Hôm này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một ít kinh nghiệm trong việc lựa chọn những cây đào và cành đào thật ưng ý nhé.

1. Hướng dẫn chọn mua đào

Hướng dẫn chọn mua đào

Hướng dẫn chọn mua đào

Đối với đào cành thì điểm chú ý trước hết là hoa (nụ), tán tròn được phân bổ đều trên cành, các nhánh đều nhau. Những cành mời được cắt từ trên cây phải còn tươi nguyên thì mới có sức sinh trưởng mạnh.

Đối với đào cây, điều kiện đầu tiên là phải chắc khỏe, có gốc cây to, thân cây xù xì. Cây phải tươi tắn, không bị héo do chuyển từ vườn đất vào chậu. Các nhánh nhỏ phải vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu đến cuối. Nếu hoa đã nở thì phải có đường kính to, không bị dập nát cánh và các vết sâu bệnh.

Cho dù là đào cành hay là đào cây trồng trong chậu thì cần ưu tiên 3 thế hệ : Hoa, nụ và lộc non. Nên  mua đào có dăm nhỏ và ngắn vì khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp và cân đối. Còn những cành đào có dăm to, lúc nở thì hoa có vẻ thưa thớt, trông sẽ không đẹp mắt.

Bạn nên mua đào vào thời điểm cách ngày tết từ 3-5 ngày, như vậy sẽ dễ dàng chọn lựa được cành đào có khả năng nở đúng dịp mong muốn. Đào cây ở trong chậu thì sẽ nở chậm hơn đào cành cho nên bạn cần chọn những chậu mà hoa đã chớm nở. Không nên chọn mua những cành đào có tán bị lệch và cành có nụ quá nhỏ vì sẽ rất khó nở. ( còn gọi là đào điếc )

Ngoài ra, khi mua những cành đào các bạ nên cần kiểm tra xem hoa thật hay giả. Đôi lúc do thời tiết không thuận lợi , hoa nở không đúng lúc cho nên người bán thường gắn thêm nụ, thêm hoa bằng keo dính.

2. Hướng dẫn trang trí hoa đào theo không gian

Hướng dẫn trang trí hoa đào theo không gian

Hướng dẫn trang trí hoa đào theo không gian

Hãy nhìn xem không gian của bạn để lựa chọn mua đào cây, đào cành sao cho phù hợp nhất.

Nếu diện tích rộng rãi, thông thoáng thì nên đặt chậu đào ở vị trí trung tâm. Nếu phòng khách nhỏ thì nện mua cành khoảng 1 mét rồi cắm vào bình, làm sao để có sự tương xứng với không gian.

Vê màu sắc thi bạn nên chọn màu sắc hoa đào tương phản với tông màu chủ đạo trong phòng và màu sơn tường, như vậy hoa mới có thể nổi bật. Đối với nhà nhỏ , không gian tối nên chọn đào có màu sắc tươi sáng để tang phần ấm cúng cho ngôi nhà.

3. Hướng dẫn cách chăm sóc đào chuẩn

Hướng dẫn cách chăm sóc đào chuẩn

Hướng dẫn cách chăm sóc đào chuẩn

Đối với đào cành sau khi mua về bạn hãy dùng lửa đốt gốc cành cho cháy xém rồi mới bắt đầu bỏ vào bình. Hoặc có thể nhúng vào nước nóng 70 – 80 độ C để các chat dinh dưỡng dự trữ trong cành không bị thẩm thấu ra ngoài. Nước dùng phải là nước sạch, cứ vài ngày cứ thay nước một lần, có thể bỏ thêm ít đường và vitamin B1 vào để nước có thêm dinh dưỡng nuôi cành.

Đối với cây đào được trồng trong chậu, các bạn có để ý tưới nước đều đặn, để chậu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Không nên tưới quá nhiều nước, tránh trường hợp cây sẽ bị thối rễ.

Ngoài ra, khi chăm trong cho đào các bạn nên chú ý đến thời tiết, không khí nóng  hoa sẽ dễ nở rộ trước tết, chính vì thế bạn cần hạn chế tưới nước. Nếu cành đào trong bình nở quá sớm, các bạn có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách chỗ phân nhánh 15-20cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ nước hoặc đất đi nuôi cây.

Trên đây, là bài viết mà chúng tôi chia sẻ cho các bạn một vài kinh nghiệm khi lựa chọn cho mình những cành đào, cây đào  để trang trí cho ngôi nhà thêm ấm cúng vào dịp tết. Hy vọng các bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi đọc xong bài viết này.

Theo Tường Vy / Reatimes