắp hương vào ngày Rằm tháng 7 vừa ngon, vừa hợp vệ sinh lại còn rất tiết kiệm chi phí. 

Theo Khánh Nguyễn (tổng hợp)/Đô Thị Mới