Có thể bạn đang được sống trong những tiện nghi thoải mái nhất nhưng đâu đó ở thế giới ngoài kia, nhiều người vẫn đang phải đối mặt với cái nóng đến 45 độ vào mùa hè.

Thậm chí nhiều nơi không hề có điện và cũng chẳng có quạt. Và nơi ấy, người ta đã có một sáng kiến vô cùng đơn giản để hứng gió và làm hạ nhiệt độ trong nhà.

1. Video hướng dẫn làm điều hóa không cần điện

Phần lớn những ngôi nhà nông thôn tại Bangladesh được làm bằng tôn và thiếc, do đó mà khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 45 độ C thì nhiệt độ trong nhà cũng cao hơn 30 độ C.

Khiến cho cuộc sống của những người dân tại đây vô cùng khó khăn, bởi họ cũng không có đủ tiền để lắp máy điều hòa và trả tiền điện.

Để tìm ra giải pháp khắc phục, Grey Bangladesh và hãng Grameen Intel đã hợp tác nghiên cứu để chế tạo ra một chiếc điều hòa vô cùng đặc biệt có tên Eco-Cooler.

Chiếc điều hòa không khí này đặc biệt ở chỗ nó không cần sử dụng điện, được chế tạo chỉ từ vỏ chai nhựa và bìa các-tông.

2. Hướng dẫn chế tạo điều hòa không cần điện

Bước 1: Chế tạo chiếc điều hòa Eco-Cooler này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cắt bỏ phần đầu và phần đáy của những chiếc vỏ chai nhựa để không khí có thể lưu thông. Sau đó khoét lỗ trên tấm bìa các-tông và cắm những chiếc vỏ chai nhựa này vào.

Bước 2: Sau đó, áp nguyên tấm bảng vào cửa sổ là xong! Chúng ta đã có một máy điều hòa không cần điện mà lại cực kỳ thân thiện với môi trường. Như vậy là chiếc điều hòa đã được hoàn tất. chú ý phần đáy của vỏ chai cần phải hướng ra ngoài.

Khi lắp chiếc điều hòa đặc biệt này lên cửa sổ của nhà, chú ý là để phần đít chai to hơn hướng ra ngoài.

điều hòa, điều hòa không khí, điều hòa tự chế, Điều hòa không khí từ vỏ chai nhựa

điều hòa, điều hòa không khí, điều hòa tự chế, Điều hòa không khí từ vỏ chai nhựa

Từ những chai nhựa cũ bỏ đi

điều hòa, điều hòa không khí, điều hòa tự chế, Điều hòa không khí từ vỏ chai nhựa

...và bìa các-tông là bạn có thể tự chế điều hòa không khí siêu đơn giản

3. Nguyên lí hoạt động của điều hòa không cần điện

Nguyên lý của Eco-Cooler được vận dụng từ một quy tắc vật lý: hãy để ý rằng khi bạn hà hơi, không khí thở ra sẽ nóng. Nhưng nếu chu miệng lên thổi, luồng khí sẽ có nhiệt độ thấp hơn.

Khi chu miệng lên thổi, không khí sẽ bị nén lại để đi qua miệng. Luồng khí có kích cỡ nhỏ hơn, đồng nghĩa với việc nhiệt độ thoát ra sẽ nhanh hơn. Đồng thời, việc khí khi thổi ra sẽ được giải phóng khỏi áp suất cũng giúp khí trở nên mát hơn.

Tương tự như vậy, khi gió thổi qua vỏ chai, không khí sẽ bị cổ chai nén lại, và tạo ra những luồng gió có nhiệt độ thấp hơn.

Theo ghi nhận, bằng việc sử dụng Eco-Cooler, nhiệt độ trong phòng tại nhiều nơi đã giảm tới 5 độ C, giúp cuộc sống người dân trở nên dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng.

Sau giai đoạn kiểm tra ban đầu, bản vẽ chi tiết của Eco-Cooler sẽ đã được đưa lên mạng cho mọi người tải về miễn phí.

Nguyên liệu quả thật rất dễ tìm, do đó, Eco-Cooler rõ ràng là một giải pháp hiệu quả và thân thiện môi trường”, ông Syed Gousul Alam Shaon, đối tác quản lý và giám đốc sáng tạo của Grey Dhaka, cho biết.

Abdullah Al Mamun - người đại diện của Grameen Intel Social Business, chia sẻ: “Do hầu hết các ngôi nhà nông thôn ở Bangladesh đều được xây với tôn thiếc, Eco-Cooler có đủ khả năng để giúp hàng triệu người dân Bangladesh dịu đi phần nào sự khó chịu”.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam